25/04/2012 - 22:11

CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN GIỮA HAI KỲ HỌP HĐND THÀNH PHỐ:

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết

Ngày 25-4-2012, HĐND thành phố tổ chức Hội nghị giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri (từ kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố - ngày 18 và 19/7/2011 đến ngày 3-3-2012). Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, cùng các đồng chí trong Thường trực HĐND thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND thành phố, đại diện các sở, ban, ngành thành phố, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN các quận, huyện,... Hội nghị diễn ra với hình thức chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp của HĐND thành phố, xoay quanh chủ đề “Trật tự, kỷ cương đô thị và nếp sống văn hóa- văn minh đô thị”. Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND thành phố tổ chức giám sát với hình thức này. Qua đó, nhằm tiếp tục giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nâng cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành thành phố, các quận, huyện trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri...

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ VI PHẠM TRẬT TỰ XÂY DỰNG

Đại biểu Võ Văn Đời chất vấn tại Hội nghị.

Trong thực hiện “trật tự, kỷ cương đô thị và nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, vấn đề trật tự xây dựng được nhiều cử tri và đại biểu quan tâm. Trả lời chủ tọa hội nghị về tình trạng xây dựng không phép, sai phép, ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, cho biết: Tình trạng xây dựng không phép, sai phép đã diễn ra từ lâu, chủ yếu là do nhu cầu về nhà ở của một bộ phận dân cư và do các trục đường mới mở có khả năng sinh lợi cao, do công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này chưa đạt yêu cầu... Sở Xây dựng cũng đề nghị các địa phương kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo trật tự, kỷ cương trên lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong xử lý cần hợp lý, hợp tình trên cơ sở xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể. Đại biểu Võ Văn Đời phản ánh: Hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 91B, các ngành chức năng, địa phương đang cố gắng lập lại trật tự trong xây dựng và đã xử lý nhiều trường hợp xây dựng không phép, nhưng vẫn còn một số cây xăng vẫn hoạt động. Đại biểu Võ Văn Đời chất vấn: “Tại sao nhà dân không cho xây dựng vì là đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng, còn cây xăng thì được tồn tại?”. Ông Nguyễn Tấn Dược cho biết, chỉ những trường hợp xây dựng trong hành lang lộ giới mới bị xử lý, còn các cây xăng nằm ngoài lộ giới nên được cấp phép.

Liên quan đến vấn đề xây dựng không phép, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Hồng đặt vấn đề với UBND quận Ninh Kiều: “Được biết, UBND quận đã có kế hoạch cưỡng chế những ki-ốt xây dựng không phép trên đường Nguyễn Văn Linh. Đến nay, kết quả thực hiện như thế nào?”. Ông Nguyễn Văn Kết, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều trả lời: “Trên tuyến đường này có 44 trường hợp vi phạm, UBND quận đã cưỡng chế 6 trường hợp và đang củng cố hồ sơ để tiếp tục buộc tháo dỡ đối với các trường hợp vi phạm khác”. Đại biểu Đặng Thị Anh Đào truy tiếp: “Đề nghị UBND quận cho biết bao giờ thì giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm?”. Ông Nguyễn Văn Kết khẳng định: “Trong năm 2012 sẽ giải quyết dứt điểm các trường hợp này”.

KHẨN TRƯƠNG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CHO NGƯỜI DÂN

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố, cho biết: Hiện nay, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) ở các khu dân cư tại khu đô thị Nam Cần Thơ được Sở TN&MT cấp theo tiến độ hoàn thành của các dự án. Về vấn đề nhiều cử tri ở Khu dân cư 586 phản ánh chưa được cấp Giấy CNQSDĐ, ông Sử cho biết: “Hiện nay, Sở TN&MT đã cấp được trên 92,75% diện tích được giao, tương đương với khoảng 2874 Giấy CNQSDĐ và cho rằng UBND quận Cái Răng và chủ đầu tư dự án phải có trách nhiệm cấp Giấy CNQSDĐ riêng lẻ cho người dân. Liên quan đến vấn đề này, Thường trực HĐND thành phố chất vấn và được ông Lê Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết: “Hiện nay, UBND quận mới tiếp nhận và thực hiện cấp được 449 Giấy CNQSDĐ đối với dự án này”.

Đại biểu Võ Văn Đời, cho rằng: “Những bức xúc của người dân ở khu dân cư 586 là có thật. Gia đình tôi có một phần đất bị thu hồi để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Tôi đề nghị Sở TN&MT, UBND quận kiểm tra và đề nghị chủ đầu tư cấp Giấy CNQSDĐ cho dân”. Ghi nhận ý kiến của đại biểu, ông Nguyễn Văn Sử cho biết: “Sở sẽ phối hợp với UBND quận Cái Răng làm việc với chủ đầu tư, đề nghị chủ đầu tư phải cấp giấy cho dân. Chủ tọa kỳ họp cũng nhắc nhở các sở, địa phương có liên quan cần kiểm tra, đôn đốc để chủ đầu tư khẩn trương cấp Giấy CNQSDĐ cho người dân, vì đây là vấn đề cử tri rất quan tâm và đã nhiều lần phản ánh với HĐND thành phố.

QUYẾT TÂM THỰC HIỆN NẾP SỐNG VĂN HÓA- VĂN MINH ĐÔ THỊ

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng việc trả lời chất vấn của các sở, ngành có trọng tâm, cơ bản giải quyết được những bức xức của cử tri và đại biểu đặt ra. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề tại các kỳ họp của HĐND trước đó đại biểu cũng đã đặt ra, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Đồng chí đề nghị lãnh đạo các sở được trả lời chất vấn phải quyết tâm thực hiện lời hứa của mình, nhằm giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc; đồng thời, góp phần thúc đẩy thành phố phát triển toàn diện.

Đăng đàn trả lời chất vấn tại cuộc giám sát, bà Trần Ngọc Nga, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố, thừa nhận: Nhìn chung, việc thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo và ban hành các Nghị quyết, Quyết định, Đề án để thực hiện. Bước đầu, đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng so với yêu cầu, việc thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn thành phố vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Sở VH-TT&DL sẽ tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thực hiện tốt nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Đại biểu Huỳnh Thị Hiền, hỏi: “Hiện nay, việc phát tờ rơi ở các ngã ba, ngã tư đèn đang diễn ra rất phổ biến. Sở có giải pháp gì để khắc phục?”. Bà Trần Ngọc Nga cho biết: Sở VH-TT&DL sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này,...

Liên quan ý kiến của đại biểu HĐND thành phố về tình trạng các loại cáp, dây diện chằng chịt, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của trung tâm thành phố, ông Nguyễn Văn Kết, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: “Các ngành chức năng của thành phố và quận đã thống nhất chọn đường Nguyễn Trãi để thí điểm việc khắc phục tình trạng các loại dây điện, cáp làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Sau đó, nhân rộng ra toàn quận nhằm lập lại trật tự mỹ quan đô thị ở khu vực trung tâm thành phố. Tại Hội nghị, Thường trực HĐND thành phố cũng đề nghị UBND quận Ninh Kiều thường xuyên chỉ đạo cơ quan chức năng khai thông cống, nạo vét kinh rạch,... để hạn chế tình trạng ngập, nghẹt ở một số tuyến đường khi có trời mưa lớn.

TRẬT TỰ GIAO THÔNG: CẦN NHIỀU NỖ LỰC

Tại kỳ họp cuối năm 2011 của HĐND thành phố, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố hứa sau Tết Nguyên đán 2012 sẽ di dời bến xe buýt tạm trên đường Nguyễn Thái Học - Võ Văn Tần và bến tàu ở Bến Ninh Kiều về khu vực bến phà cũ. Thường trực HĐND thành phố đề nghị Giám đốc Sở GTVT cho biết kết quả thực hiện lời hứa trước cử tri. Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT thành phố, nhìn nhận: “Sở GTVT và cá nhân tôi xin lỗi đại biểu HĐND và cử tri vì chưa thực hiện được lời hứa...”. Theo ông Đồng, nguyên nhân chính là do khu vực bến phà chưa được bàn giao cho thành phố quản lý.

Về vấn đề cử tri phản ánh tình trạng giao thông khá phức tạp, tiềm ẩn tai nạn giao thông ở cầu Cái Răng và Đầu Sấu trên Quốc lộ 1A, ông Đồng cho biết: Sở GTVT đã mời các đơn vị có liên quan họp và thống nhất sẽ tăng cường biển báo, lắp đặt thêm dãy phân cách,... Tuy nhiên, do hai cầu và đoạn đường này do Bộ GTVT quản lý, nên còn chờ xin ý kiến của Bộ GTVT. Trước mắt, ông Đồng đề nghị lực lượng công an, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, phân luồng,... đảm bảo an toàn giao thông cho người dân lưu thông trên tuyến đường... Riêng vấn đề đại biểu bức xúc trước các hành vi “cò khách”, “bảo kê” ở bến xe khách trên đường Hùng Vương và bến xe ở Quốc lộ 91B, ông Lư Thành Đồng cho biết: Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp với địa phương chấn chỉnh. Hiện nay, tình trạng này cơ bản đã khắc phục. Công ty Cổ phần Bến Xe Tàu Phà Cần Thơ phối hợp với lực công an thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng trên....

Bài, ảnh: QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết