05/06/2018 - 07:01

Nhiều giải pháp chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc Khmer 

Nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Cờ Đỏ thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc Khmer. Với những hỗ trợ thiết thực như đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng nhà ở, vốn làm ăn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm..., đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer trong huyện ngày càng được nâng lên.

Ông Trần Hom, ấp Thới Trường 2, xã Thới Xuân (bên phải) được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết nên đã thoát nghèo.
Ông Trần Hom, ấp Thới Trường 2, xã Thới Xuân (bên phải) được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết nên đã thoát nghèo.

Đến ấp Thới Trường 1 và ấp Thới Trường 2, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ - địa bàn có hầu hết đồng dân tộc Khmer sinh sống, chúng tôi nhận thấy diện mạo vùng quê, đời sống người dân đã đổi thay nhanh chóng. Nhiều bà con dân tộc Khmer nơi đây phấn khởi cho biết các hộ dân tộc được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhiều mặt. Chị Thạch Thị Hậu, người dân ấp Thới Trường 1, khoe: “Mấy năm rồi, Nhà nước không chỉ đầu tư làm đường bê tông giúp bà con đi lại dễ dàng, mà còn quan tâm hỗ trợ vay vốn ngân hàng, hướng dẫn kỹ thuật để làm ăn. Riêng nhà tôi được vay 20 triệu đồng để nuôi bò sinh sản nên đã thoát nghèo”. Anh Thạch Bình, người cùng ấp Thới Trường 1 cho biết, được Hội Nông dân xã hỗ trợ vay 40 triệu đồng từ ngân hàng, anh đã xây dựng mô hình nuôi dê, cuối năm nay anh sẽ thoát nghèo. Còn ông Trần Hom, người dân ấp Thới Trường 2, bộc bạch: “Được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng cất nhà đại đoàn kết đã giúp gia đình tui có chỗ ở tươm tất, vươn lên thoát nghèo cuối năm 2017”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Danh Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thới Xuân, cho biết: Xã có 596 hộ, với 2.295 người dân tộc Khmer, chiếm tỷ lệ 32,87% dân số. Mỗi năm, xã đề nghị cấp trên hỗ trợ và vận động xã hội hóa giúp trên 20 hộ đồng bào dân tộc Khmer sửa chữa nhà, xây dựng nhà đại đoàn kết, xét cho nhiều hộ không có đất ở về sinh sống tại khu dân cư dành cho người dân tộc Khmer của huyện. Đồng thời, mỗi năm xã tổ chức đào tạo nghề cho 35 lao động, giới thiệu việc làm cho 180 lao động người dân tộc Khmer. Các đoàn thể xã đã hỗ trợ 337 lượt hộ nghèo dân tộc Khmer vay 9,6 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) để nuôi heo, nuôi dê, nuôi bò, nuôi cá… Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer hiện nay chỉ còn 8,19% (giảm gần 20% so với năm 2010), tỷ lệ hộ cận nghèo chỉ còn 2,58%.

Ở thị trấn Cờ Đỏ có 779 hộ đồng bào dân tộc Khmer, sinh sống tập trung ở ấp Thới Hòa B và một phần ấp Thới Bình. Đồng chí Lê Hoàng Giang, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết, nhằm giúp đồng bào Khmer vươn lên trong cuộc sống, nhiều năm qua, thị trấn quan tâm hỗ trợ nhiều mặt. Cụ thể như: hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer vay hơn 5 tỉ đồng từ Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế; xét 28 hộ không có đất vào sinh sống tại khu dân cư dành cho đồng bào dân tộc Khmer của huyện; vận động xã hội hóa hỗ trợ bà con xây nhà đại đoàn kết... Bà Đào Thị Hiếu, người dân tộc Khmer ở ấp Thới Hòa B, kể: “Được địa phương hỗ trợ vay 16 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH tôi đã xây dựng mô hình nuôi heo thịt và bán tạp hóa. Hai năm nay, mỗi năm tôi thu lời hơn 60 triệu đồng nên đã thoát nghèo”. Đồng chí Lê Hoàng Giang, Chủ tịch UBND thị trấn, nói: “Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ, mỗi năm thị trấn có từ 2-2,5% hộ đồng bào dân tộc Khmer thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện nay trong đồng bào xuống còn 12%”.

Theo đồng chí Trương Thanh Sang, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Cờ Đỏ, công tác chăm lo nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc Khmer luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện quan tâm. Huyện đã xét đưa 108 hộ đồng bào khó khăn về nhà ở vào ở khu dân cư dành cho đồng bào dân tộc Khmer của huyện; mỗi năm vận động xã hội hóa hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer xây 40-50 căn nhà đại đoàn kết, tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động. Huyện đã đề nghị thành phố hỗ trợ hơn 220 triệu đồng xây dựng, nâng cấp 2 nhà hỏa táng của đồng bào dân tộc Khmer ở xã Đông Thắng và xã Thới Xuân. Hằng năm vào các dịp lễ, Tết của đồng bào dân tộc Khmer, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện luôn tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà các chùa, các gia đình đồng bào dân tộc Khmer nghèo, với số tiền hàng chục triệu đồng.

Đồng chí Lê Tấn Thủ, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, khẳng định, bằng những hỗ trợ và hoạt động thiết thực, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Cờ Đỏ đã chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer, góp phần xây dựng và tăng cường niềm tin của đồng bào dân tộc Khmer đối với Đảng và Nhà nước. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer còn 13,48%. Thời gian tới, bên cạnh hỗ trợ về nhà ở, vay vốn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, Huyện ủy chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện khôi phục lại bản sắc văn hóa, ngành nghề và sản phẩm đặc trưng gắn với phát triển du lịch ở những ấp có đông đồng bào dân tộc Khmer để giúp đồng bào nâng cao thu nhập và đời sống.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết