16/07/2017 - 14:12

Thị trường bất động sản TP Cần Thơ

Nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ tổ chức họp mặt trao đổi về thị trường BĐS qua 6 tháng đầu năm. Ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, chia sẻ: "Thị trường BĐS Cần Thơ phát triển rất tốt, dự báo từ nay đến cuối năm thị trường nhà đất sẽ phát triển tích cực góp phần vào tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ của TP Cần Thơ".

Từ đầu năm 2017 đến nay thị trường BĐS TP Cần Thơ rất sôi động, nhất là nhà đất quận Ninh Kiều, Cái Răng đều bán đắt hàng và giá luôn tăng. Hai quận Ninh Kiều và Cái Răng trong 6 tháng qua đất nền dự án tăng cao nhất từ 20 đến 40% so với đầu năm 2017.

Thị trường nhà, đất ở Bình Thủy cũng nhộn nhịp không kém nội ô thành phố (ảnh chụp Khu tái định cư 12,8 ha,quận Bình Thủy), Ảnh: HOÀNG ĐỊNH

Thị trường nhà, đất nội ô quận Ninh Kiều phát triển sôi động nhất, giá tăng liên tục, đất hẻm giá từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng rất dễ giao dịch do khả năng sinh lợi cao và mua nhà còn được hộ khẩu ở quận trung tâm có điều kiện cho con cháu học ở các trường điểm. Đất vườn ở các phường nội ô Ninh Kiều như An Khánh, An Bình, An Hòa… giá đất cũng được đẩy lên khoảng 3 triệu đồng/m2, nhiều trường hợp đất nằm gần dự án cải tạo hồ Bún Xáng còn tăng lên 5-6 triệu đồng/m2…

Tại quận Cái Răng, hầu hết các dự án khu dân cư đô thị đều hình thành mặt bằng giá mới trong 6 tháng đầu năm. Hiện nay, các lô nền ở các dự án hầu hết đều có giá thấp nhất từ 550 triệu đồng/nền tùy theo vị trí và diện tích, tăng bình quân từ 20% đến 30% so với hồi đầu năm. Cá biệt có một số dự án như khu nhà ở Nam Long, khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô giá tăng đến 40-50%...

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, tình hình dư nợ tín dụng trên địa bàn TP Cần Thơ tăng trưởng khá tốt; tổng dư nợ cho vay đến cuối tháng 6-2017 tăng khoảng 6,85% so với cuối năm 2016. Những tháng đầu năm, tình hình kinh tế ổn định và có chiều hướng khả quan hơn, thị trường BĐS bắt đầu "ấm lên", có nhiều dự án tiếp tục triển khai khá tốt. Giá BĐS tại Cần Thơ cũng tăng theo xu hướng chung của các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín, có hạ tầng tốt, sản phẩm tốt, mức giá cũng tăng tốt, sản phẩm giao dịch thành công tăng.

Theo NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, đến cuối tháng 6-2017, dư nợ cho vay BĐS trên địa bàn thành phố trên 4.700 tỉ đồng, chiếm 7,3% trên tổng dư nợ. Dư nợ cho vay lĩnh vực BĐS tăng 12,55% so với cuối năm 2016 và tăng 10,64% so với cùng kỳ 2016. Dư nợ BĐS tăng gần gấp đôi so với các dư nợ khác. Bên cạnh tín dụng BĐS tập trung cho các nhà đầu tư dự án, còn có hình thức người dân vay thương mại, vay cá nhân, vay tiêu dùng để mua sản phẩm BĐS không thống kê được, tức là thực tế dư nợ BĐS trên địa bàn thành phố cũng cao hơn. Tuy rằng NHNN không khuyến khích cho vay BĐS nhưng cũng không hạn chế, những dự án thanh khoản tốt, triển khai tốt, nhà đầu tư có tình hình tài chính tốt sẽ được các ngân hàng sẵn sàng cho vay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường BĐS tại Cần Thơ không đến mức rủi ro như những nơi khác, giá BĐS Cần Thơ vẫn còn thấp hơn các thành phố lớn, thị trường không sôi động bằng. Hiện nay, lãi suất cho vay bất động sản trên địa bàn chủ yếu là lãi suất cho vay trung và dài hạn, dao động từ 9,5-11%/năm, giảm khoảng 0,5% so với năm 2016.

Ngoài phân tích trên, có những yếu tố sau đây làm cho thị trường nhà, đất tăng giá và bán được trong 6 tháng đầu năm 2017. Thực tế là đầu tư vào nhà đất thời điểm này có lời nhiều hơn gửi tiền ngân hàng lấy lãi; ngân hàng đã thoáng hơn với tín dụng BĐS như đã đề cập; nhu cầu thực về nhà ở và kinh doanh tại TP Cần Thơ gia tăng; đầu tư công tiếp tục tăng mạnh để xây dựng hạ tầng thành phố với các dự án quy mô lớn hàng ngàn tỉ đồng (cả vốn ngân sách và vốn vay ODA); các dự án phát triển công nghiệp ở Khu công nghiệp Hưng Phú 1, Hưng Phú 2 đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến Cần Thơ đầu tư làm ăn; các trường đại học uy tín đã và đang tiếp tục hình thành tại Cần Thơ… là những yếu tố tác động tích cực đến thị trường BĐS.

Ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, nhận định: Từ nay đến cuối năm, sản phẩm nhà ở và đất nền sẽ tiếp tục tăng giá, nhất là ở những vị trí có hạ tầng thuận lợi. Nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân trên địa bàn thành phố và từ nơi khác đến sẽ tiếp tục tăng, hình thành nên nhóm khách hàng tiềm năng để các chủ đầu tư chọn hướng khai thác, cung cấp sản phẩm phù hợp. Điều này đòi hỏi sự năng động của các chủ đầu tư trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng phù hợp và cung ứng sản phẩm phù hợp với yêu cầu khách hàng. Thực tế thị trường BĐS TP Cần Thơ thời gian qua cho thấy, những chủ đầu tư có chiến lược kinh doanh phù hợp, phân kỳ đầu tư dự án hợp ý, kết nối hạ tầng hiệu quả, chắc chắn sản phẩm đưa ra thị trường được đón nhận, tạo cho khách hàng tâm lý an tâm khi giao dịch.

MINH HUYỀN – AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết