10/05/2008 - 22:15

Nhờ đâu điện ảnh Thái Lan ăn khách ?

Tony Jaa trong phim “The Protector”. Ảnh: movies. about.com

Mấy năm gần đây, điện ảnh Thái Lan đã phát triển khá mạnh nhờ sự quan tâm của chính phủ. Ngoài mục tiêu lớn là chinh phục khán giả Đông Nam Á, điện ảnh Thái Lan còn nhắm vào thị trường Mỹ.

Sau thành công với bộ phim võ thuật “Ong Bak: Muay Thai Warrior”, đạo diễn Thái Lan Prachya Pinkaew tiếp tục cho ra đời phim võ thuật “The Protector”. Bộ phim này đang thu hút sự quan tâm của báo giới cũng như khán giả Hollywood bởi sự có mặt của ngôi sao võ thuật Tony Jaa. “The Protector” một lần nữa đánh dấu sự hợp tác của cặp đạo diễn - diễn viên Prachya Pinkaew và Tony Jaa. Bộ phim kể về chuyến phiêu lưu đầy gian nan của một chàng trai miền rừng núi tên là Kham để tìm lại 2 con voi yêu quý bị bọn mafia bắt đem về Sydney (Úc). Vai diễn của Tony Jaa thật ấn tượng. Anh đã cống hiến cho khán giả những thế võ vừa đẹp mắt vừa hiệu quả của môn quyền Thái. Bộ phim đã không phụ sự mong đợi của khán giả phương Tây cũng như sự ngưỡng mộ mà họ đã dành cho Tony Jaa.

Theo trang web NotesfromHollywood.com, nhiều nhà phát hành phim Mỹ cũng đang lùng mua những bộ phim nhiều tập của Thái Lan để phân phối dưới dạng video gia đình hoặc dựng lại theo phong cách phim Hollywood. Apriaradee Lamphungphun, Giám đốc điều hành của công ty sản xuất Five Star, cho biết: “Trước đây, các phim của Hồng Công, Hàn Quốc và Nhật Bản được các hãng phim mua để dàn dựng lại, giờ đây thì đến lượt Bangkok. Các bộ phim được chế tác lại là một bước cho phim Thái Lan tiến ra thị trường quốc tế”. Hàng loạt phim Thái Lan được các nhà làm phim Hollywood mua bản quyền làm lại thành công gần đây, phải kể đến “Bangkok Dangerous”, “Shutter”, “Alone”...

Tại sao phim Thái Lan có sức hút? Trước tiên, các đạo diễn Thái Lan đã khai thác những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. Nếu như với người dân Thái, những bộ phim này càng giúp họ thêm tự hào về truyền thống dân tộc, thì với khán giả nước ngoài, phim mở ra cho họ những khám phá thú vị về đặc trưng văn hóa Thái Lan. Chẳng hạn như trong phim “Ong Bak: Muay Thai Warrior” và “The Protector”, đạo diễn Prachya Pinkaew đã dẫn khán giả vào cuộc tranh hùng sống mái trên võ đài Muay Thái Lan hay cuộc đấu trên đường phố Úc. Võ Muay vốn nổi tiếng ở sự đẹp mắt và “sát thủ” nhưng mang đậm chất Thái. Riêng về phim hành động, ngoài những cảnh hàng trăm xe hơi bốc cháy, súng nã đạn liên hồi, bom nổ thường thấy trong phim Hollywood, các đạo diễn Thái Lan rất khéo léo đưa lên màn ảnh những chiếc xe tuk tuk, kể cả xe ba gác máy rượt đuổi nhau. Các đạo diễn Thái Lan còn biết bám sát với tình hình thời sự thế giới. Điển hình là phim “Born to Fight” - nội dung nói về một đoàn vận động viên thể thao trên đường tập huấn bị một tổ chức khủng bố bắt làm con tin... được công chúng đón nhiệt nồng nhiệt.

Thật ra, công nghệ làm phim của người Thái vẫn chưa thể đạt được tới trình độ của Trung Quốc hay Hàn Quốc. Tuy nhiên, tinh thần Thái Lan thì rất đậm đà và sâu sắc. Nhà sản xuất Yodphet Sudsawad cho biết: “Chúng tôi có một nền văn hóa riêng và một xã hội với những vấn đề nóng hổi. Đó là đất khai thác cho các đạo diễn và nghệ sĩ”. Phải chăng đây sẽ là cách “ăn điểm” rất riêng của điện ảnh nước này?

DUYÊN KHÁNH (Theo Bangkok Post)

Chia sẻ bài viết