15/10/2017 - 08:51

Kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng

Những cán bộ dân vận “lấy dân làm gốc” 

Qua các thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn xem công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng. Trong đó, đội ngũ cán bộ dân vận cơ sở là lực lượng nòng cốt, gắn bó mật thiết với nhân dân, là “cầu nối” để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những kiến nghị của nhân dân, góp phần củng cố, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân… Những cán bộ mà chúng tôi giới thiệu dưới đây chỉ là số ít trong nhiều cán bộ làm công tác dân vận đã và đang tiếp nối những thế hệ đi trước, truyền “ngọn lửa” nhiệt tình cách mạng đến các tầng lớp nhân dân.

Ông Võ Văn Dũng, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân vận khu vực Thới Thuận (trái) tiếp dân tại trụ sở nhà thông tin khu vực. Ảnh: ĐỒNG TÂM

Vì dân phục vụ

Những ngày đầu tháng mười, có dịp ghé thăm gia đình chị Lê Thị Nga (khu vực 3, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy), một hộ thoát nghèo năm 2016. Chị Nga phấn khởi cho biết: “Nhờ anh Bình và các cán bộ phường, khu vực hỗ trợ tiền cất nhà Đại đoàn kết mà gia đình tôi có căn nhà khang trang không còn cảnh nước ngập, mưa dột, có chỗ ở ổn định”. Chị kể, trước đây, chồng chị bị bệnh nan y, tốn nhiều tiền để điều trị, nhưng đã qua đời. Nhờ sự hỗ trợ của địa phương mà cuộc sống của chị từng bước ổn định, lo cho 2 con nhỏ tiếp tục đến trường, với nghề mua bán phế liệu...

Ở phường Bình Thủy còn nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn như gia đình chị Nga đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của anh Trần Công Bình, Trưởng Khối vận, kiêm Chủ tịch Mặt trận phường. Anh Bình luôn sâu sát cơ sở, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy các mặt công tác có liên quan đến công tác dân vận. Đồng thời, phối hợp với UBND, các ban, ngành, đoàn thể phường vận động chăm lo đời sống nhân dân. Tính từ đầu năm đến nay, Mặt trận phường đã phối hợp vận động xây dựng và sửa chữa 10 căn nhà Đại đoàn kết, nâng cấp hẻm, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, xây dựng và sửa chữa nhà thông tin khu vực… với tổng kinh phí hơn 2,8 tỉ đồng; vận động tặng quà, gạo cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 540 triệu đồng…

Anh Công Bình luôn có mặt tại những nơi phong trào còn khó khăn để kiểm tra, đôn đốc, bàn hướng giải quyết. Sự nỗ lực của anh Công Bình cùng các cán bộ phường, khu vực đã góp phần xây dựng phường Bình Thủy đạt tiêu chuẩn phường văn minh đô thị. Anh Bình khẳng định: “Đảng ủy, các cán bộ trong hệ thống chính quyền, dân vận, mặt trận, các đoàn thể đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chính vì thế, tôi thấy mình cần nỗ lực nhiều hơn nữa để chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần của bà con, góp phần cùng cán bộ và nhân dân xây dựng phường ngày càng phát triển”.

Đồng chí Cao Xuân Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, ghi nhận: “Đồng chí Bình làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận. Đồng chí đã lãnh đạo Khối vận, Mặt trận thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công; tích cực chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn”.

Khơi dậy tinh thần đoàn kết

Bà con khu vực Thới Thuận, phường Thới An, quận Ô Môn quý mến ông Võ Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Tổ Trưởng Tổ Dân vận khu vực bởi sự gần gũi, tận tụy, hết lòng vì dân của ông. Sự tận tụy của ông đã góp phần làm cho bộ mặt khu dân cư khang trang, đời sống nhân dân được cải thiện. Ông Dũng cho rằng trong công tác vận động quần chúng, phát huy được tinh thần đoàn kết của nhân dân là “chìa khóa” của thành công. Với sự lãnh đạo của ông Dũng cùng với chi bộ, sự nỗ lực của cán bộ khu vực và nhân dân, khu dân cư Thới Thuận được UBND thành phố tặng Bằng khen nhân dịp tổng kết 20 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và 15 năm Cuộc vận động “Vì người nghèo”; Chi bộ ấp Thới Thuận nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Anh Trần Công Bình, Trưởng Khối vận, Chủ tịch Mặt  trận phường Bình Thủy (bên trái) thăm hỏi tình hình cuộc sống của bà con. Ảnh: NGỌC QUYÊN

