12/02/2015 - 21:57

BAN CHỈ ĐẠO TÂY NAM BỘ:

Nhiều hoạt động hỗ trợ Tết cho gia đình chính sách, chiến sĩ và người dân nghèo

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cuộc sống cho người dân nghèo, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội cho vùng ĐBSCL bằng nhữ2ng công trình, phần việc cụ thể, mang lại kết quả thiết thực cho nhân dân trong vùng, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà… nhằm giúp cho người dân trong vùng được đón một cái Tết ấm no.

Trong dịp Tết Ất Mùi này, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ngân hàng Chính sách xã hội trao tặng quà các gia đình chính sách và hơn 1.850 hộ nghèo, trao kinh phí xây dựng "Nhà nghĩa tình đồng đội" (đợt 2) cho gần 300 cán bộ, chiến sĩ, kiểm ngư có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo đang sinh sống, làm việc nơi biên giới, hải đảo. Tổng kinh phí quà và hỗ trợ xây dựng nhà là 25 tỉ đồng, do Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và các cơ quan, đơn vị vận động từ các doanh nghiệp, các mạnh thường quân...

Lãnh đạo Trung ương trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội cho các cán bộ, chiến sĩ, kiểm ngư trong chương trình "Xuân yêu thương".

 

Để quà đến tận tay những gia đình chính sách, hộ nghèo, những ngày qua, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cùng đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi và trao tặng quà cho các gia đình thuộc đối tượng vừa nêu ở các địa phương; đồng thời đến thăm, chúc Tết gần 20 đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Trước đó, ngày 10-2-2015, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội, cùng các bộ, ngành Trung ương và UBND TP Cần Thơ tổ chức chương trình Tết vì người nghèo Xuân Ất Mùi 2015 với chủ đề "Xuân yêu thương". Chương trình có sự tham dự của đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Vũ Văn Ninh. Phát biểu ý kiến trong chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đồng bào, đồng chí phát huy truyền thống tương thân tương ái, giúp nhau trong cuộc sống. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi đề nghị Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cùng với các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong vùng tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào. Các địa phương cần quan tâm, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các tầng lớp nhân dân, nhất là những hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo người người có Tết, nhà nhà có Tết, đảm bảo mọi người dân được vui Xuân, đón Tết trong không khí yên vui, đầm ấm".

Họp mặt cán bộ lãnh đạo, sĩ quan cấp tướng các tỉnh, thành phố Tây Nam bộ qua các thời kỳ.

Trước đó, Thường trực Ban Bí thư và Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đã chủ trì buổi họp mặt, thăm hỏi và tặng quà mừng Tết các cán bộ nguyên là lãnh đạo Trung ương và các địa phương khu vực Tây Nam bộ và các tướng lĩnh trong các lượng vũ trang nhân dân, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 qua các thời kỳ. Tại buổi họp mặt, đồng chí Lê Hồng Anh gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể các đồng chí lãnh đạo và sĩ quan cấp tướng cùng gia đình. Đồng chí biểu dương kết quả các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt được trong thời gian qua, khẳng định những thành tựu ấy có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ lãnh đạo, sĩ quan cấp tướng các tỉnh, thành khu vực. Đồng chí cũng thông tin những nét nổi bật về tình hình chính trị, kinh tế – xã hội thế giới và trong nước; dự báo năm 2015, đất nước ta sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, nhất là dịp tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nên các thế lực thù địch sẽ càng ra sức chống phá ta. Vì thế, các đồng chí lãnh đạo, sĩ quan cần tiếp tục rèn luyện, giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng; nâng cao cảnh giác với âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch; nhiệt tình ủng hộ, chia sẻ kinh nghiệm để cấp ủy các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng,...

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, cho biết: Vào đêm 30 Tết, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ sẽ tổ chức chương trình với chủ đề "Nhớ Xuân Chiến khu", tiếp tục hỗ trợ 250 phần quà cho các hộ gia đình cựu chiến binh nghèo và công nhân nghèo vui xuân đón Tết. Đồng thời, sau Tết Nguyên đán, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy - UBND tỉnh Kiên Giang, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các đơn vị có liên quan tổ chức chương trình "Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương" lần III năm 2015 tại Phú Quốc. Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và các đơn vị sẽ vận động tài trợ, hỗ trợ đóng góp kinh phí an sinh xã hội cho chương trình để hỗ trợ xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng kiểm ngư có hoàn cảnh khó khăn và người dân nghèo đang sinh sống, làm nhiệm vụ nơi biên giới, biển đảo (dự kiến khoảng 110 tỉ đồng).

Trong điều kiện kinh tế đất nước nói chung và kinh tế vùng ĐBSCL nói riêng khó khăn như hiện nay, những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác an sinh xã hội mà Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ thực hiện đã mang lại lợi ích đáng kể cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân nghèo và có ý nghĩa to lớn đối với đời sống xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng còn 5,6% như hiện nay.

Bài, ảnh: LÊ TIỆP

Chia sẻ bài viết