01/07/2017 - 14:26

Nhộn nhịp bóng đá học sinh

Vào hè, các sân chơi rèn luyện cho học sinh của TP Cần Thơ sôi động, trong đó các CLB bóng đá ngoại khóa thu hút đông đảo học viên. Hoạt động của các CLB bóng đá hè còn là cơ sở để vực dậy phong trào, hướng đến nền tảng vững chắc cho bóng đá Cần Thơ.

Vào khoảng cuối tháng 5, tại cụm sân cỏ nhân tạo khu vực Trung tâm Văn hóa- Thể thao quận Ninh Kiều, xuất hiện một nhóm trẻ lứa tuổi Tiểu học học bóng đá. Cứ vào mỗi sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, các em được phụ huynh đưa đến sân, với quần, áo, giày, vớ chỉnh tề. Lớp học được chia thành nhiều nhóm khác nhau theo lứa tuổi, thực hiện các động tác cơ bản, trước khi làm quen kỹ thuật chơi bóng. HLV Thạch Lương của Trung tâm Văn hóa- Thể thao quận Ninh Kiều, phụ trách lớp học này, cho biết: "Trung tâm đã tổ chức lớp bóng đá cho trẻ em từ hơn 2 năm trước, mới chuyển về địa điểm này thời gian gần đây. Thông thường, lớp học chỉ khoảng 25-30 em, nhưng hè này, số lượng tăng lên gần 50 em. Được trung tâm tạo điều kiện về sân bãi, nên vẫn đủ không gian để mọi thành viên trong lớp học tập luyện và tham gia thi đấu". HLV Thạch Lương cho biết thêm khoản phí thu 100.000 đồng mỗi em để chi vào việc thuê sân bãi, trang bị bóng tập, chứ không nhằm mục đích lợi nhuận. Xuất thân là cầu thủ bóng đá của tuyển Cần Thơ, nên Thạch Lương hiểu sự khao khát được chơi bóng của các em. Nhiều em trong lớp học có hoàn cảnh khó khăn, được tham gia miễn phí.

Buổi tập của các cầu thủ nhí CLB bóng đá quận Ninh Kiều.

Một CLB bóng đá học sinh khác cũng có sự gia tăng đáng kể số lượng học viên trong những ngày hè này là CLB bóng đá Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều). Đây là CLB có nhiều cầu thủ nhí đã trúng tuyển vào các trung tâm đào tạo bóng đá uy tín như PVF hay Bình Dương. CLB hoạt động rất đều đặn với 2 lớp học có sĩ số mỗi lớp từ 20-25 cầu thủ. Tuy nhiên, hiện tại số lượng mỗi lớp tăng lên 30-35 cầu thủ. Trước nhu cầu tăng cao, HLV Lý Tiền Minh của CLB phải mở thêm 2 lớp buổi tối với khoảng 30 học viên mới.

Trong khi đó, tại quận Bình Thủy, dù điều kiện còn khó khăn hơn nhưng một lớp học bóng đá vẫn được duy trì đều đặn tại CLB của Trường Tiểu học An Thới 2. Thầy Thuận, phụ trách CLB bóng đá Tiểu học An Thới 2, cho biết: "Các em học vào 2 buổi chiều thứ bảy và chủ nhật tại sân cỏ nhân tạo Quân khu 9. Số lượng đã tăng gấp đôi từ khoảng 20 em tập thường xuyên lên hơn 40 em vào mùa hè này".

Với niềm đam mê trái bóng, một vài HLV đã mở một số lớp dạy bóng đá hè tại Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ hay Đại học Cần Thơ... cũng nhằm tạo sân chơi cho trẻ. Từ phong trào phát triển mạnh, Trung tâm Văn hóa- Thể thao quận Ninh Kiều có kế hoạch tổ chức giải đấu cho các CLB bóng đá trên địa bàn quận. Giải dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 7 gồm các lứa tuổi học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Phong trào bóng đá phát triển mạnh trong trường học và cộng đồng là tín hiệu vui cho bóng đá Cần Thơ, khi nhiều nhà chuyên môn nhận xét rằng: "Tài năng bóng đá ở Cần Thơ không thiếu, nhưng vấn đề là ở cách làm như thế nào".

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết