10/07/2017 - 20:57

Tuyên truyền pháp luật trong hội viên nông dân

Nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) các cấp TP Cần Thơ đã tích cực tham gia phối hợp cùng chính quyền và các ngành chức năng tuyên truyền trong hội viên, nhân dân chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước bằng nhiều hình thức phong phú. Qua đó, giúp hội viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Mô hình tuyên truyền pháp luật trong hội viên nông dân thực hiện tại xã Thới Hưng từ năm 2014, đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Thới Hưng là xã thuần nông của huyện Cờ Đỏ, với hơn 90% hộ gia đình tham gia sản xuất nông nghiệp. Đời sống bà con còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Trước đây, tình trạng người dân khiếu kiện liên quan đến đất đai diễn ra phổ biến, nhất là tình trạng người dân tụ tập đông người tại Nông trường Sông Hậu và UBND huyện Cờ Đỏ, tạo thành điểm nóng, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chỉ thị 26) về việc tạo điều kiện để HND các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân và Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp HND Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, năm 2014, HND xã Thới Hưng phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 TP Cần Thơ tiến hành khảo sát 8 khu dân cư (trên địa bàn 8 ấp). Qua khảo sát, thành phố đã chọn xã Thới Hưng là xã điểm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26. UBND xã Thới Hưng cũng đã ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của xã, gồm 11 người, trong đó cơ cấu Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban và Chủ tịch HND xã làm Phó Trưởng ban; trưởng các ngành, đoàn thể xã làm thành viên; đồng thời, thành lập 8 CLB pháp luật tại 8 ấp, mỗi CLB có từ 20 đến 30 thành viên.

Một buổi sinh hoạt do Câu lạc bộ pháp luật ấp 2, xã Thới Hưng tổ chức.

Để thực hiện mô hình hiệu quả, thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Chủ nhiệm các CLB pháp luật ấp đều được tập huấn kiến thức, kỹ năng đầy đủ. Hằng tháng, các CLB pháp luật tại các ấp tổ chức sinh hoạt một lần. Nội dung sinh hoạt là chọn phổ biến các văn bản pháp luật hiện hành và thường xuyên cập nhật, giới thiệu các văn bản pháp luật mới, như: Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong sinh hoạt có trao đổi, thảo luận các nội dung có liên quan, chủ yếu là liên quan đến quyền lợi, lợi ích của nông dân... Qua các buổi sinh hoạt, trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân ngày càng được nâng lên. Các vụ việc khiếu kiện có liên quan đến nông dân, số vụ mâu thuẫn, tranh chấp giữa người dân với nhau giảm đáng kể. Sự tích cực tham gia công tác hòa giải của cán bộ Hội các cấp cũng góp phần nâng cao tỷ lệ số vụ hòa giải thành ở ấp, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp; tình làng nghĩa xóm được giữ vững... Ông Phạm Thanh Hồng, Chủ tịch HND xã Thới Hưng, phấn khởi: "Qua 3 năm thực hiện mô hình, tình trạng khiếu nại, khiếu kiện trong hội viên nông dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai giảm hẳn. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao trong hội viên nông dân; đồng thời, hội viên cũng tích cực tham gia xây dựng ấp, xã văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn xã vận động xây dựng mới, nâng cấp 20km đường, bắc mới 4 cây cầu bê tông tổng trị giá hơn 15 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp tiền mặt là 3,6 tỉ đồng và hàng ngàn ngày công lao động".

Để mô hình phát huy hiệu quả hơn nữa, ông Đặng Hồng Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, đề nghị: Ban Chủ nhiệm các CLB cần phát huy tối đa tinh thần, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ (nay là Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ); tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể đoàn viên, hội viên nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất số vụ khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo của nông dân sai quy định. Các CLB pháp luật tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực, gần gũi để thu hút ngày càng nhiều nông dân tham gia.

Với những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 xã Thới Hưng được UBND huyện Cờ Đỏ khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 26 của Thủ tướng Chính phủ.

Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết