27/01/2014 - 13:23

Đảng ủy, Ban Quản lý Các khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ khắc phục khuyết điểm

Những chuyển biến bước đầu

Hơn một năm qua, kể từ sau đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XI của Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy và lãnh đạo Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Đến nay, trên các mặt công tác đã có những chuyển biến bước đầu đáng ghi nhận.

XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH

Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, khóa XI diễn ra hơn một năm trước, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy và lãnh đạo Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ đã thẳng thắn đánh giá có nhiều hạn chế, khuyết điểm thuộc về trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, tham mưu của mình. Trong đó nổi lên là việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp chưa nhiều; công tác đền bù, giải tỏa một số công trình chậm; tình trạng ô nhiễm môi trường còn cao; xây dựng nhà ở cho công nhân chậm; các mặt công tác Đảng còn hạn chế… Đến nay, nhiều hạn chế, khuyết điểm được khắc phục, trước hết là trong công tác xây dựng Đảng. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Phương, Phó Bí thư Đảng ủy Các KCX&CN Cần Thơ, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, BTV Đảng ủy nêu rõ hạn chế: thời gian dành cho công tác Đảng còn hạn chế, do đảng viên ở các doanh nghiệp làm việc theo ca kíp và phần lớn cấp ủy kiêm nhiệm, nặng về công tác sản xuất kinh doanh... Từ đó, việc tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng chưa nghiêm túc; sinh hoạt chi bộ chưa đúng thời gian; công tác kiểm tra, giám sát trong đảng chưa thường xuyên nên dẫn đến một số cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật… Xác định những hạn chế, khuyết điểm này thuộc về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, ngay sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, BTV Đảng ủy Các KCX&CN triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung chấn chỉnh những hạn chế này. BTV Đảng ủy đã làm việc với các cấp ủy đảng cơ sở trong các doanh nghiệp, yêu cầu các cấp ủy đảng cơ sở tạo điều kiện để đảng viên được tham gia học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng khi cấp ủy cấp trên triệu tập. BTV Đảng ủy cũng chia ra nhiều đợt học tập nghị quyết để không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đảng viên. Nhờ vậy, năm 2013, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đạt 95%; tinh thần và thái độ học tập nghị quyết của đảng viên nghiêm túc hơn.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề xuất Thường trực UBND và các sở, ban, ngành thành phố về giải pháp xây dựng nhà ở cho công nhân lao động.

BTV Đảng ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể đối với 15 đồng chí Đảng ủy viên trực tiếp theo dõi và chỉ đạo từng mặt công tác của Đảng bộ và chỉ đạo các chi bộ trực thuộc. Theo đó, từng đồng chí Đảng ủy viên đã sắp xếp công việc chuyên môn để dành thời gian cho công tác Đảng hợp lý hơn, đi cơ sở để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, hướng dẫn các chi bộ thực hiện sinh hoạt Đảng đúng thời gian và nội dung quy định. Đồng chí Nguyễn Thanh Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, khẳng định: “Nếu như trước đây nhiều chi bộ tổ chức họp lệ chưa đúng thời gian quy định, nội dung sinh hoạt chưa bảo đảm, công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng chưa được đề cao, thì nay, nhờ có sự hướng dẫn và giám sát của các đồng chí Đảng ủy viên, những hạn chế này đã dần dần được khắc phục”. Công tác phát triển đảng viên cũng được BTV Đảng ủy quan tâm chỉ đạo, từ đó trong năm 2013 đảng bộ đã kết nạp được 40 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong đảng bộ hiện nay lên 287 đồng chí.

KHẮC PHỤC KHUYẾT ĐIỂM TRONG CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

Cùng với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng của NQTW4 đặt ra, hơn 1 năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) Các KCX&CN Cần Thơ đã tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm do BTV Thành ủy gợi ý, như: việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN); việc xây dựng nhà ở công nhân; việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải; công tác bồi hoàn giải phó mặt bằng đất trong các KCN.

Đồng chí Võ Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý Các KCX&CN Cần Thơ, cho biết: Nhận thấy những hạn chế BTV Thành ủy gợi ý một phần thuộc về trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý điều hành của mình, nên sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, BQL đã tập trung nhiều giải pháp khắc phục. Đối với khắc phục hạn chế trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, BQL đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành thành phố và các quận, huyện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và bản thân BQL cũng chỉ đạo Bộ phận một cửa thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; đề xuất UBND thành phố đầu tư ngân sách xây dựng hạ tầng khu công nghiệp; chỉ đạo Trung tâm xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt làm thủ tục triển khai cụm công nghiệp Vĩnh Thạnh. Trong năm 2013, thành phố đã thu hút thêm 7 dự án mới với tổng vốn đầu tư đăng ký là 41,63 triệu USD. Về việc xây dựng nhà ở cho công nhân trong các KCN, BQL đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng nhà ở công nhân trong KCN. BQL cũng đã tổ chức đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng nhà ở công nhân tại tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Hiện nay, theo Kết luận của Thường trực UBND thành phố, BQL đã chỉ đạo 2 đơn vị hạ tầng là Công ty TNHH một thành viên Xây dựng hạ tầng KCN Cần Thơ và Trung tâm xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt lập dự án xây dựng thí điểm nhà ở cho công nhân tại KCN Trà Nóc và Thốt Nốt. Đến nay, việc lập dự án đã xong và đang trình UBND thành phố để xin ý kiến Bộ Xây dựng. Đối với xây dựng hệ thống xử lý nước thải, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, BQL đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị tập trung xây dựng các hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các KCN. Đến nay, việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung (giai đoạn 1) 2.500m3/ngày đêm tại KCN Thốt Nốt đã xong và đưa vào vận hành; hệ thống xử lý nước thải tập trung (giai đoạn 1) 6.000m3/ngày đêm tại KCN Trà Nóc đang thực hiện và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong quý II năm 2014. Việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác giải phóng mặt bằng đất các KCN, BQL cũng đã có nhiều nỗ lực nên trong năm 2013 đã giải phóng mặt bằng được 10.000m2 đất ở KCN Hưng phú 2A và 8.000m2 đất ở KCN Thốt Nốt.

Dù đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng theo các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, BQL Các KCX&CN Cần Thơ thì việc khắc phục khuyết điểm theo NQTW4 và khuyết điểm do BTV Thành ủy gợi ý kiểm điểm vẫn còn một số hạn chế. Đồng chí Võ Thanh Hùng cho biết: Thời gian tới, BTV Đảng ủy tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để các chi bộ sinh hoạt đúng nội dung và thời gian; tích cực vận động phát triển đảng viên và tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp. BQL Các KCX&CN tiếp tục tham mưu giúp UBND thành phố đề ra chính sách ưu đãi và tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư vào thành phố; phối hợp với các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho công nhân; tăng cường kiểm tra, đôn đốc để việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại KCN Trà Nóc bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ; đề xuất UBND thành phố điều chỉnh hệ số K đất giải phóng mặt bằng của một số dự án và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng bảo đảm đủ đất sạch cho nhà đầu tư thuê…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết