29/07/2017 - 16:36

Nhiếp ảnh gia 9X đoạt giải ảnh flycam quốc tế 

Lần đầu tiên, Việt Nam có một tác giả ảnh đoạt giải tại cuộc thi quốc tế International Drone Photography Contest 2017. Chủ nhân giải thưởng là nhiếp ảnh gia sinh năm 1990, quê Bạc Liêu- Lê Thái Dương. Đó cũng là thành quả sau gần 4 năm Lê Thái Dương theo đuổi và giải mã sự huyền diệu của “ngôn ngữ ánh sáng”.

Chân dung nghệ sĩ nhiếp ảnh 9X- Lê Thái Dương. Ảnh: NVCC

 

International Drone Photography Contest 2017 là cuộc thi sáng tác ảnh bằng flycam do cộng đồng mê nhiếp ảnh flycam Dronestagram tổ chức với sự hỗ trợ của tạp chí nổi tiếng National Geographic (NatGeo). Vượt qua hàng triệu tác phẩm của các tác giả trên khắp thế giới, ban tổ chức đã công bố tác phẩm “Waterlily” (tên tiếng Việt là “Hoa súng”) của tác giả mang tài khoản helios1412 đoạt giải Nhì ở hạng mục Con người. Helios1412 đã chú thích, tạm dịch rằng: “Một phụ nữ đang hái bông súng trong một cái ao tại Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam”. Quả vậy, đó là bức ảnh thể hiện một phụ nữ đang hái hoa súng rực rỡ sắc màu bên chiếc xuồng con, khung cảnh đặc sắc Nam bộ. Chủ tài khoản helios1412 còn có nhiều hình ảnh đẹp chụp bằng flycam tại nhiều địa điểm khác, như quảng trường Hùng Vương ở Bạc Liêu, cầu Mỹ Thuận, núi Tà Pạ ở An Giang…

Ngay lập tức, helios1412 được giới nhiếp ảnh “săn tìm” và thật bất ngờ khi biết đó chính là chàng trai trẻ Lê Thái Dương. Riêng tôi thì đã nhận ra ngay từ đầu bởi cũng với bối cảnh này, anh đã chụp một bức không ảnh khác và tôi đã chọn mua để đồng hành cùng các nghệ sĩ nhiếp ảnh Bạc Liêu gây quỹ giúp đồng bào miền Trung lũ lụt năm 2016. Thái Dương cho biết, ao súng đó của người chị, là nguồn thu hằng ngày của gia đình. Anh đã rất ấn tượng và chọn nhiều góc độ ảnh để thể hiện. Lê Thái Dương trở thành tác giả Việt Nam đầu tiên đoạt giải ảnh này sau 5 năm giải tổ chức.

Chàng trai 9X quê Bạc Liêu có dáng người “nhỏ con”, gương mặt thông minh và nghệ sĩ. Anh đến với nhiếp ảnh gần 4 năm nay, trước đó anh là một nhạc công. Quen biết với một vài người bạn chơi nhiếp ảnh, anh tập tành “tay đàn tay máy” và rồi mê luôn nhiếp ảnh từ thuở nào không rõ. Sau vài tháng bấm máy, anh đã có tác phẩm triển lãm ở cuộc thi ảnh truyền thống tỉnh Bạc Liêu và một năm sau- năm 2015, anh đã trở thành Quán quân của cuộc thi này với tác phẩm “Vinh danh điệu hoài lang”. Ngoài ra, Lê Thái Dương còn có nhiều tác phẩm đoạt giải, triển lãm tại các cuộc thi ảnh của Bạc Liêu, ĐBSCL…

Tác phẩm “Hoa súng”. Ảnh: LÊ THÁI DƯƠNG

 

Gặp Lê Thái Dương sau chuyến đi sáng tác ảnh từ Tây Nguyên về. Dù mệt nhừ sau hành trình khám phá nhưng anh vẫn ghé Cần Thơ, vào Phong Điền để khám phá nét đẹp miệt vườn. 4 năm gắn bó, anh định hình cho mình đề tài sáng tác đời thường, nét đẹp bình dị của quê hương, xứ sở. Những chủ đề tưởng cũ nhưng dưới góc ảnh của Thái Dương bỗng trở nên hấp dẫn, lạ lẫm. Thái Dương quả quyết: “Đã không theo nhiếp ảnh thì thôi, theo thì phải theo đến cùng, sống hết mình với đam mê”. Thế nên, chàng trai 9X ấy không quản đường xa, chẳng ngại tốn công. Có khi để thể hiện nét đẹp của làng nghề dệt chiếu Ngan Dừa, những đồng muối ngút ngàn Đông Hải hay nét đẹp tiềm ẩn của các tài tử xứ Bạc… anh phải chụp đi chụp lại nhiều lần. Anh nói vui: “Chụp chưa hài lòng về ngủ không ngon”.

Từ một nhạc công vốn quen tay với “đồ, rê, mi, pha, sol”, Lê Thái Dương đã trở thành một tác giả ảnh được giới chuyên môn đánh giá cao bằng “lửa nghề” luôn cháy. Thái Dương cho biết, thời buổi công nghệ nên thiết bị số hỗ trợ cho người chụp ảnh rất nhiều, song không nên phụ thuộc mà cần có tư duy, sáng tạo riêng. Lê Thái Dương giờ là chủ một studio ở thành phố Bạc Liêu, công việc bổ trợ cho chuyện sáng tác và cũng là để anh giữ “lửa nghề”.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết