25/07/2018 - 07:05

Những cách kết hợp thực phẩm gây hại cho trẻ 

Các bậc phụ huynh luôn muốn nuôi con bằng những thực phẩm tốt nhất nhằm giúp bé hấp thụ tối đa các dưỡng chất thiết yếu để phát triển. Tuy nhiên, không phải mọi loại thực phẩm đều thích hợp tiêu thụ cùng lúc, nhất là đối với trẻ nhỏ, do hệ tiêu hóa của bé vẫn còn non yếu. Dưới đây là những cách kết hợp thực phẩm phụ huynh tuyệt đối nên tránh:

Ngũ cốc và nước ép trái cây

Với mong muốn con mình lúc nào cũng khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng, nhiều phụ huynh thường “nhồi nhét” tất cả dưỡng chất vào bữa ăn đầu tiên trong ngày – chẳng hạn như kết hợp món ngũ cốc với nước ép cam trong bữa sáng. Nhưng đây là một ý tưởng tồi vì nước ép từ trái cây họ cam quýt dễ làm giảm hoạt động của các enzyme cần thiết cho việc tiêu hủy chất bột-đường (carbohydrate) có trong ngũ cốc. Do vậy, áp dụng bữa ăn kiểu này cho trẻ nhỏ vừa làm mất đi giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm mà về lâu dài còn dẫn đến tình trạng tích tụ chất bột đường không được phân hủy gây nguy hại cho trẻ.

Bánh hamburger và khoai tây chiên

Đây là một trong những cách kết hợp món ăn yêu thích nhất đối với hầu hết trẻ em mà các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thường cung cấp. Tuy nhiên, cả phần thịt kẹp trong bánh lẫn khoai tây đều được chiên ngập dầu ở nhiệt độ cao, thừa calorie nhưng ít dinh dưỡng và đặc biệt là làm giảm lượng đường trong máu. Cơ thể của một người lớn khỏe mạnh có thể khắc phục tình trạng này, nhưng trẻ nhỏ thì không. Do đó, không nên cho trẻ ăn cả hai món ăn nêu trên cùng lúc.

Bánh pizza và nước soda

Tuy các bạn nhỏ rất thích dùng chung bánh pizza và nước soda, nhưng cách kết hợp này cũng gây hại cho các em. Lý do là vì bánh pizza chứa nhiều chất bột đường và tác động kết hợp của tinh bột với chất đạm trong bánh là nguồn cung cấp năng lượng chính mà cơ thể dùng trong quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, việc dùng thêm thức uống có gas sẽ làm hại quá trình tiêu hóa, dễ dẫn đến đầy hơi chướng bụng nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Chuối và sữa

Chuối và sữa đều dồi dào chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ, nhưng nếu dùng chung sẽ gây nặng bụng và buồn ngủ. Trong trường hợp xấu, hai món ăn này thậm chí có thể làm suy yếu năng lực tâm thần của trẻ. Vì vậy, để đảm bảo quá trình trưởng thành và phát triển tích cực của con, tốt nhất là phụ huynh nên tránh xa cách kết hợp thực phẩm kiểu này.

Bánh mì trắng và mứt ngọt

Bữa sáng với bánh mì trắng và mứt không được khuyến nghị cho trẻ em vì nó cung cấp hàm lượng chất bột đường cao quá mức. Khi lượng đường trong máu tăng đột biến, cơ thể của trẻ phải làm việc nhiều hơn để tạo ra lượng insulin cần thiết xử lý đường. Nếu không sản xuất đủ insulin, cơ thể bé dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng đường huyết và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một tác hại khác khi tiêu thụ bữa ăn này là sau khi tăng đột ngột, đường huyết cũng có thể giảm bất ngờ, khiến trẻ mau đói từ đó dễ nổi cáu và không thể tập trung vào phần việc của mình.

Cà chua và mì ống

Tuy món ăn khá phổ biến này không ảnh hưởng nhiều đến người lớn, nhưng nó sẽ gây ra tình trạng đầy hơi, các vấn đề về dạ dày và những tác hại sức khỏe khác ở trẻ nhỏ. Lý do là cà chua có tính axít, làm cản trở quá trình tiêu hóa lượng tinh bột có trong mì ống. Dạ dày của người lớn sản xuất đủ lượng enzyme cần thiết để tiêu hóa tinh bột, còn dạ dày của trẻ nhỏ thì sản xuất ít enzyme tiêu hóa này hơn.

Trái cây và sữa chua

Đây là ví dụ kinh điển cho thấy 2 thực phẩm lành mạnh khi dùng chung với nhau sẽ tạo ra sự kết hợp nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Nguyên nhân là những độc tố tạo ra trong quá trình tiêu hóa trái cây và sữa chua sẽ làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột ở trẻ em dưới 10 tuổi. Nó gây nghẹt mũi, ho, cảm lạnh và thậm chí dẫn đến dị ứng ở một số trường hợp hiếm gặp. Do vậy, phụ huynh nên cho trẻ ăn trái cây và sữa chua cách nhau ít nhất 1 giờ.

Thịt và khoai tây

Chất xơ trong thực phẩm là thành phần hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, việc kết hợp thịt với khoai tây lại không tận dụng được lợi ích của chất xơ. Một bữa ăn không cung cấp chất xơ sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và khiến trẻ dễ bị bệnh.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết