12/01/2018 - 21:21

Nhộn nhịp online sắm Tết 

Còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, không khí mua sắm Tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Tại các “shop online” không khí mua sắm đang diễn ra khá sôi động với nhiều mặt hàng phong phú từ quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang đến các loại đặc sản, bánh mứt, giỏ quà…

Mua gì cũng có!

Với ưu điểm tiết kiệm thời gian, dễ so sánh giá cả giữa các mặt hàng, sắm Tết qua mạng đang trở thành lựa chọn của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ và nhân viên công sở. Không phải mất quá nhiều thời gian, công sức vào việc đi chợ, siêu thị… để tìm kiếm mua sắm, chỉ với một thiết bị có kết nối Internet, như: điện thoại, máy tính bảng hay laptop , người tiêu dùng hoàn toàn có thể sắm Tết cho cả gia đình từ quần áo, giày dép đến bánh kẹo, thực phẩm, quà Tết và được mang đến tận nhà. Đặc biệt, người mua có thể lướt web thoải mái để tham khảo giá, so sánh hàng hóa ở nhiều trang khác nhau để chọn ra hàng hóa chất lượng với giá tốt nhất. Công nghệ hiện đại đang giúp những người bận rộn tiết kiệm được thời gian cho việc sắm Tết. Khắp các mạng xã hội, người người, nhà nhà rao bán hàng Tết theo kiểu “nhà có gì bán nấy”. Do đó, sản phẩm trên các “shop online” rất đa dạng và giá khá rẻ so với ngoài thị trường.

Chỉ cần ngồi nhà cùng chiếc máy tính, người tiêu dùng có thể thoải mái mua sắm Tết. Ảnh: TUYẾT TRINH

Chỉ cần ngồi nhà cùng chiếc máy tính, người tiêu dùng có thể thoải mái mua sắm Tết. Ảnh: TUYẾT TRINH

Mặt khác, những ngày cuối năm, do có nhiều công việc cần hoàn tất nên quỹ thời gian mua sắm Tết thường hạn hẹp, mua sắm online thông qua các trang thương mại điện tử, trang mạng xã hội là giải pháp được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Kim Cúc, nhân viên một ngân hàng tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Càng gần Tết, công việc càng bận rộn nên thời gian mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị hầu như rất ít. Do vậy, mua sắm online là giải pháp hiệu quả. Tranh thủ thời gian nghỉ trưa hoặc buổi tối sau khi đã hoàn thành việc nội trợ, tôi lướt qua các “shop online” và chỉ cần nhấp chuột vài sản phẩm ưng ý là có hàng giao tận nhà. Chợ online có ưu điểm là nhanh, gọn, phương thức giao dịch thuận tiện, hàng hóa phong phú và giá cả “dễ chịu”. Nhờ vậy, việc mua sắm Tết cũng thảnh thơi hơn nhiều!”.

Thị trường mua sắm qua mạng dịp Tết năm nay khởi động sớm hơn các năm trước với đa dạng mặt hàng nên thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Trong đó, các sản phẩm thời trang như: quần áo, giày dép, túi xách, các loại phụ kiện giao dịch sôi động nhất tại các mạng xã hội. Các chủ shop vừa lên hàng mới, vừa “live stream” (phát video trực tiếp qua facebook), chụp hình sản phẩm để giới thiệu một cách sinh động đến người mua hàng qua mạng. Chị Minh, chủ shop thời trang chuyên bán online tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay tôi lấy hàng bán sớm hơn vừa để khách hàng thư thả chọn lựa, vừa không lo ùn tắc bưu điện. Gần Tết, hàng hóa nhiều, tranh thủ sớm tránh trường hợp bưu điện về hàng chậm hoặc giao hàng chậm trễ đến khách hàng ở xa. Trong năm, Tết là thời điểm các mặt hàng thời trang đa dạng và đẹp nhất. Để khách hàng mua được nhiều sản phẩm đẹp, hợp xu hướng, từ giữa tháng 12-2017, tôi tăng tần suất nhập hàng mới, 3-4 ngày là có một đợt hàng mới”.

Tết đến, không thể thiếu bánh mứt hay các loại đặc sản để dùng hoặc làm quà. Năm nay, các mặt hàng này không kém phần phong phú, các loại bánh mứt từ Đà Lạt, các loại đặc sản 3 miền đều được bán trên mạng. Các bà nội trợ khéo tay hay các bạn trẻ nhân dịp Tết cũng có cơ hội mang các món ăn mình tự làm ra kinh doanh. Tết năm nay, người tiêu dùng cũng ưa chuộng các sản phẩm tự làm hơn do đặc trưng không chất bảo quản, đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn món quà ý nghĩa dành tặng người thân, bạn bè trong dịp Tết, các shop online gợi ý hàng loạt giỏ quà, hay các món quà đặc trưng, thu hút người mua.

Không chỉ “chợ facebook/zalo” sôi động mà trên Internet, còn có những trang web chuyên bán quà và thực phẩm Tết. Mức giá rất đa dạng từ bình dân đến cao cấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra, rên một số trang thương mại điện tử phổ biến được nhiều người tiêu dùng biết đến như: Sendo, Shopee, Lazada, Adayroi,  Hotdeal, Tiki, Zalora... đều đang đồng loạt chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn cho các ngành hàng. Đặc biệt, các ngành hàng như: quần áo thời trang, giày dép, túi xách, đồng hồ, mắt kính; thực phẩm, bánh kẹo... giảm giá sâu với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Cẩn thận mua sắm online!

Tuy rất tiện lợi nhưng thực tế, khi mua sắm online, người tiêu dùng không được quan sát trực tiếp, cầm, thử và đánh giá sản phẩm. Do vậy, nhiều trường hợp sau khi đặt mua và nhận được sản phẩm mới nhận thấy sản phẩm thật không giống với quảng cáo về tính năng hay chất liệu. Hơn nữa, càng gần đến ngày Tết, thị trường buôn bán trên mạng càng sôi động, các chủ hàng tung đủ “chiêu” khuyến mãi, giảm giá để kích cầu mua sắm. Trên nhiều trang mạng xã hội cũng như những trang rao vặt, những lời mời chào hấp dẫn, những chiêu quảng cáo được tung ra đủ để thu hút sự chú ý của những ai đang lướt web.

Để hạn chế những rủi ro không đáng có, nhiều tín đồ mua hàng online đã đúc rút những kinh nghiệm “xương máu” như: chỉ mua ở những địa chỉ có uy tín hoặc người thân trực tiếp làm để đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như khẩu vị; tham khảo thật kỹ những người đã mua trước để đánh giá chính xác nhất về sản phẩm. Bên cạnh đó, cần xác minh lại các thông tin quảng cáo trước khi đưa ra quyết định mua sắm; luôn đặt câu hỏi với những sản phẩm được quảng cáo “rất tốt”, “ưu việt”, “số 1 thị trường”; cân nhắc với những sản phẩm không có thương hiệu hoặc thương hiệu không nổi tiếng… Thường xuyên mua hàng online, chị Nguyễn Như Ngọc ở đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: Người mua hàng cần lưu ý kiểm tra rõ thông tin sản phẩm về kích cỡ, màu sắc, xuất xứ để tránh mua phải hàng kém chất lượng hoặc không đúng mẫu mã… Đồng thời, người mua hàng online phải nắm rõ và hiểu về các điều kiện nếu muốn trả lại hàng, nhất là với những sản phẩm có giá trị lớn để không rơi vào hoàn cảnh “tiền mất tật mang”. 

TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết