13/07/2017 - 17:28

Nhiều cơ hội giúp học sinh chọn lựa lớp 10 THPT

 

Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng là một trong những trường THPT nằm trong lựa chọn đầu tiên của học sinh vào lớp 10. Trong ảnh: Học sinh của trường trong giờ học môn Toán.

Hiện nay, ngành giáo dục Cần Thơ đã công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10) năm học 2013-2014. Trong đó, tuyển sinh vào lớp 10 cơ bản vẫn như năm trước. Tuy nhiên, tùy theo từng trường THPT đặc thù mà nội dung tuyển sinh bổ sung một số nét mới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường và học sinh...

Nhiều điểm mới

Chị Nguyễn Thị Minh, ở huyện Cờ Đỏ, có con trai đang học lớp 9, cho biết: “Sau khi cháu tốt nghiệp lớp 9, tôi định cho cháu vào học Trường THPT Hà Huy Giáp. Tuy nhiên, cháu muốn thi vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, vì sức học của cháu khá tốt. Tôi đang băn khoăn không biết định hướng cháu học như thế nào. Nếu không trúng tuyển vào trường chuyên thì có thể chọn trường ở quê; còn trúng tuyển thì phải học xa nhà, không ai quản lý cháu”. Cùng tâm trạng với chị Minh, một phụ huynh ở quận Ninh Kiều có con đang học ở Trường THCS Lương Thế Vinh, hy vọng con mình thi vào lớp 10 Trường THPT Châu Văn Liêm, nhưng cũng lo lắng sức học của con mình, liệu thi có đạt yêu cầu.

Năm học 2012-2013, số lượng học sinh lớp 9 THCS ở các quận, huyện có trên 10.000 người. Dự kiến, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2013-2014 của thành phố là 9.560 học sinh (trong đó có 4.211 học sinh thi tuyển nguyện vọng 1 và xét tuyển 5.349 học sinh). Năm học này, các trường vẫn thực hiện thi tuyển hoặc xét tuyển theo chỉ đạo và quy định chung của ngành giáo dục. Theo thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, Quyền Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (quận Cái Răng), việc tuyển sinh các lớp 10 THPT, nguồn tuyển chủ yếu ở 4 trường THCS các phường gần trường (Lê Bình, Ba Láng, Thường Thạnh). Trường thực hiện hình thức xét tuyển học bạ của học sinh. Không chỉ trường nội ô thành phố, các trường THPT vùng ven khá quan tâm đến việc tuyển sinh lớp 10 THPT. Chẳng hạn, Trường THPT Thới Lai tuyển 80% tổng số học sinh tốt nghiệp THCS ở thị trấn Thới Lai và các xã (Thới Thạnh, Định Môn, Trường Thành, Trường Thắng, Đông Bình, Đông Thuận, Thới Tân, Tân Thạnh…). Thầy Nguyễn Thanh Sử, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, nói: “Năm học 2012-2013, huyện có 595 học sinh lớp 9 thuộc phạm vi trường tuyển sinh. Song, trường chỉ tuyển khoảng 80% trong tổng số học sinh (tương đương khoảng 400 em) nhưng hằng năm, số học sinh tuyển vào lớp 10 ít hơn so với dự kiến”.

Điểm mới năm nay, các trường tuyển sinh lớp 10 đúng độ tuổi 15. Học sinh lớp 9 nhận phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10 theo mẫu thống nhất (miễn phí) từ trường đang học hoặc trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cần Thơ (www.cantho.edu.vn), điền đầy đủ các nội dung trong phiếu, bổ sung các phần còn lại trong hồ sơ theo quy định và nộp lại cho trường. Sau khi kiểm tra và hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định, nhà trường có trách nhiệm chuyển đến các trường mà học sinh sẽ tham gia dự tuyển. Riêng với Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng có kế hoạch thi tuyển riêng… Chị Nguyễn Thị Châu, có con trai đang học Trường THCS Lương Thế Vinh, nói: “Năm nay, trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tổ chức ngày thi riêng nên tôi không quá lo lắng việc chọn trường”.  Còn theo thầy Sử, đối với quy định mới năm nay, dễ dẫn đến tình trạng học sinh “ảo”, do một số học sinh trúng tuyển nhưng không học mà chuyển sang trường THPT khác. Tuy nhiên, quy định mới này, tạo điều kiện để học sinh có cơ hội chọn lựa trường; đồng thời, giúp trường đơn giản hóa thủ tục hành chính”. 

* Để nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu cấp

Thực tế cho thấy, hằng năm, việc tuyển sinh vào các lớp đầu cấp nói chung, tuyển sinh lớp 10 THPT nói riêng là cơ sở để các trường đánh giá chất lượng đầu vào, chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các trường THPT vùng ven, việc quy định “trường huyện” xét tuyển, “trường quận” thi tuyển sẽ tạo sự không cân bằng trong giáo dục. Bởi vì, nếu không thi tuyển sẽ không tạo động lực cho học sinh, giáo viên cố gắng ôn luyện vào lớp 10. Đó là chưa kể trường hợp, một số trường THCS có tâm lý “du di” cho học sinh mình đạt điểm, đủ điều kiện vào lớp 10. Theo lãnh đạo Trường THPT Hà Huy Giáp, hằng năm, Huyện ủy, UBND huyện Cờ Đỏ chỉ đạo trường phải cố gắng duy trì tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, trường thực hiện xét tuyển, chắc chắn đầu vào phổ thông sẽ “vênh”, so với các trường thi tuyển, điều này tạo nên sự mất công bằng giữa trường thi tuyển và trường xét tuyển. Thầy Nguyễn Thanh Sử cho rằng: “Việc quy định trường huyện xét tuyển sẽ tránh lãng phí. Bởi vì, số lượng thí sinh dự thi ít, trong khi đó, trường phải thành lập hội đồng thi, chi phí cho kỳ thi… Còn nếu tổ chức xét tuyển, chắc chắn chất lượng đầu vào sẽ không bằng so với trường thi tuyển”. Đồng tình quan điểm này, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng nói: “Phần lớn học sinh khá, giỏi, có hướng thi vào các trường THPT ở quận Ninh Kiều nên mặt bằng tuyển đầu vào lớp 10 của trường khá thấp. Khi xét tuyển xong, trường tổ chức kiểm tra chất lượng đầu năm và gởi kết quả kiểm tra về Phòng GD&ĐT quận để có hướng chỉ đạo các trường THCS nâng cao chất lượng cho năm học sau. Mặt khác, trường có thể nắm học lực của học sinh, để chủ động có kế hoạch giảng dạy phù hợp ngay từ đầu năm học”.

Năm học 2013-2014, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ vẫn thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, đảm bảo tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 toàn thành phố đạt từ 70%-80%. Lãnh đạo ngành giáo dục thành phố chỉ đạo, các trường phải tạo điều kiện để học sinh có cơ hội chọn lựa trường học phù hợp; đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác tuyển sinh. Đối với học sinh không có hộ khẩu thường trú nhưng đã sinh sống và có thời gian học tập ít nhất một năm lớp 9 trên địa bàn thì được tham gia dự tuyển vào trường THPT ở đó. Ở vùng giáp ranh giữa các địa phương, việc tuyển sinh theo địa bàn cần áp dụng linh hoạt, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, học tập của học sinh. Các Trung tâm giáo dục thường xuyên cần căn cứ điều kiện thực tế của đơn vị, phối hợp với các trường THPT trên địa bàn, để tuyển số học sinh chưa trúng tuyển. Bên cạnh đó, cần liên hệ với địa phương, mở các lớp học dành cho các đối tượng học viên lớn tuổi, các lớp phổ cập trên địa bàn…

***

Nhìn chung, kỳ thi tuyển sinh đầu cấp năm nay cơ bản như những năm trước. Song, đối với một số điểm mới đã tạo điều kiện thuận lợi hơn để học sinh lựa chọn, phụ huynh không quá băn khoăn khi chọn trường học cho con. Thế nhưng, theo lãnh đạo các trường phổ thông, quan trọng vẫn là sự nỗ lực học tập của mỗi học sinh để có thể học tốt trong môi trường mới.

Bài, ảnh: B.KIÊN

 

Chia sẻ bài viết