15/03/2018 - 07:32

Nhật hạ tuổi trưởng thành xuống 18 

Chính phủ Nhật Bản hôm 13-3 đã thông qua dự luật về việc hạ tuổi trưởng thành từ 20 xuống 18. Theo đó, những công dân 18 và 19 tuổi sẽ có thể ký kết hợp đồng, kết hôn mà không cần sự cho phép của cha mẹ. Tuy vậy, những người từ 19 tuổi trở xuống vẫn bị cấm hút thuốc, uống rượu và đánh bạc.

Ảnh: Kyodo News
Ảnh: Kyodo News

Được biết, theo luật pháp Nhật hiện thời, những người dưới 20 tuổi chỉ được phép kết hôn với sự đồng ý của cha mẹ, với tuổi tối thiểu ở nam là 18 và nữ là 16. Còn theo quy định mới, tuổi kết hôn hợp pháp của nữ được nâng lên 18, đồng nghĩa tất cả những người đủ 18 tuổi sẽ có quyền kết hôn mà không cần sự cho phép của cha mẹ. Theo Kyodo, sở dĩ chính phủ quyết định thống nhất một tuổi kết hôn chung cho cả hai giới là vì không có lý do chính đáng nào giải thích cho sự khác biệt.

Ngoài ra, để bảo vệ người tiêu dùng trẻ tuổi khỏi nguy cơ bị lừa đảo, dự luật còn bổ sung các điều khoản cho phép hủy bỏ những hợp đồng được ký kết “trong trạng thái hỗn loạn”, khi người bán hàng kích động lo lắng hoặc khai thác cảm xúc của khách hàng.

Nếu được Quốc hội thông qua, luật mới sẽ có hiệu lực vào năm 2022. Đây sẽ là lần đầu tiên luật pháp nước này thay đổi khái niệm về người trưởng thành kể từ khi nó được xác định vào năm 1876.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết