07/12/2018 - 18:09

Nhiều nội dung chất vấn đi vào trọng tâm 

Ngày 7 tháng 12, ngày họp thứ ba của kỳ họp thứ 10 HĐND TP Cần Thơ khóa IX tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Có 25 đại biểu đặt hơn 50 vấn đề cho các thành viên ủy ban và các giám đốc Sở của thành phố.

Nội dung chất vấn liên quan đến các vấn đề về quản lý đầu tư công, số liệu thống kê, quản lý đất công và các giải pháp phòng chống ngập, biến đổi khí hậu. Thực trạng kiểm soát thị trường trên địa bàn. Có hay không vấn nạn bạo lực học đường trên địa bàn thành phố. Công tác quản lý hạ tầng viễn thông và giải quyết hồ sơ trực tuyến. Công tác thu chi, cân đối ngân sách trên địa bàn. Vấn đề ngập nghẹt ở đô thị và giải pháp khắc phục…

Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống

Giải trình trước HĐND về những vấn đề mà đại biểu đặt ra, Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống đã làm rõ thêm 6 nội dung mà cử tri và đại biểu quan tâm.

Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống giải trình tại kỳ họp HĐND chiều 7-12

 Thứ nhất về chỉ tiêu tổng vốn đầu tư trên địa bàn: Năm 2018, tổng vốn đầu tư trên địa bàn chỉ đạt 45.540 tỷ đồng, đạt 81,32 % kế hoạch. Nguyên nhân: một số công trình có quy mô lớn Trung ương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư trên 18.000 tỷ đồng; tuy nhiên, ước cả năm 2018, nguồn vốn Trung ương giảm mạnh, chủ yếu do các công trình trọng điểm chưa được triển khai trong năm như: Nhà máy nhiệt điện Ô Môn 3 và Ô Môn 4 (tổng kinh phí hơn 44.000 tỷ đồng) do chưa có nguồn kinh phí nên chưa triển khai. Một số công trình khác như: Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91, trường Đại học kiến trúc, đường gom đường dẫn cầu Cần Thơ và một số công trình khác, vốn hơn 10.000 tỷ đồng.

Tổng vốn huy động toàn xã hội chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng tín hiệu tích cực cho thấy thành phố đã tập trung hơn phát triển kinh tế chú động đến các yếu tố năng suất, chất lượng và khoa học công nghệ theo chiều sâu.

Thứ hai, về tình hình giải ngân vốn xây dựng cơ bản đến 31-11-2018 mới đạt 3.064 tỉ đồng, chiếm 51,3% kế hoạch. Do vốn trái phiếu Chính phủ được chuyển từ năm 2017 sang 2018 khá lớn, chiếm khoảng 8% kế hoạch vốn của năm 2018 cà phải ưu tiên giải ngân vốn này trước 31-12-2018. Mặt khác một số chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thực hiện hồ sơ, thủ tục chưa đảm bảo quy trình đấu thầu, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, giải ngân vốn. Năng lực nhà thầu hạn chế, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn chậm… UBND thành phố xin nhận trách nhiệm và sẽ có giải pháp khắc phục sớm nhất.

Thứ ba, về kết quả sau hội nghị xúc tiến đầu tư, thành phố đã trao 10 Quyết định, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn gần 8.000 tỷ đồng; ký thỏa thuận với 19 nhà đầu tư, vốn gần 85.000 tỷ đồng. Hiện các sở, ngành đang tích cực hỗ trợ chủ đầu tư để làm thủ tục tiếp theo.

Thứ tư, về tình hình sạt lở bờ sông, thành phố đang chỉ đạo ngành nông nghiệp và các quận, huyện xây dựng kế hoạch di dời dân, đồng thời UBND thành phố đã hoàn thành các thủ tục, triển khai đầu tư 9 công trình kè bảo vệ, chống sạt lở.

Thứ năm, về xử lý rác thải tại nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Thới Lai. Hiện nay, các quận, huyện: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và Thới Lai thu gom khoảng 400 tấn rác/ngày chuyển đến nhà máy này xử lý. Về các thủ tục vận hành, các cơ quan Trung ương và địa phương đã kiểm tra, kiểm định, đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định.

Thứ sáu, về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tăng  do ý thức chưa cao của người dân và tình trạng mưa lớn, triều cường tăng làm cho một số tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, chưa khắc phục kịp thời. Thành phố sẽ rà soát các điểm đen giao thông, tổ chức dặm vá đường; tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân; tăng tuần tra, kiểm soát; nghiên cứu xây dựng các nút giao tại: Nguyễn Văn Linh- 30/4; Nguyễn Văn Linh- 3/2; Mậu Thân-3/2; Võ Văn Kiệt-Mậu Thân để hạn chế ách tắt giao thông giờ cao điểm.

Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống cho hay, chủ đề năm 2019 là “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung đầu tư phát triển, nâng cao đời sống nhân dân”, thành phố sẽ thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành chủ đề năm và đạt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm theo Nghị quyết HĐND thành phố đề ra.

Ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND thành phố

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn, ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này có thể coi như cuộc sơ kết giữa nhiệm kỳ về kết quả thực hiện phát triển kinh tế- xã hội của thành phố gắn với thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố và trách nhiệm của HĐND thành phố trong giám sát nhiều vấn đề phát triển kinh tế- xã hội và những vấn đề cử tri quan tâm. Nội dung chất vấn tại kỳ họp này có phạm vi rộng, liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở hầu hết các lĩnh vực.

Ông Hiểu cho rằng, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi đi thẳng vào vấn đề, các giám đốc sở đã cơ bản trả lời những vấn đề liên quan đến kết quả thực hiện, thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém và nhiều đồng chí đề ra giải pháp cụ thể để giải quyết. Song, cũng có một số trả lời còn chung chung, do tính chất phức tạp của vấn đề. Một số vấn đề chưa trả lời cụ thể và hứa hẹn trả lời bằng văn bản.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố và giám đốc các sở ngành quan tâm đến các kỳ vọng của đại biểu và cử tri để giải quyết những khó khăn, thách thức và đề ra giải pháp phát triển hiệu quả.

Chiều 7-12, ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND thành phố đã phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố sau 3 ngày làm việc.

 Kết thúc kỳ họp, các đại biểu đã nhất trí thông qua 18 nghị quyết trên các lĩnh vực, làm cơ sở cho Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố và các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện.

Chủ tọa biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp

Đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết HĐND năm 2019, HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố và các sở ngành triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về đầu tư công; quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Tăng cường quản lý, thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo môi trường thông thoáng để tiếp nhận các dòng vốn đầu tư, các nhà đầu tư. Tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, quy hoạch, lập và xét duyệt dự án, đấu thầu, tài chính, thuế,… Xây dựng chính quyền điện tử, hành động, minh bạch, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, từng bước xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.

Phòng Báo Điện tử

Chia sẻ bài viết