24/02/2018 - 09:47

Nhật Bản thúc đẩy chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”

Ngày 23-2, trong báo cáo thường niên về Viện trợ phát triển chính thức (ODA), Chính phủ Nhật Bản cho biết có kế hoạch sử dụng các gói viện trợ cho các nước đang phát triển để thúc đẩy chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”. 

Theo Sách Trắng của Nhật Bản về ODA, Tokyo sẽ hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc bảo đảm an toàn vận tải hàng hải và duy trì việc chấp pháp trên biển nhằm củng cố nền pháp trị trong khu vực, theo đó Nhật Bản sẽ cung cấp cho các nước Đông Nam Á tàu tuần tra và trang thiết bị liên quan để giúp những nước này tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển. Sách Trắng cũng cho biết Nhật Bản sẽ phối hợp việc hỗ trợ phát triển của nước này với các gói viện trợ nhân đạo và những nỗ lực nhằm ngăn chặn xung đột. 

Với chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở” nói trên, Chính phủ Nhật Bản muốn đảm bảo trật tự dựa trên việc áp dụng các quy định tại một khu vực rộng lớn trải dài từ Đông Á tới châu Phi. Những số liệu thống kê cho thấy chỉ tính riêng trong năm 2016, Nhật Bản đã đứng thứ 4 thế giới về cung cấp ODA với 16,8 tỉ USD sau Mỹ, Đức và Anh.

TTXVN 

Chia sẻ bài viết