19/11/2017 - 16:10

Những cựu HLV châu Á trở thành người hùng World Cup 

Sau loạt trận vòng loại World Cup 2018 diễn ra hôm 12-11, Croatia và Marocco chắc chắn có tên trên chuyến bay sang Nga vào mùa hè năm sau. Điều trùng hợp là 2 đội bóng này đều có HLV từng làm việc tại châu Á.

HLV Zlatko Dalic (thứ hai phía trước, từ trái qua) mừng chiến thắng cùng các cầu thủ Croatia. Ảnh: aftenposten

Trong suốt vòng loại khu vực châu Âu, Hy Lạp chỉ thủng lưới tổng cộng 6 lần và không đối thủ nào có thể ghi hơn 2 bàn vào lưới họ dù đó là một tuyển Bỉ toàn những hảo thủ. Tuy nhiên, Croatia chỉ cần 50 phút để nã 4 bàn vào lưới nhà vô địch EURO 2004 trong trận lượt đi tranh vé vớt. Nhờ chiến thắng 4-1 ở lượt đi, nên việc cầm chân không bàn thắng với đội chủ nhà Hy Lạp ở trận lượt về đã giúp Croatia có được tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2018.

Đứng sau thành công của đội bóng sọc ca-rô là một cái tên khá xa lạ: Zlatko Dalic. Chiến lược gia người Croatia chỉ được bổ nhiệm làm HLV đội tuyển quốc gia thay thế nhà cầm quân kỳ cựu Ante Cacic, ngay trước loạt trận cuối cùng của vòng loại World Cup 2018 (đầu tháng 10). Nhưng sau chiến thắng hôm 12-11, thông tin về ông mới được “khai quật”. Trong đó, điều nhiều người quan tâm nhất là nhà cầm quân 51 tuổi từng làm việc tại “vùng trũng” châu Á nhiều năm trước khi sắm vai người hùng của Croatia. Thực ra, ông để lại dấu ấn không nhỏ tại Saudi Arabia và Qatar. Ngay ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt CLB Al-Faisaly thi đấu tại giải vô địch quốc gia Saudi Arabia, Dalic đã được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất giải. 3 năm sau đó, cùng với Al-Ain, ông đưa CLB này trở lại vị thế hàng đầu Qatar và trở thành một thế lực ở khu vực châu Á trước khi ra đi.

Trước khi đến châu Á, công việc đáng chú ý của Dalic chỉ là trợ lý đội U21 Croatia giai đoạn 2006-2011. Dù vậy, nhiều người tin rằng kinh nghiệm ở đội U21 này chính là chìa khóa giúp Dalic có vị trí ngày hôm nay. Hầu hết các tuyển thủ xuất sắc của Croatia như Luka Modric, Ivan Perisic, Ivan Rakitic đều từng là học trò của ông khi sự nghiệp mới bắt đầu và giữa họ có sợi dây liên kết rất đặc biệt.

Ngoài Dalic, một vị HLV khác cũng từng trôi dạt tận châu Á trước khi trở thành người hùng World Cup. Đó là trường hợp của Herve Renard- cựu HLV trưởng CLB Nam Định ở giải V.League (Việt Nam). Renard đã đưa Marocco trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần đầu tiên sau 20 năm, khi đánh bại Bờ Biển Ngà với tỷ số 2-0 vào rạng sáng 12-11. Đặc biệt dưới thời chiến lược gia người Pháp, đội bóng châu Phi này là tập thể duy nhất trên thế giới không để thủng lưới bàn nào trong suốt chiến dịch vòng loại vừa qua.

BÌNH DƯƠNG 

Chia sẻ bài viết