30/05/2018 - 07:36

Nhiều giải pháp chuyển hóa địa bàn 

Cuối năm 2017, xã Trường Xuân (huyện Thới Lai) được UBND huyện chọn làm điểm thực hiện việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Đến nay, Đảng ủy, UBND xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương phát triển ngày một sâu rộng, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng loa lưu động” bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Ảnh: CHẤN HƯNG
Mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng loa lưu động” bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Ảnh: CHẤN HƯNG

Là xã vùng ven của huyện Thới Lai, xã Trường Xuân có tỉnh lộ 919 và hương lộ 419 ngang qua; đường thủy thì có kênh xáng Ô Môn và các con kênh khác đan xen nhau, tạo thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giao thương hàng hóa với các vùng lân cận. Trên địa bàn có nhiều điểm giáp ranh với các xã trong và ngoài huyện, nên tình hình ANTT từng lúc, từng nơi còn xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản hoặc các tệ nạn xã hội như đá gà, số đề, thanh thiếu niên tụ tập gây rối, ảnh hưởng đến ANTT ở xóm ấp… Cuối năm 2017, UBND huyện Thới Lai chọn xã thực hiện điểm chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Ông Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết: "Xã đã tiến hành rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các lực lượng nòng cốt giữ gìn ANTT ở cơ sở như: Đội Dân phòng, Tổ tuần tra bảo vệ ANTT, Tổ nhân dân tự quản… Đồng thời, các mô hình phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật như: Mô hình "Cổng rào ANTT"; "Camera phòng, chống tội phạm"; "Tổ tuần tra trên sông", "Tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng loa lưu động",… đã phát huy hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân".

Thượng úy Lê Hùng Lân, Trưởng Công an xã Trường Xuân, cho biết: "Chúng tôi đã lắp đặt camera tại những khu vực có đông người qua lại, những khu vực ngã ba, ngã tư, cổng trường học, để tiện việc theo dõi ANTT, trật tự an toàn giao thông… Nhờ vậy, việc quản lý địa bàn tốt hơn, khi có vụ việc xảy ra, có thể trích xuất hình ảnh để xác minh, truy tìm đối tượng dễ dàng".

Ông Nguyễn Trường Quý, người dân ở xã Trường Xuân, nói: "Gần đây, tình hình ANTT nơi tôi ở có nhiều chuyển biến tích cực. Những vụ việc có liên quan đến ANTT được người dân trình báo, lực lượng Công an xã xác minh, giải quyết đến nơi, đến chốn, tạo niềm tin trong nhân dân". Ông Quý là người bị hại trong vụ cướp tài sản xảy ra vào đầu năm 2018, tại tuyến tỉnh lộ 919. Sau vụ việc xảy ra, ông đến trình báo và lực lượng Công an xã đã xác minh, làm rõ hành vi cướp tài sản của hai đối tượng, bàn giao lực lượng chức năng xem xét, xử lý theo quy định.

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 1 vụ 2 đối tượng có hành vi cướp tài sản. Bắt quả tang 5 vụ 17 đối tượng có hành vi đánh bài ăn tiền, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 50 triệu đồng…

Bên cạnh công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, công tác cảm hóa, giáo dục các đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng được chính quyền và ban ngành đoàn thể quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Trường hợp anh N.H.Đ. (ở ấp Trường Khương, xã Trường Xuân), là đối tượng bị địa phương lập hồ sơ áp dụng Nghị định số 111/NĐ-CP quy định về quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Đến nay, anh Đ. đã có nhiều tiến bộ, quyết tâm từ bỏ ma túy, chí thú làm ăn. Trường hợp của anh N.T.B. (ở ấp Trường Thọ, xã Trường Xuân) cũng tương tự. Giờ đây, anh phụ giúp việc cho một cơ sở làm cửa sắt ở địa phương, thu nhập ổn định.

Thượng úy Lê Hùng Lân cho biết: "Từ khi triển khai công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp, tình hình ANTT ở xã dần ổn định, các loại tội phạm được kiềm chế và có chiều hướng giảm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác, phát giác tội phạm. Đồng thời, duy trì hiệu quả các mô hình, huy động sự vào cuộc của toàn dân tham gia với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, để bà con yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống".

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
xã Trường Xuân