21/11/2013 - 22:05

Những con số đáng chú ý ở MDEC - VĨNH LONG 2013

Từ năm 2007 đến nay, Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long đã 6 lần tổ chức tại các địa phương: thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cà Mau và Tiền Giang. Năm 2013, MDEC lần thứ 7 được tổ chức tại Vĩnh Long, với chủ đề "Đồng bằng sông Cửu Long hướng đến nền kinh tế xanh". Các số liệu mà Ban Thư ký MDEC Vĩnh Long đã cập nhật trong quá trình chuẩn bị tổ chức cho thấy một số yếu tố nổi bật, đáng chú ý của MDEC kỳ này so với các kỳ MDEC trước đó.

Tổ chức trong thời gian ngắn nhất

Chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã đề xuất và được Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chấp thuận, cho kết hợp hai sự kiện quan trọng lại với nhau để tổ chức chung cho đỡ tốn kém. Đó là Hội nghị xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013 và MDEC-Vĩnh Long 2013. Hai sự kiện này lúc đầu dự kiến tổ chức trong 4 ngày (từ 21 đến 24-11-2013) với 8 hoạt động chính. Tuy nhiên, sau khi rút ngắn, toàn bộ hoạt động của MDEC (6 sự kiện chính) và 3 sự kiện của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước và một vài hoạt động bên lề được tổ chức gọn trong 2 ngày, 25 và 26 -11-2013. Như vậy, MDEC Vĩnh Long sẽ là kỳ MDEC có thời gian diễn ra ngắn nhất trong các lần MDEC đã tổ chức.

Ban Chỉ đạo họp kiểm tra tiến độ công tác tổ chức MDEC Vĩnh Long 2013. Ảnh: LÊ TIỆP

Các hoạt động chính của MDEC Vĩnh Long 2013 gồm: Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL và chương trình an sinh xã hội năm 2013; Họp trao đổi song phương giữa ngoại giao đoàn với lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng; Hội thảo về hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL; Diễn đàn Doanh nghiệp vùng ĐBSCL, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội; Hội thảo liên kết phát triển các đô thị vùng ĐBSCL theo hướng kinh tế xanh; Hội thảo phát triển và nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp xanh; Hội nghị trao đổi giữa UBND thành phố Hồ Chí Minh với UBND các tỉnh, thành Tây Nam Bộ; Hội nghị Ban Chỉ đạo Diễn đàn; Triển lãm hội chợ "Tuần lễ môi trường xanh - công nghệ xanh - phát triển bền vững kinh tế xanh" vùng ĐBSCL với quy mô trên 500 gian hàng. Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức các hoạt động trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ phát triển kinh tế xã hội; tổ chức Hội thảo kết nối cung - cầu công nghệ ĐBSCL, Hội nghị Giám đốc các Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ toàn quốc...

MDEC có số lượng khách mời đông nhất

Là một trong các hoạt động quan trọng nhất của MDEC Vĩnh Long 2013, Hội nghị xúc tiến đầu tư và Đêm an sinh xã hội vùng ĐBSCL diễn ra vào ngày 25-11-2013 sẽ tổ chức trao quỹ an sinh xã hội cho 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, với số tiền vận động được đến thời điểm này hơn 644 tỉ đồng; trao 26 giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư, ký kết hợp đồng tín dụng và 138 dự án trọng điểm vùng ĐBSCL để kêu gọi đầu tư. Hội nghị được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Ban đầu, Ban Tổ chức dự kiến mời 500 đại biểu dự, nhưng theo đăng ký và đề nghị của các cơ quan, đơn vị, các cá nhân, trong đó có cả một số tổ chức quốc tế, nên Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức MDEC đã quyết định mời thêm, tổng số khoảng hơn 700 đại biểu. Lần đầu tiên, MDEC được sự tham gia đông đảo và tích cực của Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, UBND thành phố Hà Nội, UBND các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Kon Tum… và hơn 30 khách nước ngoài.

Được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan truyền thông

Đến thời điểm này, đã có hơn 50 cơ quan báo chí đăng ký tuyên truyền cho Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013 và MDEC-Vĩnh Long 2013. Trong đó, hơn 20 cơ quan bảo trợ thông tin như: Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ, Đài tiếng nói Việt Nam cơ quan Thường trú tại ĐBSCL, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo Lao động, Thanh Niên, Tuổi trẻ, Nông thôn Ngày nay, Sài Gòn giải phóng, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, Đài PTTH Vĩnh Long, báo Vĩnh Long, báo Tin tức, báo Đầu tư, báo Tài nguyên và Môi trường, Đài PTTH Hậu Giang, Đài PTTH thành phố Cần Thơ, báo Cần Thơ,… Chương trình trao quỹ an sinh xã hội vào tối ngày 25-11 được Đài truyền hình Việt Nam trực tiếp trên sóng quốc gia và tiếp sóng trực tiếp ở các đài PTTH địa phương trong vùng.

Theo ông Bùi Ngọc Sương, Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo MDEC-Vĩnh Long 2013, MDEC năm nay được sự chỉ đạo và tham gia nhiệt tình, tích cực của Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại cổ phần, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Ngoại giao, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ban Chỉ đạo Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013 do đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo MDEC được thành lập với Trưởng ban là đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các địa phương, trong đó có 4 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Với quá trình chuẩn bị tích cực và đầy trách nhiệm của Ban Tổ chức và Ban Thư ký, kỳ vọng MDEC năm nay sẽ thành công như mong đợi.

XUÂN QUANG

 

Chia sẻ bài viết