Trước kia, điều kiện giao thông ở khu vực còn nhiều khó khăn, đường nhỏ hẹp. Ông Dũng đã vận động bà con đổ đá bụi, giặm vá đường sá và từng bước bê tông hóa các tuyến đường. Từ năm 2010 đến nay, khu vực đã vận động bà con bắc mới 7 cầu bê tông, mỗi cây trị giá 50-60 triệu đồng. Năm 2015, khu vực vận động nhân dân bê tông hóa tuyến đường từ Tầm Vu đến kinh Cả Thơm, dài 1.800m, rộng 3,5m. Trong đó, nhân hiến đất, vật kiến trúc trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ông Dũng rất quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân. Gần 10 năm qua, khu vực vận động duy trì hoạt động của xe chuyển viện miễn phí của khu vực, với số tiền từ 5-7 triệu đồng/tháng. Khi gia đình nào hữu sự, ông Dũng và cán bộ khu vực đều thăm hỏi kịp thời. Điển hình như khi vợ chồng anh Trần Văn Tí bị tai nạn lao động trong lúc làm hồ, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị, trong khi hoàn cảnh rất khó khăn. Ông Dũng vận động bà con khu vực góp được gần 5 triệu đồng và mang đến bệnh viện hỗ trợ gia đình anh Tí. Hay như khi anh Triệu Văn Hải bị bệnh nặng phải phẫu thuật, ông Dũng vận động, quyên góp tiền rồi mang đến bệnh viện trao tặng, động viên anh Hải.

Nhờ sự quan tâm động viên của ông Dũng và cán bộ khu vực mà gia đình chị Trần Thị Út Chót đã thoát nghèo. Đầu năm 2016, gia đình chị Chót được xét tặng nhà Đại đoàn kết, ngoài số tiền hỗ trợ 32 triệu đồng của UBMTTQVN quận, ông Dũng và cán bộ khu vực vận động bà con trong xóm góp được 8 triệu đồng để xây dựng căn nhà khang trang hơn. Chị Chót còn được bảo lãnh vay vốn để làm ăn. Năn nay, gia đình chị Chót được công nhận thoát nghèo. Năm 2017, qua bình xét, khu vực có 8 hộ thoát nghèo. Hiện nay, khu vực chỉ còn 23 hộ nghèo. Ông Phan Văn Mãnh, người dân khu vực kể: “Anh Dũng rất nhiệt tình, làm việc đầy trách nhiệm. Anh đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn. Bà con nơi đây rất tin tưởng anh Dũng nên khi anh vận động thì bà con đồng lòng hưởng ứng”.

Góp sức xây dựng quê hương

Hơn 10 năm tham gia công tác, anh Huỳnh An Phú, Trưởng Khối Dân vận, kiêm Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, đã đảm nhiệm nhiều công việc khác. Từ cán bộ khuyến nông, Chủ tịch HND, rồi Trưởng Khối Dân vận, kiêm Chủ tịch HND xã. Dù ở vị trí công tác nào, anh cũng bám sát cơ sở, nắm tình hình đời sống bà con người dân để có biện pháp giúp đỡ, tham mưu cấp thẩm quyền giải quyết nguyện vọng chính đáng của bà con.

Với vai trò Trưởng Khối vận, anh Phú tham mưu xây dựng thành công nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả, giúp nhân dân tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển. Với kinh nghiệm làm công tác khuyến nông nhiều năm, anh Phú luôn chủ động tìm tòi những mô hình sản xuất mới, hiệu quả để giúp hội viên, nông dân tăng thu nhập. Điển hình như tháng 5-2017, anh Phú vận động thành lập Tổ hợp tác làm vườn Tiến Thành trồng sầu riêng, cam sành, nhãn, mãng cầu xiêm,… với diện tích 5ha. Đây là tổ hợp tác sản xuất thứ 33 của xã Tân Thạnh… Hiện nay, các thành viên Tổ hợp tác đều có thu nhập ổn định; trong đó, có 5 thành viên thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Các thành viên tổ sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần để trao đổi kinh nghiệm sản xuất, góp vốn xoay vòng không tính lãi. Bên cạnh đó, các thành viên tổ hợp tác còn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi 30-40 triệu đồng/hộ để phát triển sản xuất.

Tháng 4-2017, Khối Dân vận xã thực hiện thành công mô hình vận động nhân dân làm đường bê tông liên ấp Thới Phước 1-Thới Phước 2. Tuyến đường này trước kia là đường đất, đổ đá bụi. Bà con mong muốn tuyến đường được bê tông hóa để đi lại thuận tiện. Trước nguyện vọng của bà con, Khối Dân vận xã phối hợp với Chi bộ, Tổ Dân vận 2 ấp họp dân lấy ý kiến làm đường. Bà con thống nhất đóng góp 60% kinh phí làm đường (mỗi mét tới 280 ngàn đồng), phần còn lại do ngân sách nhà nước hỗ trợ. Nhờ sự chung tay, góp sức của nhân dân, tuyến đường dài hơn 2.700m hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Mặt đường rộng 2m, khang trang, bà con trồng hoa kiểng hai bên đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

 Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó Ban Dân vận Huyện ủy Thới Lai, nhận xét: “Đồng chí Huỳnh An Phú là một cán bộ trẻ, có năng lực, nhiệt tình trong công tác. Đồng chí Phú đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế thiết thực, giúp hội viên, nông dân tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương”.

THÁI AN - THANH THY

Chia sẻ bài viết