27/02/2011 - 20:30

Những chiến sĩ mặc áo blouse

Bác sĩ siêu âm chẩn đoán bệnh.

Đến thăm Bệnh xá Công an TP Cần Thơ những ngày đầu năm Tân Mão, mặc dù không đông đúc, nhộn nhịp như các bệnh viện khác, nhưng không khí làm việc của đội ngũ y - bác sĩ nơi đây cũng rất khẩn trương...

Bệnh xá Công an TP Cần Thơ là tòa nhà 5 tầng khép kín, với tổng diện tích 1.600m2, được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại như máy X quang, siêu âm, xét nghiệm sinh hóa, máy phân tích nước tiểu tự động, máy điện tim 3 tầng, máy xông khí dung... đảm bảo phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ công an thành phố. Thượng tá, bác sĩ Trần Việt Hoa cho biết: “Ban y tế Công an thành phố Cần Thơ hiện có 24 đồng chí, trong đó có 3 bác sĩ, 8 y sĩ, 5 dược sĩ trung học và 5 điều dưỡng. Chỉ có bấy nhiêu người nhưng phải đảm nhận trọng trách chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng công an thành phố. Do đó, tất cả cán bộ, nhân viên y tế luôn xác định đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) là nhiệm vụ chính trị hàng đầu”. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ làm công tác y tế trong lực lượng Công an TP Cần Thơ luôn rèn luyện đạo đức lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng kịp thời yêu cầu của công tác y tế ngày càng cao trong lực lượng Công an nhân dân. Mỗi người tự học tập, nâng cao y đức, đoàn kết gắn bó, thân ái giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thượng sĩ Trần Quốc Khải - chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn - Công an thành phố bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ, đang được điều trị tại bệnh xá vui vẻ cho biết: “Tôi cảm thấy rất thoải mái và an tâm khi điều trị tại đây, vì các y bác sĩ ân cần, chu đáo, chăm sóc bệnh nhân như người nhà, lo cho chúng tôi từng bữa ăn, giấc ngủ”.

Tuy lực lượng còn mỏng, nhưng các y bác sĩ Bệnh xá Công an TP Cần Thơ đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu áp dụng thành công các biện pháp điều trị đông tây y kết hợp, sử dụng hiệu quả các thiết bị y tế hiện đại. Năm qua, các y bác sĩ đã khám, điều trị, cấp thuốc cho gần 6.000 lượt cán bộ chiến sĩ, đảm bảo mọi chế độ chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho bệnh nhân điều trị nội trú. Các y, bác sĩ đã kịp thời phát hiện nhiều trường hợp bệnh mãn tính tiềm ẩn nguy cơ biến chứng để sớm có các biện pháp điều trị phòng ngừa. Những bệnh nhân nặng, vượt khả năng điều trị của Bệnh xá đều được hội chẩn sớm, chuyển tuyến kịp thời. Công tác phân loại sức khỏe, vào sổ quản lý theo dõi và tư vấn hướng dẫn cho cán bộ, chiến sĩ chăm sóc sức khỏe cũng được quan tâm thực hiện tốt.

Ban y tế Công an TP Cần Thơ còn quan tâm phòng chống dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS của thành phố đề ra các biện pháp vệ sinh phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm để tham mưu cho lãnh đạo Công an TP, phòng Hậu cần - kỹ thuật chỉ đạo các đơn vị thực hiện. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ y tế của Công an TP còn đảm đương rất nhiều phần việc như tổ chức kiểm tra, hướng dẫn bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh cho cán bộ chiến sĩ; khám sức khỏe định kỳ, sơ tuyển nghĩa vụ vào ngành công an, làm nhiệm vụ y tế, cứu thương trong những cuộc truy quét, tấn công tội phạm và những cuộc diễn tập phòng chống khủng bố, cứu hộ, cứu nạn...

Một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn của Ban y tế là công tác vận động hiến máu, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của cán bộ chiến sĩ. Qua 3 năm thực hiện phong trào hiến máu tình nguyện, Công an TP đã tổ chức được 9 đợt hiến máu với trên 1.200 đơn vị máu. Ngoài ra, lực lượng y bác sĩ Bệnh xá Công an thành phố còn tích cực tham gia công tác xã hội. Trong năm 2010, bệnh xá tặng quà, cấp phát thuốc và khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân huyện Phong Điền và Thới Lai với 600 phần quà và thuốc trị giá trên 70 triệu đồng. Hướng tới việc chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân, Ban Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ đã xây dựng dự án nâng cấp bệnh xá Công an thành phố Cần Thơ thành Bệnh viện cấp III trực thuộc hệ thống bệnh viện Bộ công an. Dự án được triển khai sẽ là tiền đề để các y bác sĩ bệnh xá Công an thành phố Cần Thơ có điều kiện nâng cao tay nghề và cống hiến.

Dù hiếm khi được bước lên bục vinh quang để nhận những phần thưởng, danh hiệu cao quý, bởi đối với lực lượng Công an, mọi ưu tiên hàng đầu được dành cho những đơn vị trực tiếp chiến đấu, thế nhưng bằng những việc làm cụ thể của mình, hằng ngày, hằng giờ, những y, bác sĩ trong lực lượng Công an TP Cần Thơ vẫn đang lặng lẽ góp sức mình tô thắm thêm những chiến công chung của ngành.

Bài, ảnh: TRÚC THANH

Chia sẻ bài viết