14/01/2018 - 14:22

Những thực phẩm làm chậm lão hóa não bộ 

Khi lớn tuổi, nhiều người hầu như chỉ chú trọng bổ sung thực phẩm tốt cho cơ thể và làn da mà quên rằng duy trì sức khỏe não bộ cũng rất cần thiết cho mục tiêu sống khỏe ở tuổi già. Theo các chuyên gia, bộ não thực sự là tài sản quý giá nhất, nên hãy quan tâm phòng chống lão hóa cho cơ quan quan trọng này bằng cách tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như:

1. Trà pha từ lá trà tươi hoặc sấy. Uống 2-3 tách trà mỗi ngày có thể tăng cường năng lượng cho não. Trà pha, dù uống lạnh hay nóng, đều cung cấp hàm lượng caffein vừa phải, giúp thúc đẩy trí nhớ, tăng cường sự tập trung và ổn định tinh thần. Trà cũng còn chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp máu lưu thông tốt. Lưu ý, những tác dụng này chỉ có ở trà pha từ lá trà tươi hoặc sấy, còn trà đóng chai, bột trà hay trà túi lọc thì không tốt bằng. 

2. Quả việt quất. Loại trái cây này là một trong những nguồn thực phẩm chứa chất chống ôxy hóa cao nhất cũng như dồi giàu vitamin C, K và chất xơ. Nhờ hàm lượng cao axít gallic, việt quất đặc biệt hiệu quả trong bảo vệ não khỏi tình trạng căng thẳng tinh thần (stress) và suy thoái do tuổi tác.

3. Cá. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi... được chứng minh giàu axít béo omega-3 bao gồm axít docosahexaenoic (DHA) – thành phần chính tạo nên não bộ, vỏ não, da và võng mạc. Hàm lượng DHA thấp được cho có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer (sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi). Trong khi đó, hấp thu đầy đủ DHA còn giúp đẩy lùi stress hiệu quả. Cá béo chứa dạng hoạt tính của axít béo nói trên nên cơ thể dễ dàng hấp thu và sử dụng.

4. Sô-cô-la đen. Ngoài các đặc tính chống ôxy hóa mạnh, sô-cô-la đen còn chứa một ít caffein, giúp tăng sự tập trung và chú ý. Caffein và các chất kích thích khác có trong sô-cô-la đen còn thúc đẩy sự sản sinh endorphin thường được biết với tên gọi “hoóc-môn hạnh phúc”.

5. Dầu dừa. Dầu dừa có khả năng thúc đẩy các phân tử tăng cường năng lượng não bộ gọi là ketone. Ăn một muỗng dầu dừa vào buổi sáng là cách hữu hiệu để tỉnh táo đầu óc. Sử dụng đều đặn thực phẩm này trong chế độ ăn còn được chứng minh cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức. Ngoài ra, chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT), chiếm hơn 50% hàm lượng axít béo thiết yếu có trong dầu dừa, còn là nguồn năng lượng quan trọng cho toàn bộ cơ thể, kể cả não bộ.

HẠNH NGUYÊN (Theo ndtv.com)

Chia sẻ bài viết