19/03/2018 - 07:43

Nhìn từ chiếc cúp vô địch của U19 Đồng Tháp 

Vài năm gần đây, bóng đá Đồng Tháp gặp nhiều khó khăn, nhất là từ khi nhà tài trợ chính là Tập đoàn Cao su Việt Nam rút lui, khiến đội một Đồng Tháp lao đao lên - xuống hạng V.League. Trong cảnh khó khăn, công tác đào tạo bóng đá trẻ của Đồng Tháp cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, nhưng với việc các tuyến đội được tổ chức bài bản từ trên xuống, hệ thống bóng đá trẻ Đồng Tháp như một nền móng vững chắc, lâu dài cho tương lai, bất chấp các lớp cầu thủ lần lượt ra đi.

Đội U19 Đồng Tháp đăng quang. Ảnh: PLO
Đội U19 Đồng Tháp đăng quang. Ảnh: PLO

Chiếc cúp vô địch giải U19 quốc gia 2018 của U19 Đồng Tháp giành được sau khi hạ đối thủ Hà Nội trong trận chung kết tuần rồi, như sự minh chứng cho một cách làm bóng đá mà không phải tiền là yếu tố quyết định. Nếu so về khoản đầu tư và cơ sở vật chất, bóng đá Đồng Tháp sẽ là “tí hon” khi đặt cạnh đối thủ Hà Nội; thậm chí kém cả Viettel, đội bóng mà U19 Đồng Tháp giành chiến thắng ở bán kết của giải. Thiếu thốn tài chính, nhưng bóng đá Đồng Tháp vẫn duy trì các tuyến trẻ được đào tạo cùng một lối đá và quan trọng hơn là một kế hoạch thống nhất cho các tuyến.

Chiến thắng của Đồng Tháp đã chứng minh yếu tố quan trọng làm nên thành công chính là con người. Thành tích ấn tượng của U19 Đồng Tháp được giới chuyên môn đánh giá cao, nhờ vào nghị lực kiên trì tập luyện, tuân thủ đấu pháp với lối chơi khéo léo, nhiệt tình và chất thép, sự dũng mãnh ở tinh thần thi đấu trên sân của mỗi cầu thủ. Thật ra, đội U19 Đồng Tháp vừa lên ngôi vô địch là đội bóng gồm nhiều cầu thủ từng vô địch U17 và U15 vài năm trước. Điều đó cho thấy sự kiên định của những người làm bóng đá trẻ Đồng Tháp, luôn hun đúc tinh thần chiến đấu cho các cầu thủ, không lơ là, không tự mãn.

Rất nhiều cầu thủ Đồng Tháp trưởng thành, khẳng định được tên tuổi trong làng cầu quốc nội, đã cập bến những đội bóng lớn hơn, nhưng “lò” Đồng Tháp vẫn trụ vững và tiếp tục sản sinh ra những tài năng mới, khẳng định là một trong những trung tâm bóng đá mạnh của cả nước và dẫn đầu khu vực ĐBSCL. ĐBSCL bị xem là vùng trũng của bóng đá nước nhà khi hầu hết các đội một của tỉnh, thành không có tiềm lực mạnh về tài chính và công tác đào tạo trẻ ở nhiều tỉnh, thành bị coi là nửa vời. Long An từng được kỳ vọng sẽ trở thành “lò” mới với sự đăng quang của đội bóng Đồng Tâm Long An hồi thập niên trước, hay An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang với một vài đội bóng trẻ lên ngôi ở các giải lứa tuổi U. Tuy nhiên, chỉ có Đồng Tháp duy trì phong độ suốt thời gian dài, trong khi các đơn vị khác vẫn còn vất vả trong “vòng xoáy kim tiền”.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết