13/06/2018 - 07:45

Những cái bắt tay làm thay đổi thế giới 

Theo AFP, cái bắt tay giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12-6 đã đánh dấu một thời khắc lịch sử - đó là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai lãnh đạo Mỹ-Triều đương nhiệm. Tuy nhiên trong quá khứ, công chúng cũng từng chứng kiến những cái bắt tay gây chấn động thế giới như vậy.

Cái bắt tay lịch sử giữa ông Kim Jong-un (trái) và ông Donald Trump tại Singapore ngày 12-6. Ảnh: AP
Cái bắt tay lịch sử giữa ông Kim Jong-un (trái) và ông Donald Trump tại Singapore ngày 12-6. Ảnh: AP

Hàn - Triều (2018)

Ngày 27-4-2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong-un đã vượt qua đường ranh giới quân sự chia cắt hai miền trên bán đảo Triều Tiên và bắt tay nhau - kết quả của một sự tan băng đáng kinh ngạc trong quan hệ liên Triều, được khuấy động từ sự kiện Olympic mùa đông Pyeongchang 2018. Ông Kim khi đó đã bước sang biên giới để tham dự hội nghị thượng đỉnh với ông Moon, trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân sang Hàn Quốc kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 chấm dứt. Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất theo đuổi nền hòa bình vĩnh viễn và phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ-Cuba (2013)

Tại buổi lễ tưởng niệm cố lãnh tụ Nam Phi Nelson Mandela ngày 10-12-2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro, đánh dấu cử chỉ chào hỏi công khai lần đầu tiên giữa lãnh đạo 2 nước láng giềng sau nhiều thập kỷ thù địch. Quan hệ ngoại giao đầy đủ Mỹ-Cuba đã được khôi phục vào tháng 7-2015, tiếp nối nhiều bước đi từng được cho là không tưởng để hàn gắn quan hệ hai nước.

Năm 2016, ông Obama sang thăm Cuba, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ tới quốc đảo này trong 88 năm. Washington cũng nới lỏng các lệnh cấm vận kéo dài nhiều thập kỷ đối với Cuba và các hãng hàng không Mỹ đã khôi phục đường bay thẳng đến Havana vào tháng 11-2016.

Anh- Bắc Ireland (2012)

Trong một sự kiện bước ngoặt trong tiến trình hòa bình ở Bắc Ireland, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã gặp gỡ và bắt tay ông Martin McGuinness vào ngày 27-6-2012. Thời điểm đó, ông McGuinness giữ chức Phó Thủ hiến Bắc Ireland và Nữ hoàng Anh đang trong chuyến thăm tới xứ này. Cú bắt tay là một cử chỉ hòa giải – điều từng được cho là không tưởng bởi quá khứ chiến đấu chống Anh của ông McGuinness và các hoạt động an ninh của Anh vẫn gây tức giận cho nhiều người Bắc Ireland.

Israel-Palestine (1993)

Sau nhiều tháng đàm phán bí mật tại Na Uy, Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin và nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat đã cùng có mặt ở Nhà Trắng ngày 13-9-1993 để chứng kiến việc ký Hiệp định Oslo. Và một trong những thời khắc gây ấn tượng sâu sắc nhất trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đã diễn ra, khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton choàng tay qua ông Rabin và ông Arafat lúc cả hai nhà lãnh đạo này bắt tay nhau.

Ai Cập- Israel (1977)

Trong động thái được xem là bước ngoặt to lớn trong lịch sử gần đây của Trung Đông, Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat đã đến Israel ngày 19-11-1977 trong chuyến thăm  đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia A-rập đến nhà nước Do Thái. Hình ảnh ông Sadat bắt tay với Thủ tướng Israel Menachem Begin trong chuyến thăm đã được truyền đi khắp thế giới. Được biết, chuyến thăm đã dẫn đến hiệp ước hòa bình A-rập - Israel đầu tiên và chính thức chấm dứt cuộc chiến tồn tại giữa hai nước suốt 30 năm.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết