17/07/2009 - 21:23

Nhồi máu cơ tim khác suy tim thế nào?

Sự ra đi đột ngột của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson sau cơn trụy tim đặt ra nhiều câu hỏi về sự khác biệt giữa hiện tượng trụy tim (suy tim) và nhồi máu cơ tim.

Hoạt động của tim giống như máy bơm, đẩy máu tuần hoàn khắp cơ thể. Nó làm điều đó bằng cách “đập” – tống máu ra và đẩy máu lưu thông toàn thân. Tim đập liên tục vì nó có các sợi dây thần kinh đặc trưng kích hoạt xung điện cho mỗi nhịp đập, giúp nó co bóp. Nội tạng cực kỳ quan trọng này được cấu tạo bởi loại cơ đặc biệt và có nguồn máu riêng, cung cấp năng lượng để duy trì nhịp đập liên tục.

Như thế nào là nhồi máu cơ tim?

Nhồi máu cơ tim (đau tim hoặc theo lối gọi cũ là chứng nghẽn động mạch vành) là hiện tượng nguồn máu cung cấp cho cơ tim đột ngột giảm sút, khiến tim thiếu ôxy dẫn tới cơ tim bị chết. Nó xảy ra khi một trong những mạch máu của tim bị nghẽn tắc, do cục máu đông hoặc do xơ cứng động mạch.

Nhồi máu cơ tim có nguy hiểm hay không tùy thuộc mức độ nghẽn tắc của mạch máu và lượng cơ tim bị chết.

Nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim?

 

Thông thường, cục máu đông từ động mạch bị xơ vữa bị mắc kẹt ở một trong những mạch máu của tim và làm nó tắc nghẽn. Nguy cơ này nhiều khả năng xảy ra ở người già, nam giới, người hút thuốc lá, thừa cân hoặc người bị mỡ trong máu cao và huyết áp cao.

Chứng suy tim là gì?

Suy tim là thuật ngữ chưa chuẩn xác mà có lẽ nên gọi là chứng “thiểu năng tim”. Nó đề cập chức năng bơm máu của tim. Mỗi lần đập, tim tống ra lượng máu nhất định. Nếu tim bị suy, hoạt động bơm máu trở nên kém hiệu quả và mỗi lần đập, tim không thể tống ra lượng máu đều như nhau. Điều này không có nghĩa tim sắp sửa ngừng đập bất cứ lúc nào – mà có nghĩa nó làm việc không hiệu quả như bình thường.

Nguyên nhân gây suy tim?

Có nhiều nhân tố ảnh hưởng khả năng tim thực hiện tốt chức năng bơm máu, nhưng thông thường, hiện tượng suy tim xuất hiện sau cơn nhồi máu cơ tim. Do một số cơ tim chết đi sau cơn nhồi máu cơ tim, khả năng tim tống máu ra bị suy giảm và chứng suy tim hình thành. Các nhân tố khác có thể dẫn tới suy tim như cao huyết áp, rượu và các vấn đề liên quan tới van tim.

Thế nào là tim ngừng đập?

Khi xung điện đột ngột ngừng, tim không còn biết đường mà đập. Xung điện đó đôi khi có thể được tái kích hoạt bằng cách dùng máy khử rung tim hoặc máy “kích” tim.

Nguyên nhân tim ngừng đập?

Bất kỳ tác nhân nào gây chết người, chẳng hạn vết thương trí mạng, bệnh mãn tính. Nói chung là bao gồm tất cả nguyên nhân gây tử vong.

THÁI TRÂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết