23/01/2018 - 09:00

UBMTTQVN quận Bình Thủy

Nhiều hoạt động vì an sinh xã hội 

Thời gian qua, UBMTTQVN quận Bình Thủy tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo, hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Riêng năm 2017, Mặt trận các cấp trong quận  vận động các nguồn xã hội hóa xây dựng, sửa chữa mới 42 căn nhà Đại đoàn kết; phối hợp đỡ đầu giúp hộ nghèo về vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; giới thiệu học nghề và giải quyết việc làm... Qua đó, tạo điều kiện giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Cán bộ Mặt trận quận Bình Thủy và phường Thới An Đông thăm hỏi tìm hiểu đời sống một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, được giới thiệu học nghề, ổn định cuộc sống.

Cán bộ Mặt trận quận Bình Thủy và phường Thới An Đông thăm hỏi tìm hiểu đời sống một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, được giới thiệu học nghề, ổn định cuộc sống.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Chi, Chủ tịch UBMTTQVN quận Bình Thủy, đầu năm 2017, toàn quận còn 554 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,71%; trong đó, nhiều hộ gặp khó khăn về nhà ở. Ban Thường trực UBMTTQVN quận chỉ đạo hệ thống Mặt trận khảo sát, nắm tình hình những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để lập danh sách báo về Ban Chỉ đạo Xây dựng nhà Đại đoàn kết quận và Đảng ủy, UBND các phường. Song song đó, Mặt trận chủ trì họp dân để bình xét, đảm bảo việc hỗ trợ nhà ở đúng quy trình, đúng đối tượng. Ban Giám sát đầu tư cộng đồng các phường cử người tham gia cùng khu vực, giám sát chặt chẽ quá trình xây dựng nhà, không để xảy ra sai sót, tiêu cực...

 Vợ chồng ông Nguyễn Văn Hồng, ngụ khu vực 1, phường Trà Nóc, vừa dọn vào căn nhà mới được 3 tuần. Gia đình ông Hồng thuộc diện hộ nghèo. Căn nhà cũ trống trước dột sau, nhưng gia đình chưa có điều kiện sửa chữa. Vừa qua, ông được địa phương xét, cất tặng căn nhà Đại đoàn kết trị giá 45 triệu đồng. Ông Hồng bộc bạch: “Khi biết tin được hỗ trợ nhà, vợ chồng tôi mừng lắm. Vợ chồng tôi ráng làm lụng để lo cho con có điều kiện học hành đàng hoàng”. Trong các hộ nghèo được hỗ trợ nhà năm nay còn có gia đình ông Nguyễn Văn Long, ngụ khu vực Thới An, phường Thới An Đông. Ông Long có con trai là Nguyễn Văn Vệ Em đang thi hành nghĩa vụ quân sự. Để giúp gia đình ổn định chỗ ở và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, Mặt trận phường vận động cất tặng gia đình căn nhà Đại đoàn kết...

Hệ thống Mặt trận quận còn phối hợp với các tổ chức thành viên giúp đỡ đầu các hộ nghèo thông qua các hình thức: giúp 4.150 lượt hộ vay vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội, với tổng số tiền 75,9 tỉ đồng; hỗ trợ cây con giống trị giá 397 triệu đồng. Đồng thời, vận động 10.167 phần quà trị giá 3,7 tỉ đồng chăm lo các hộ nghèo, cận nghèo các dịp lễ, Tết; phối hợp mở 20 lớp đào tạo nghề;...Chúng tôi đến thăm một số hộ nghèo được Mặt trận phối hợp giới thiệu học nghề, tạo việc làm ổn định cuộc sống. Trong đó, có em Trần Thị Lan Tường (khu vực Thới Thuận, phường Thới An Đông). Em Lan Tường bị khuyết tật từ nhỏ, không đi lại được. Học xong lớp 9, em nghỉ học ở nhà phụ gia đình. Năm 2015, sau khi theo học lớp nghề se đan kết thảm tại chùa Phước An, em về hướng dẫn lại cho mẹ và 3 lao động nhàn rỗi khác trong xóm. Em Lan Tường phấn khởi: “Hiện nay, mỗi ngày em làm được 2 tấm thảm, thu nhập được 50.000 đồng. Số tiền không lớn, nhưng em rất vui vì giúp được gia đình giảm bớt khó khăn và có niềm vui vì sống có ích”.

Bà Nguyễn Thị Minh Chi, Chủ tịch UBMTTQVN quận Bình Thủy, nói: “Thời gian qua, công tác vận động hỗ trợ, chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo được hệ thống Mặt trận quận thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Số hộ nghèo giảm đáng kể. Riêng năm 2017, quận có 155 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của quận còn 1,22%. Bên cạnh đó, mặt trận các cấp trong quận còn tổ chức 34 cuộc giám sát và phản biện trên các lĩnh vực. Qua đó, kịp thời kiến nghị các ngành chức năng giải quyết những vấn đề vướng mắc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân…”.

ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết