14/08/2018 - 07:48

Những thay đổi nổi bật của bóng đá Anh 

Ngoại hạng Anh (EPL) mùa giải 2018-2019 đã bắt đầu hồi cuối tuần qua, với một số điều chỉnh quan trọng về những quy định liên quan đến cầu thủ lẫn ban huấn luyện.

HLV Liverpool Jurgen Klopp (trái) nổi nóng với trọng tài. Ảnh: Metro
HLV Liverpool Jurgen Klopp (trái) nổi nóng với trọng tài. Ảnh: Metro

Đáng chú ý nhất là thẻ phạt, trước đây bất cứ thẻ vàng nào nhận ở EPL, Carabao Cup hoặc Cúp FA đều được cộng dồn. Tuy nhiên, từ mùa giải năm nay thẻ vàng chỉ tính ở giải đấu mà họ nhận. Điều này dẫn đến những thay đổi sau: tại EPL, cầu thủ sẽ bị cấm thi đấu một trận nếu nhận đủ 5 thẻ vàng trước vòng đấu thứ 19. Nghỉ 2 trận nếu nhận 10 thẻ vàng trước vòng 32 và 3 trận nếu nhận 15 thẻ vàng trong cả mùa giải.

Còn tại Cúp FA và Carabao Cup, cầu thủ bị cấm ra sân một trận khi nhận 2 thẻ vàng. Nhưng đến tứ kết, quy định này sẽ được bãi bỏ để cầu thủ thi đấu trận chung kết. Riêng thẻ đỏ vẫn giữ nguyên, tức cầu thủ không được góp mặt ở những trận sau đó của các giải khác, mức độ nặng nhẹ tùy vào từng trường hợp. Thế mới có chuyện cầu thủ bị truất quyền thi đấu ở Carabao Cup nhưng vẫn có thể tiếp tục vắng mặt tại EPL và ngược lại.

Những thay đổi cũng nhắm đến các hành vi hoặc lời lẽ khiếm nhã của ban huấn luyện đội bóng đối với tổ trọng tài. Trong mùa bóng này, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) thử nghiệm hệ thống mới tại Cúp FA và Carabao Cup. Theo đó, thẻ vàng và thẻ đỏ sẽ được “Vua áo đen” phạt những hành vi không đẹp tại khu vực kỹ thuật, bao gồm đá hoặc ném chai nước, xỉa xói trọng tài hoặc nhổ nước bọt, ngăn cản đối phương đưa bóng vào cuộc, có hành vi bạo lực. Còn ở EPL, HLV và thành viên ban huấn luyện bị trọng tài cảnh cáo nhiều lần sẽ bị truất quyền chỉ đạo. Cụ thể, 4 lần cảnh cáo tương đương một trận cấm, 8 lần là 2 trận và 12 lần là 3 trận, nhưng đến 16 lần, chính FA sẽ đưa ra lệnh cấm về hành vi sai trái.

Liên quan đến các thiết bị cầm tay sử dụng trong khu vực kỹ thuật. Hồi tháng 3, Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (IFAB) đã sửa đổi những quy định của trận đấu để “cho phép sử dụng các thiết bị liên lạc di động cỡ nhỏ trong khu vực kỹ thuật để phục vụ cho mục đích chỉ đạo chiến thuật và trao đổi tình trạng chấn thương của cầu thủ”. Do đó, mùa này ban huấn luyện của các đội ở Anh có thể sử dụng iPad. Tuy nhiên, họ không được lợi dụng máy tính bảng để “bật” lại quyết định của trọng tài.

Riêng đối với Video hỗ trợ trọng tài (VAR), ban tổ chức EPL không áp dụng công nghệ này vào giải đấu cao nhất nước Anh, mà chỉ thử nghiệm trong những trận đấu FA Cup và Carabao Cup diễn ra trên các sân EPL. Theo đó, mùa giải năm nay “trọng tài ảo” sẽ tham gia 60 trận (mùa trước 19 trận). EPL hiện là giải đấu duy nhất trong 5 giải hàng đầu châu Âu (bao gồm La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1) không chạy theo VAR.

Mùa giải năm nay các trận đấu tại Carabao Cup cũng sẽ không có hiệp phụ. Hai đội hòa nhau sau 90 phút sẽ bước thẳng vào loạt sút luân lưu, nhằm giúp các đội EPL, nhất là 6 CLB tham dự đấu trường châu Âu, giảm thời gian thi đấu ở những giai đoạn sau của Carabao Cup. Ngoài ra, luật đá penalty cũng sẽ quay về kiểu cũ là mỗi bên sút xen kẽ, thay vì định dạng ABBA mùa giải rồi.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Sky Sports, cityam.com)

Chia sẻ bài viết