15/10/2018 - 10:47

Nhiều mô hình “Dân vận khéo” thiết thực 

15 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” (DVK), cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp đã xây dựng 12.669 mô hình trên các lĩnh vực. Nhìn chung, chất lượng, quy mô, điển hình DVK ngày càng nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của thành phố.

Nhiều mô hình hiệu quả thiết thực

Trong số các điển hình DVK, có mô hình sản xuất rau màu ở khu vực 11, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, đã được nhân rộng, hiệu quả. Có dịp tham quan mô hình trồng ớt sừng vàng của anh Nguyễn Thanh Tòng mới thấy được hiệu quả công tác vận động quần chúng của cán bộ phường, khu vực. Anh Tòng chia sẻ: “Cán bộ phường, khu vực quan tâm động viên tôi vượt khó, chí thú làm ăn. Nhờ đó, tôi chuyển đổi từ vườn tạp sang trồng màu, cuộc sống gia đình khấm khá hơn”.

Mô hình may gia công đã giúp nhiều phụ nữ xã Xuân Thắng có việc làm ổn định. 

Anh Tòng kể, trước đây, với 6.000m2 vườn, anh trồng nhiều loại cây nên hiệu quả kinh tế không cao. Khi cán bộ phường, khu vực vận động chuyển đổi sản xuất, anh trồng ớt hiểm nhưng do đất mới cải tạo bị phèn nên không phù hợp. Không nản lòng, anh chuyển sang trồng ớt sừng vàng. Hiệu quả thấy rõ, mỗi năm anh lời từ 70-120 triệu đồng. Hiện nay, anh trồng xen 350 gốc bưởi da xanh với mong muốn nâng cao hơn nữa thu nhập của gia đình. Không riêng anh Tòng mà đến nay, ở khu vực 11, mô hình đã được nhân rộng ra với 45 hộ tận dụng đất vườn, ruộng chưa quy hoạch để sản xuất rau màu với diện tích 13ha.

Ở xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, cơ sở may Xuân Nhi tạo việc làm cho nhiều phụ nữ địa phương. Cơ sở này của gia đình anh Phạm Tấn Lộc. Anh Tấn Lộc nói: “Nhờ được hỗ trợ vay vốn mà gia đình tôi có điều kiện đầu tư mở rộng cơ sở, trang bị máy may mới, máy cắt vải… Mỗi năm, gia đình tôi có thu nhập khoảng 200 triệu đồng”. Vừa cặm cụi may để kịp giao hàng, chị Phạm Thanh Tuyền cho biết: “Nghề may gia công rất phù hợp với chị em, vừa tranh thủ làm việc nhà mà có thêm thu nhập. Mỗi tháng tôi có thêm thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng”. Ban đầu mô hình của anh Lộc có 10 chị em tham gia, nay tăng lên từ 25 đến 28 người.

Một trong những mô hình DVK hiệu quả mà hiện nay các địa phương đã và đang thực hiện là vận động xã hội hóa lắp đặt camera an ninh. Điển hình một số tuyến hẻm thuộc khu vực 2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều đều có camera an ninh. Ông Nguyễn Bé Tám, người dân khu vực 2, cho biết: “Khi cán bộ khu vực vận động bà con đóng góp lắp đặt camera an ninh, ai cũng đồng tình. Từ khi lắp đặt hệ thống camera, tình hình an ninh ổn định”. Theo ông Phạm Hữu Tấn, Trưởng khu vực 2, qua tuyên truyền, vận động bà con đồng tình đóng góp 55 triệu đồng, công an phường tiến hành khảo sát và lắp 11 camera an ninh. Từ hệ thống giám sát, hình ảnh camera được truyền về máy chủ ở nhà thông tin khu vực nên cán bộ theo dõi xử lý kịp thời, góp phần ổn định an ninh trật tự ở khu dân cư.

Lan tỏa sâu rộng

Qua 15 năm thực hiện phong trào thi đua DVK, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thành phố đã xây dựng 12.669 mô hình trên các lĩnh vực; có 2.369 mô hình, điển hình DVK được biểu dương khen thưởng. Trong đó, UBND thành phố tặng Bằng khen cho 329 tập thể, 9 cá nhân điển hình DVK; có 4 điển hình DVK đã được khen thưởng cấp Trung ương giai đoạn 2010 – 2015. Thông qua các mô hình, đã đúc kết được những kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo; nhiều gương điển hình trên các lĩnh vực đời sống xã hội đã và đang phát huy tác dụng tốt; hàng trăm mô hình điển hình DVK được xây dựng, nhân rộng ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều mô hình điển hình DVK được nhân rộng, như: mô hình “Tết Quân dân”; mô hình “Sinh hoạt dân chủ ra dân”; mô hình “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; mô hình “Câu lạc bộ làm vườn trồng cây vú sữa”...

Qua phong trào thi đua DVK, uy tín của hệ thống dân vận, Mặt trận, các đoàn thể được nâng lên, hiệu quả từ các mô hình, điển hình DVK được nhân rộng đã phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cùng chung tay thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Tuy nhiên trong thời gian qua, vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa dành nhiều thời gian lãnh đạo, chỉ đạo và nhân rộng các mô hình, điển hình DVK. Công tác kiểm tra giám sát từng lúc từng nơi chưa thường xuyên dẫn đến một số mô hình, điển hình DVK được đăng ký xây dựng nhưng hiệu quả không cao, thiếu bền vững, chưa nhân rộng kịp thời những mô hình hay, cách làm mới có hiệu quả...

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình DVK, đồng chí Tống Văn Nhịn, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, cho biết: “Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị về vị trí, vai trò công tác dân vận của Đảng và phong trào thi đua DVK. Trong đó, trọng tâm là thực hiện chủ đề năm của Thành ủy, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện trật tự, kỷ cương đô thị gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xây dựng kế hoạch nhân rộng các mô hình, điển hình DVK đã được khen thưởng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng mô hình, điển hình DVK; định kỳ sơ kết rút kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần thúc đẩy Cần Thơ ngày càng phát triển bền vững”.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Dân vận khéo