10/04/2010 - 21:32

Nút giao IC3 cầu Cần Thơ:

Những điều cần lưu ý

Cầu Cần Thơ nối đôi bờ sông Hậu có tổng chiều dài trên 15 km, trong đó, phần cầu chính bắc qua sông Hậu dài khoảng 1.100m, còn lại là đường dẫn. Trên suốt chiều dài của công trình này có đến 4 nút giao: Nối vào quốc lộ 1 (bờ Vĩnh Long); nối vào huyện Bình Minh (quốc lộ 54); nối vào trung tâm TP Cần Thơ (đường Quang Trung, cầu Hưng Lợi); và nối vào quốc lộ 1 (đoạn bãi rác Đông Thạnh, TP Cần Thơ). Khi qua cầu Cần Thơ, người tham gia giao thông sẽ không khỏi bỡ ngỡ khi qua các nút giao này. Để hướng dẫn cho người tham gia giao thông đi đúng phần đường và đến được nơi mình muốn đến, ông Nguyễn Nam Tiến, Trưởng phòng Dự án PMU Mỹ Thuận, cho biết:

Bình đồ nút giao IC3. 

Công trình cầu Cần Thơ có 4 nút giao, trong đó, nút giao với quốc lộ 1 (phía Vĩnh Long) đã có cầu vượt, nên việc đi lại rất dễ dàng, chỉ cần đi đúng theo bảng chỉ dẫn. Nút giao với quốc lộ 54 cũng được thiết kế cầu vượt nên người tham gia giao thông muốn ra vào huyện Bình Minh hoặc lên cầu Cần Thơ, thì đã có biển hướng dẫn rất rõ ràng, cụ thể. Nút giao với quốc lộ 1 (phía TP Cần Thơ, đoạn bãi rác Đông Thạnh) là ngã ba cũng có biển chỉ dẫn cụ thể. Phức tạp nhất là tại nút giao IC3 giao với đường Quang Trung, đường Nam Sông Hậu (cầu Hưng Lợi), người tham gia giao thông cần phải đặc biệt lưu ý khi đi qua nút giao này. Cụ thể như sau:

- Nếu người tham gia giao thông đi hướng từ Vĩnh Long sang, sau khi qua cầu Cần Thơ, muốn vào trung tâm TP Cần Thơ có thể đi theo hai hướng. Hướng thứ nhất: rẽ phải theo đường nhánh để vào đường Quang Trung rồi qua cầu Quang Trung vào thành phố (không qua vòng xuyến). Hướng thứ hai, đi thẳng đến vòng xuyến rồi rẽ phải vào đường Nam Sông Hậu qua cầu Hưng Lợi đến đường 30 Tháng 4, vào nội ô. Muốn đi ngược lại, thì đi theo hướng bên phải của hướng đi.

Muốn vào Cảng Cái Cui, đường Nam Sông Hậu, thì đi qua vòng xuyến rẽ trái để vào đường Quang Trung đi đến cảng Cái Cui hoặc đi Nam Sông Hậu. Từ Cảng Cái Cui muốn qua cầu Cần Thơ hướng về Vĩnh Long, thì rẽ vào đường nhánh phía tay phải hướng đi của nút giao này; muốn đi hướng Sóc Trăng thì vào vòng xuyến rẽ trái chạy thẳng quốc lộ 1.

 

- Hướng Vĩnh Long đi các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau: Từ trên cầu Cần Thơ chạy thẳng qua nút giao ngay vòng xuyến rồi đi thẳng xuống Cái Răng theo quốc lộ 1A. Muốn đi An Giang, Kiên Giang, thì khi đến nút giao tại vòng xuyến rẽ phải vào đường Nam Sông Hậu, qua cầu Hưng Lợi theo quốc lộ 91B hoặc quốc lộ 91; cũng có thể rẽ vào đường nhánh vào cầu Quang Trung rồi vô nội ô thành phố (nhưng tùy theo tải trọng xe, nếu quá tải trọng cầu Quang Trung hoặc cấm loại xe không được vào nội ô, thì không được đi đường này). Ngược lại, từ các tỉnh trên muốn qua Vĩnh Long thì đi chiều ngược lại, theo làn đường bên phải hướng đi.

- Từ Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu đi về hướng Vĩnh Long thì chạy thẳng qua vòng xuyến của nút giao theo đường dẫn lên cầu Cần Thơ. Đi về hướng Cảng Cái Cui, gần tới vòng xuyến của nút giao, thì rẽ theo đường nhánh bên phải vào đường Nam Sông Hậu; hoặc tới vòng xuyến rồi rẽ phải chạy thẳng vào Cảng Cái Cui. Từ Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu muốn vào trung tâm TP Cần Thơ có thể đi theo đường quốc lộ 1 hiện hữu (vào đường 3 Tháng 2), hoặc vào đường dẫn đến vòng xuyến rẽ trái lên cầu Hưng Lợi hoặc lên cầu Quang Trung rồi đi vào trung tâm thành phố.

- Từ Khu đô thị Nam Cần Thơ vào trung tâm TP có hai đường đi: đến vòng xuyến, đi thẳng một đoạn nữa tới ngã tư rồi rẽ phải vào đường Quang Trung qua cầu Quang Trung; hoặc có thể đi thẳng đường Nam Sông Hậu qua cầu Hưng Lợi. Từ trung tâm thành phố muốn qua Khu đô thị Nam Cần Thơ đi theo chiều ngược lại bên phải hướng đi.

Tuy nhiên, khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động kết hợp với các biển chỉ dẫn, biển báo tại nút giao IC3 sẽ giúp người đi đường thuận lợi hơn. Nhưng khi người đi đường không xác định được hướng đi, vào đường 1 chiều, ví dụ: Đã vào đường dẫn lên cầu Cần Thơ hoặc vào đường dẫn xuống Cái Răng (từ cầu Cần Thơ xuống), thì không thể quay đầu lại mà bắt buộc phải đi thẳng qua cầu hoặc đi hết đường dẫn. Một điều lưu ý nữa là tại nút giao IC3 thiết kế mặt đường thấm nhập nhựa (không láng nhựa), nên các phương tiện qua lại cần phải đi chậm để đảm bảo an toàn vừa đủ thời gian để xác định biển báo...

THIỆN KHIÊM (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết