20/11/2018 - 21:55

Nhiều hoàng thân Saudi Arabia muốn phế Thái tử 

Hãng tin Reuters dẫn ba nguồn thạo tin tiết lộ, sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi gây phẫn nộ cộng đồng quốc tế, một số thành viên trong hoàng gia Saudi Arabia đang tìm cách ngăn cản Thái tử Mohammed bin Salman trở thành Quốc vương.

Hàng chục hoàng tử và anh em trong các chi quyền lực thuộc dòng tộc Al Saud muốn thay đổi người kế vị ngôi vua, nhưng sẽ không hành động trong khi Quốc vương Salman vẫn còn sống. Do nhận thấy Nhà vua 82 tuổi nhiều khả năng sẽ không quay lưng với Thái tử Mohammed, nên họ đang thảo luận với các hoàng thân khác về khả năng lên ngôi của hoàng thân Ahmed bin Abdulaziz, em trai ruột 76 tuổi của Quốc vương Salman, sau khi vị vua này qua đời.

 Thái tử Mohammed bin Salman (trái) và Hoàng thân Ahmed bin Abdulaziz. Ảnh: Aljazeera

Ông Ahmed nhận được sự ủng hộ của các hoàng thân, bộ máy an ninh và một số thế lực phương Tây. Vị này vừa trở về Riyadh hồi cuối tháng 10 sau hai tháng rưỡi ở nước ngoài. Trong chuyến đi trên, ông được cho đã chỉ trích chính quyền Saudi Arabia khi phát biểu trước những người biểu tình kêu gọi lật đổ triều đại Al Saud tại Luân Đôn (Anh). Ahmed, từng giữ chức Thứ trưởng Nội vụ giai đoạn 1975-2012, là một trong ba người thuộc Hội đồng Tận trung, cơ quan gồm 34 thành viên chịu trách nhiệm về chuyện kế vị, từng phản đối ông Mohammed  làm Thái tử hồi năm 2017.

Hoàng gia Saudi Arabia gồm hàng trăm hoàng tử. Không giống các chế độ quân chủ ở châu Âu, ngôi vua của vương quốc này không nhất thiết truyền từ cha sang con trai cả. Thay vào đó, nhà vua và các hoàng thân cấp cao từ mỗi nhánh trong hoàng tộc sẽ chọn ra người thừa kế mà họ nhận thấy phù hợp nhất để lãnh đạo.

Về phía Mỹ, đồng minh chủ chốt của Saudi Arabia, các quan chức cấp cao ở nước này những tuần gần đây đã chỉ thị cho các cố vấn phụ trách về Saudi Arabia rằng họ sẽ ủng hộ ông Ahmed với tư cách là người kế vị tiềm năng. Cũng theo các nguồn tin, Washington “lạnh nhạt” với Thái tử Mohammed không chỉ vì nghi ngờ vai trò của ông trong vụ ám sát nhà báo Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng rồi, mà còn do vị Thái tử này gần đây hối thúc Bộ Quốc phòng Saudi Arabia tìm hiểu các nguồn cung vũ khí thay thế từ Nga.   

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Mỹ lại cho rằng Nhà Trắng không vội “xa lánh” Thái tử Mohammed bất chấp sức ép từ các nhà lập pháp và kết luận của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) rằng vị này đã ra lệnh giết ông Khashoggi. Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận báo cáo mang tính quyết định về vụ sát hại nhà báo từ cộng đồng tình báo vào ngày 20-11.

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ sát hại Khashoggi, Quốc vương Salman hôm 19-11 đã bảo vệ con trai Mohammed, đồng thời ca ngợi nỗ lực của bộ máy tư pháp nước này. Tuần rồi, cơ quan công tố đã bác bỏ sự liên quan của Thái tử Mohammed trong vụ hạ sát nhà báo. Hôm qua 20-11, đến lượt Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel bin Ahmed Al-Jubeir đứng về phía Thái tử khi gọi kết luận của CIA là giả tạo. Nguồn thạo tin cho rằng báo cáo của CIA dựa trên đánh giá rằng vị thái tử 33 tuổi là người cai trị thực tế vương quốc.   

THANH BÌNH (Theo AFP)

 

Chia sẻ bài viết