04/03/2011 - 21:13

Những điểm hẹn vừa chơi vừa học

Là một trong những khoa thành lập muộn nhất của Trường Đại học Cần Thơ, thời gian qua, khoa Khoa học xã hội & nhân văn (Khoa KHXH&NV) đã có nhiều nỗ lực tạo sân chơi lành mạnh, giúp sinh viên (SV) học tốt hơn bằng cách thành lập những Câu lạc bộ (CLB) học thuật. Hiện Khoa có 5 CLB hoạt động đều khắp ở các bộ môn, thu hút đông đảo SV tham gia.

  Một tiết mục diễn kịch của các thành viên CLB tiếng Pháp, Khoa KHXH&NV Trường Đại học Cần Thơ. 

Hôm chúng tôi đến, các bạn SV trong CLB tiếng Pháp đang tập kịch để tham dự cuộc thi Concours dynamique (dành cho SV tiếng Pháp trên toàn quốc) tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh vào tháng 3-2011. Tiến sĩ Diệp Kiến Vũ, Phó trưởng bộ môn Ngoại ngữ - Chủ nhiệm CLB tiếng Pháp, kể: “CLB là một trong ba đội đại diện trường đi thi nên các em rất hào hứng tập luyện. Đa phần thành viên trong CLB học tiếng Pháp từ thời phổ thông nên có khả năng thảo luận nhiều chủ đề. Sự phong phú trong nội dung sinh hoạt giúp các em hiểu thêm về xã hội, văn hóa Pháp. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng nội dung sinh hoạt bằng các hoạt động dã ngoại, thuyết trình bằng tiếng Pháp để thu hút thêm thành viên. Những ai yêu thích tiếng Pháp đều có thể tham gia vào CLB”. Không gói gọn trong hoạt động của bộ môn, CLB còn vận động SV tham gia các hoạt động xã hội do nhà trường tổ chức. Lễ 8-3 năm nay, CLB tổ chức thi làm thiệp. Tiến sĩ Diệp Kiến Vũ hồ hởi khoe những tấm thiệp xinh xắn do học trò thiết kế gởi dự thi, bên trong là những lời chúc ý nghĩa bằng tiếng Pháp... Tiến sĩ Diệp Kiến Vũ tâm sự: “Chính trong những hoạt động ngoại khóa như thế này, tình cảm thầy trò càng thêm khăng khít”.

Thạc sĩ Bùi Thanh Thảo, Phó trưởng khoa KHXH&NV Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Khoa có hơn 2.000 SV và học viên cao học. Để hướng SV hoạt động theo chuyên ngành trên tinh thần vừa học vừa chơi, khoa thăm dò nguyện vọng, yêu cầu của SV, sau đó thành lập những CLB học thuật với mong muốn là cầu nối giữa thầy với trò, giúp việc học và dạy tốt hơn. Đầu tiên, CLB Ngữ văn – Thư pháp ra đời, sau đó các CLB Giao tiếp tiếng Anh, tiếng Pháp, Dịch thuật, Kỹ năng sống lần lượt được khởi xướng. Khoa hỗ trợ một phần kinh phí, địa điểm, hướng chủ điểm sinh hoạt, phân công cán bộ phụ trách các CLB, nếu có khó khăn, khoa luôn kịp thời giúp đỡ. Trong 5 CLB trên, CLB Giao tiếp tiếng Anh hoạt động thường xuyên mỗi tuần và được SV tham gia đông nhất. Lâm Trọng Ngân, SV năm thứ 3 bộ môn Ngoại ngữ, thành viên Ban chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Các buổi sinh hoạt được thiết kế bằng những trò chơi vui nhộn như chơi games, ca hát... Bên cạnh đó, CLB còn có mời giảng viên người nước ngoài đến trò chuyện nên SV có điều kiện luyện nghe, nói tốt hơn, nhiều SV khoa khác cũng đến dự”.

Thành lập từ giữa năm 2010, dựa trên môn học Kỹ năng xã hội, CLB Kỹ năng sống hoạt động khá đặc biệt. Lúc đầu, CLB chia thành nhiều nhóm dựa trên sở thích của các thành viên. Hiện nay, để thuận tiện cho việc học của SV, các nhóm tập hợp lại sinh hoạt chung. CLB hoạt động theo yêu cầu SV với những nội dung gần gũi, liên quan thiết thực đến cuộc sống hàng ngày như: chăm sóc sức khỏe, trang điểm, cắm hoa, nấu ăn, những mẹo vặt làm bếp, tìm thông tin trên Internet, kỹ năng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng, phương pháp lập kế hoạch... Cán bộ phụ trách CLB còn mời các chuyên gia đến sinh hoạt với SV. Thời gian qua, nhiều SV trong khoa tìm đến CLB như một điểm hẹn vừa học vừa chơi lý tưởng. Dù bận rộn với công tác giảng dạy nhưng Thạc sĩ Đào Minh Trung, phụ trách CLB, vẫn hết lòng truyền đạt những kiến thức xã hội quý báu với mong mỏi SV của mình thành công hơn trên con đường học vấn.

Phạm My Lê, SV năm thứ nhất bộ môn Ngoại ngữ Khoa KHXH&NV Trường ĐH Cần Thơ, sinh hoạt cùng lúc ở CLB tiếng Anh và CLB Kỹ năng sống, cho biết: “Các CLB là những sân chơi có chọn lọc, hiệu quả, bổ ích. Tham gia sinh hoạt, em thấy mình chững chạc, biết cách ứng xử hơn với mọi người, mở rộng được các mối quan hệ, biết những mẹo vặt trong sinh hoạt gia đình. Hoạt động các CLB không gò bó nên chúng em cảm thấy rất thoải mái”. Theo Thạc sĩ Bùi Thanh Thảo, đa phần giảng viên của khoa còn trẻ nên dễ gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng SV. Từ những CLB, giảng viên kịp thời phát hiện, tìm cách giúp đỡ những SV có hoàn cảnh khó khăn. Sắp tới, khoa KHXH&NV sẽ củng cố để hoạt động của các CLB đi vào chiều sâu, giúp SV vừa học vừa chơi, nâng cao khả năng chuyên môn”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết