13/07/2017 - 16:43

Những điều luật “không đụng hàng” ở Ý

TTH.VN - Đó là hai trong số nhiều qui định vừa được các địa phương ở Ý ban hành nhằm điều chỉnh những hành vi mà nhà chức trách cho là hơi quá đà ở nơi công cộng.

Đó là hai trong số nhiều qui định vừa được các địa phương ở Ý ban hành nhằm điều chỉnh những hành vi mà nhà chức trách cho là hơi quá đà ở nơi công cộng. Chẳng hạn ở thị trấn Vigevano, vé phạt 160 euro (3,8 triệu đồng) sẽ được xé “tặng” cho cặp đôi nào dám ngồi tâm sự trên những bậc thềm dẫn lên đài kỷ niệm. Trong khi đó, những cặp uyên ương bị cảnh sát thị trấn Eboli bắt gặp đang “khóa môi” trong ô tô sẽ phải đóng phạt tới 500 euro (gần 12 triệu đồng). Thị trấn duyên hải Eraclea thì cấm xây lâu đài cát trên các bãi biển vì như vậy làm cản đường cản lối những người tản bộ. Còn ở đảo Capri, việc mang guốc kêu lốc cốc bị xem là hành vi phạm pháp. Còn ở Bergamo, bạn có thể bị phạt 333 euro (8 triệu đồng) nếu bị bắt tại trận đang cho bồ câu ăn. Cũng với hành vi này, nếu ở Venice, mức phạt sẽ lên đến 500 euro. Trong khi đó, thị trấn Cesena thì cấm người dân cho mèo hoang ăn.

Phản ứng trước việc một loạt địa phương ban hành qui định cấm không giống ai, nhật báo La Stampa ở Ý hôm 2-7 đã giật tít “Italy – the country where everything is forbidden” ( Ý – đất nước nơi mọi thứ đều bị cấm đoán). Người ta ước tính, kể từ khi Thủ tướng Silvio Berlusconi bật đèn xanh cho các địa phương mạnh tay với các hành vi phạm pháp và đi ngược với các chuẩn mực xã hội, có hơn 150 điều luật “an ninh công cộng” đã ra đời ở đất nước hình chiếc ủng.

TÂM BÌNH (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết