17/08/2017 - 09:54

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Nhiều hạn chế trong quy hoạch, quản lý, thực hiện quy hoạch đô thị

(CT) – Ngày 16-8-2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà qua truyền hình trực tuyến từ Trụ sở Văn phòng Quốc hội. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên chất vấn.

Dự tại điểm cầu TP Cần Thơ có ông Nguyễn Thanh Xuân, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN thành phố...

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội) và các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH Hậu Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ đề nghị Bộ trưởng Phạm Hồng Hà làm rõ trách nhiệm trong quản lý đô thị; việc xử lý các công trình xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất công.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, quy hoạch xây dựng chung cũng như quy hoạch đô thị là quy hoạch tổng thể với những quy chuẩn, tiêu chuẩn chặt chẽ để bảo đảm cuộc sống cho con người trong cả hiện tại và tương lai. Quy hoạch đô thị vừa qua được quan tâm cả về xây dựng thể chế, tổ chức thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận…

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, quy hoạch đô thị chưa đạt yêu cầu về chất lượng, thiếu đồng bộ, thậm chí ngay trong cùng một quy hoạch và nguồn lực thực hiện còn hạn chế. Lý giải nguyên nhân hạn chế, Bộ trưởng cho rằng do các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện chưa tốt chức trách của mình; chưa công khai, minh bạch thông tin quy hoạch...

Việc giám sát của cộng đồng, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm còn hạn chế... dẫn tới những hệ lụy cụ thể về phát triển đô thị như: ùn tắc giao thông, sử dụng đất không hiệu quả, vi phạm cấp phép xây dựng, lấn chiếm đất đai... Về tình trạng xây dựng không phép, trái phép và lấn chiếm đất công, Bộ trưởng thừa nhận đây là thực tế có thật, dù thời gian qua đã có xu hướng giảm, nhưng vẫn còn rất lớn. Để hạn chế tình trạng xây dựng không phép, sai phép, cần phải có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các ngành, giữa Trung ương với địa phương.

Nhiều đại biểu cho rằng, thời gian qua đã xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý quy hoạch dẫn tới quá nhiều lệch lạc trong xây dựng các đô thị, đường thẳng nắn thành đường cong, sân golf nằm trong sân bay, khu đô thị không có chợ, trường học và vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy… 

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận, trong quy hoạch đô thị nói chung còn hạn chế. Cụ thể, hạn chế từ chất lượng lập quy hoạch, có quy hoạch chưa đảm bảo, những mục tiêu, nội dung, quy trình, tiến độ chưa phù hợp với điều kiện kinh tế cụ thể của đất nước, cũng như của các địa phương nên tính khả thi của quy hoạch chưa tốt; chưa thống nhất đồng bộ giữa các quy hoạch với nhau.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng chỉ ra hạn chế trong khâu tổ chức thực hiện quản lý quy hoạch, như thực hiện chậm, thực hiện không đồng bộ, chắp vá, có dự án đáng lẽ làm toàn phần chỉ làm một phần… Nguyên nhân là do các cơ quan quản lý nhà nước đã làm không đúng chức trách. Việc giám sát của cộng đồng còn hạn chế. Khâu thanh tra, kiểm tra có thực hiện nhưng không thường xuyên, liên tục, đặc biệt một số vụ vi phạm chưa được xử lý kiên quyết, kịp thời, tạo tiền lệ nhất định cho những sai phạm về sau.

Ngoài phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, trong phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, các thành viên Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã giải trình thêm về những vấn đề liên quan.

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết