13/03/2018 - 07:10

Nhiều chính sách thu hút thí sinh 

Tuyển sinh 2018 đang khởi động. Các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) ở Cần Thơ tăng chỉ tiêu, đa dạng hóa ngành nghề nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Song song đó, các trường còn xây dựng nhiều chính sách ưu đãi cho tân sinh viên nhằm thu hút thí sinh giỏi.

Nhiều nét mới

Hiện nay, học sinh khối 12 đang vào giai đoạn “nước rút” chuẩn bị ôn luyện cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 và quan tâm thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ để chọn tổ hợp bài thi, ngành, trường học phù hợp. Bùi Minh Hồ, học sinh Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), cho biết: “Em đang tập trung ôn luyện; đồng thời, tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2018 ĐH, CĐ, nhất là thông tin của Trường ĐH Cần Thơ. Em thích khối ngành khoa học công nghệ, cũng nhận biết học lực của em trung bình - khá. Do vậy, em mong có nhiều thông tin để chọn ngành phù hợp năng lực, hoàn cảnh gia đình”.

Sinh viên ĐH Cần Thơ tìm tài liệu học tập tại Trung tâm Học liệu của trường. Ảnh: B.NG
Sinh viên ĐH Cần Thơ tìm tài liệu học tập tại Trung tâm Học liệu của trường. Ảnh: B.NG

Tuyển sinh 2018, Trường ĐH Cần Thơ dự kiến tuyển 9.200 sinh viên cho 97 ngành, chuyên ngành (tăng 1.200 chỉ tiêu so với năm 2017). Trường không có ngành học mới, nhưng bổ sung thêm tổ hợp có môn Giáo dục công dân để xét tuyển một số ngành (Giáo dục công dân, Triết học, Chính trị học, Xã hội học). Năm nay, trường tuyển sinh trên cả nước và sử dụng điểm thi của thí sinh trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 để xét tuyển; không sử dụng bài thi tổ hợp để xét tuyển và không nhân hệ số môn thi. Riêng ngành Giáo dục thể chất, ngoài các môn văn hóa (Toán và Sinh/Hóa lấy điểm từ kết quả thi THPT quốc gia năm 2018), môn Năng khiếu thể dục thể thao do Trường ĐH Cần Thơ tổ chức thi ngày 1-7-2018…

Bên cạnh ĐH Cần Thơ, các trường ĐH khác: Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ, Y Dược Cần Thơ… đã có phương án tuyển sinh 2018.  Trường ĐH Y Dược Cần Thơ tuyển 1.300 sinh viên cho 8 ngành. Trường xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của 3 môn: Toán, Sinh và Hóa (không nhân hệ số). Nếu nhiều thí sinh đồng điểm xét tuyển, trường ưu tiên chọn môn Toán, xét tuyển từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu. Thí sinh là người nước ngoài xét tuyển kết quả học tập THPT và kết quả kiểm tra kiến thức, năng lực tiếng Việt. Nét mới của Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ năm nay là có thêm ngành học công nghệ sinh học, nâng tổng số ngành đào tạo của trường lên 12 ngành, với chỉ tiêu tuyển 900 sinh viên. Trường vẫn tuyển thí sinh có hộ khẩu hoặc tạm trú và học tập tại các tỉnh, thành phố thuộc ĐBSCL; sử dụng điểm thi của thí sinh trong Kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển. 

Đối với các trường CĐ (Cần Thơ, Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ…), phương án tuyển sinh cũng đã được chuẩn bị. Năm 2018, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tuyển 1.500 sinh viên cho 15 ngành cao đẳng. Nét mới năm nay là trường không tuyển sinh các ngành trung cấp; trừ 3 ngành trung cấp tuyển đối tượng tốt nghiệp THCS (với tổng chỉ tiêu 100 thí sinh) là: Nuôi trồng thủy sản, Bảo vệ thực vật, Chăn nuôi thú y (nhằm phục vụ công tác phân luồng học sinh sau phổ thông). Ở Trường CĐ Cần Thơ, trong tổng số 8 ngành cao đẳng sư phạm, trường có thêm ngành học mới là Khoa học tự nhiên (tổ hợp xét tuyển: Lý, Hóa, Sinh), chỉ tiêu 240 sinh viên. Theo thầy Lê Trọng Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh liên kết đào tạo - tuyển sinh, Trường CĐ Cần Thơ, việc mở thêm ngành học này nhằm đón đầu đào tạo đội ngũ nhà giáo phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoài ra, trường còn dành 1.760 chỉ tiêu cho 13 ngành ngoài sư phạm. Vùng tuyển vẫn là ĐBSCL, riêng các ngành sư phạm, thí sinh phải có hộ khẩu TP Cần Thơ 3 năm trở lên.

Tạo lực hút tân sinh viên

Để tạo điều kiện thuận lợi cũng như thu hút thí sinh, năm học 2018-2019, một số trường ĐH, CĐ ở Cần Thơ đã thực hiện các chính sách ưu đãi cho sinh viên nói chung, tân sinh viên nói riêng. Trường ĐH Cần Thơ có học phí theo quy định Nhà nước đối với trường công lập, thực hiện chế độ chính sách cho sinh viên; có hơn 6.000 học bổng khuyến khích học tập, 1.500 học bổng tài trợ, 400 học bổng học tập ở nước ngoài, với kinh phí trên 25 tỉ đồng dành cho sinh viên mỗi năm. Đối với tân sinh viên trúng tuyển 2018, trường dành 700 suất học bổng (3 triệu đồng/suất) cho các em có điểm trúng tuyển cao (ưu tiên các ngành học tại khu Hòa An); 100 suất học bổng học tập ngắn hạn ở nước ngoài. PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhằm khuyến khích nữ sinh viên học khối ngành kỹ thuật, trường giảm 50% học phí năm thứ nhất cho nữ sinh trúng tuyển các ngành Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa”.

Với Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, sinh viên thủ khoa ngành năm 2018 được miễn học phí học kỳ I và duy trì các học kỳ tiếp theo nếu đạt loại giỏi đến khi ra trường; tặng học bổng khuyến học cho sinh viên đạt loại giỏi, xuất sắc... Theo lãnh đạo nhà trường, bên cạnh hỗ trợ sinh viên khó khăn, học giỏi hoặc gặp khó khăn đột xuất; hằng năm, trường tuyển chọn các sinh viên đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện để các em tham quan, giao lưu với sinh viên các trường đại học ở các nước ASEAN. Hoạt động này tạo động lực học tập, giúp sinh viên có cơ hội giao lưu, tăng cường kỹ năng mềm, ngoại ngữ…

Các trường CĐ, tuy kinh phí hoạt động hạn hẹp, nhưng đều dành kinh phí để hỗ trợ sinh viên. Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ mỗi năm có 1.400 suất học bổng khuyến khích, khuyến tài; thí sinh có sổ hộ nghèo sẽ được 1 suất học bổng học kỳ I. Sinh viên tốt nghiệp tại trường được giải quyết việc làm hoàn toàn. Còn theo thầy Lê Trọng Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh liên kết đào tạo - tuyển sinh, Trường CĐ Cần Thơ, sinh viên vượt khó, học giỏi; sinh viên thành tích cao trong học tập được nhận học bổng khuyến học, khuyến tài. Đồng thời, trường tạo mọi điều kiện cho tất cả sinh viên có nhu cầu vào ở ký túc xá; cũng như có cơ hội giao lưu học tập với sinh viên quốc tế.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết