29/06/2014 - 20:00

ĐẢNG BỘ XÃ TRƯỜNG XUÂN

Những chuyển biến bước đầu sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI

Từ cuối năm 2012 đến nay, Đảng ủy xã Trường Xuân (huyện Thới Lai) đã rà soát đề nghị UBND huyện thu hồi nền nhà trong khu dân cư vượt lũ đối với 76 hộ không có nhu cầu sử dụng; thu hồi gần 7.000 m2 đất công do người dân lấn chiếm, vận động nhiều hộ dân tháo dỡ vật kiến trúc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; lập lại trật tự mua bán của các hộ tiểu thương tại chợ Bà Đầm… Đây là những kết quả nổi bật của Đảng ủy xã trong khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4).

Nhiều hạn chế, khuyết điểm

Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 vào cuối năm 2012, Đảng ủy xã Trường Xuân đã thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế, khuyết điểm thuộc về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của mình. Nổi cộm là một vài đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy năng lực còn hạn chế, chưa phát huy vai trò lãnh đạo; việc tham gia học tập nghị quyết của một số cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc; một số cán bộ, đảng viên ý thức tổ chức kỷ luật kém dẫn đến vi phạm bị xử lý kỷ luật; năng lực lãnh đạo của một số chi ủy chi bộ ấp còn hạn chế; vẫn còn những chi bộ ấp mất dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, chưa quản lý chặt đảng viên. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; cán bộ một vài đoàn thể xã chưa chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc. Một số cán bộ, công chức chưa đạt chuẩn trình độ theo quy định, còn ngán ngại học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Việc quản lý đất công và quản lý khu dân cư vượt lũ còn lỏng lẻo dẫn đến người dân lấn chiếm đất công, tự ý mua bán nhà đất trái phép trong các khu dân cư vượt lũ; việc quản lý, sắp xếp trật tự mua bán ở chợ Bà Đầm chưa được quan tâm...

Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy xã Trường Xuân đã chỉ đạo lập lại trật tự buôn bán tại chợ Bà Đầm nên đến nay đường đi lối lại trong chợ đã thông thoáng, sạch sẽ hơn.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lợi, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, khuyết điểm nêu trên. Trong đó, phần lớn là do mặt trái của cơ chế thị trường tác động làm cho một số ít cán bộ, đảng viên sa sút ý chí chiến đấu, chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân và gia đình, không nghĩ đến lợi ích chung; một số cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tính tiền phong gương mẫu; công tác tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên còn hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng chưa thực hiện thường xuyên. Một số đồng chí Đảng ủy viên được phân công chỉ đạo toàn diện chưa thường xuyên xuống địa bàn để nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để đề xuất với Đảng ủy, UBND xã bổ sung những chính sách, chủ trương sát với thực tế của địa phương…

Những chuyển biến bước đầu

Những ngày này đến chợ Bà Đầm, xã Trường Xuân không còn thấy cảnh các hộ tiểu thương bày hàng hóa lấn chiếm đường để buôn bán. Hầu hết các lối đi lại trong chợ đã thông thoáng, cao ráo, sạch sẽ. Đồng chí Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Sau kiểm điểm theo NQTW4, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã đã phối hợp với Ban Quản lý chợ yêu cầu 72 hộ tiểu thương nâng mái che bảo đảm chiều cao 5 mét, di dời hàng hóa vào đúng vị trí, không được lấn chiếm hành lang làm nơi buôn bán. UBND xã cũng đề nghị UBND huyện đầu tư gần 500 triệu đồng đầu tư nâng cao tuyến đường dẫn vào chợ và các tuyến đường nội bộ trong chợ, đồng thời đề nghị UBND huyện đầu tư 500 triệu đồng xây dựng nhà lồng để sắp xếp cho 42 tiểu thương vào buôn bán, không để các hộ lấn chiếm lối đi trong chợ… Nhờ vậy, đến nay, chợ Bà Đầm đã lập lại được trật tự, bảo đảm vẻ mỹ quan và vệ sinh môi trường.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp khắc phục khuyết điểm trong công tác quản lý đất công. Theo đồng chí Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch UBND xã, năm 2012, trên địa bàn xã có 22 khu đất công, với diện tích 71.967m2, trong đó có hơn 10.000m2 do người dân lấn chiếm. Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND và các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động và đã thu hồi được hơn 6.700m2 đất dân lấn chiếm tại khu đất hành chính cũ để giao cho nhà đầu tư để xây dựng Khu thương mại Trường Xuân; tiến hành đo đạc, kiến nghị UBND huyện ra quyết định thu hồi 8.000m2 đất khu nghĩa địa do dân lấn chiếm. UBND xã đã phối hợp với các ngành chức năng huyện tiến hành khảo sát thực trạng, qua đó đã xác định 76 trường hợp đã được xét mua nền trong các khu dân cư vượt lũ theo chính sách ưu đãi của Nhà nước nhưng không thật sự có nhu cầu sử dụng nên đã sang bán trái phép. UBND xã đã làm công văn đề nghị UBND huyện ra quyết định thu hồi 76 nền này để xét cho những trường hợp khác.

Cùng với khắc phục hạn chế, khuyết điểm công tác lãnh đạo, quản lý về kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã Trường Xuân đã tập trung nhiều biện pháp khắc phục khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng, nhất là những khuyết điểm theo 3 vấn đề cấp bách của NQTW4 đề cập. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lợi, Bí thư Đảng ủy, thời gian qua, Đảng ủy chỉ đạo các ban chi ủy, các đảng ủy viên được phân công chỉ đạo các chi bộ tăng cường quán triệt, nêu cao ý thức của đảng viên trong học tập nghị quyết của Đảng; quản lý chặt chẽ việc học tập nghị quyết của đảng viên. Nhờ vậy, từ năm 2013 đến nay, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập nghị quyết đạt 98% (tăng hơn trước 13%). Đảng ủy cũng chỉ đạo cán bộ, đảng viên đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ đó, cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phục vụ nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; lề lối, tác phong làm việc đã có chuyển biến tích cực. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức đã khắc phục được tình trạng đi làm trễ, về sớm, uống rượu bia trong giờ làm việc.

Đảng ủy cũng tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ. Bên cạnh nâng cao trách nhiệm của Đảng ủy viên tham gia dự họp với các chi bộ để hướng dẫn các chi bộ tổ chức sinh hoạt lệ đúng hình thức, nội dung theo hướng dẫn của trên, Đảng ủy tập trung kiện toàn lại tổ chức các chi bộ và thay đổi 4 bí thư chi bộ do năng lực hạn chế, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn chưa chuyên tâm vào công việc. Đến nay, có 13/17 chi bộ có ban chi ủy từ 3 đồng chí trở lên (tăng 8 ban chi ủy so với năm 2012). Các chi bộ cũng đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, trong sinh hoạt đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể, sát với thực tế nhiệm vụ chính trị của địa phương và phân công đảng viên thực hiện. Việc khắc phục khuyết điểm trong công tác cán bộ được Đảng ủy chú trọng. Từ sau kiểm điểm theo NQTW4 đến nay, Đảng ủy đã chấn chỉnh, uốn nắn một số cán bộ lười học nâng cao trình độ; cử 3 đồng chí đi học bổ túc văn hóa, 8 đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị và 6 đồng chí đi học đại học chuyên môn. Nhờ vậy, đến nay, trên 90% cán bộ, công chức của xã đã đạt chuẩn về trình độ theo quy định. Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ đều chấp hành tốt quy chế làm việc, duy trì nghiêm chế độ hội họp để bàn bạc dân chủ, thấu đáo các mặt công tác trước khi chỉ đạo tổ chức thực hiện. Các khoản thu, chi tài chính được UBND xã công khai dân chủ, minh bạch, rõ ràng.

Những nỗ lực trong khắc phục khuyết điểm của Đảng ủy xã Trường Xuân thời gian qua thật đáng ghi nhận. Mới đây, đoàn kiểm tra thực hiện NQTW4 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thới Lai đến kiểm tra cũng đã đánh giá cao việc khắc phục khuyết điểm của Đảng ủy xã Trường Xuân. Tuy nhiên, theo các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã, dù đạt được những kết quả bước đầu, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm chưa giải quyết dứt điểm như: tình trạng xây dựng không phép, trái phép ở khu vực chợ Bà Đầm vẫn còn diễn ra; chưa có giải pháp thu hồi triệt để đất công do dân lấn chiếm; chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng mua bán nhà đất trái phép trong các khu dân cư vượt lũ; vẫn còn một vài hộ lấn chiếm đường vào khu chợ Bà Đầm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông chưa giải quyết dứt điểm; một số cán bộ cán bộ trình độ hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu… Đồng chí Nguyễn Ngọc Lợi, Bí thư Đảng ủy cho biết: "Hiện nay, Đảng ủy đang xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo giải quyết dứt điểm những khuyết điểm này trong năm 2014".

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết