11/01/2018 - 13:46

Nhật Bản phản đối yêu cầu của Hàn Quốc đối với vấn đề “phụ nữ mua vui” 

Ngày 10-1, Nhật Bản đã bày tỏ phản đối yêu cầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng Tokyo cần cải thiện quan hệ song phương bằng lời xin lỗi chân thành đối với những phụ nữ bị ép buộc phục vụ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản trong chiến tranh.

Tượng “phụ nữ mua vui” trước Lãnh sự quán Nhật Bản ở Busan. Ảnh: AAP

Tượng “phụ nữ mua vui” trước Lãnh sự quán Nhật Bản ở Busan. Ảnh: AAP

Theo hãng tin Kyodo, trong cuộc điện đàm với một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Tokyo, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Kenji Kanasugi đã nhấn mạnh rằng những phát biểu trên của Tổng thống Moon là “không thể chấp nhận được”. Trước đó cùng ngày, trong cuộc họp báo đầu năm mới, Tổng thống Moon nói rằng “Nhật Bản nên chấp nhận sự thật và đưa ra lời xin lỗi chân thành, coi vấn đề “phụ nữ mua vui” là một bài học và phối hợp với cộng đồng quốc tế để những sự việc như vậy không tái diễn”.

Ngày 9-1, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hối thúc Tokyo hành động nhiều hơn để giải quyết vấn đề này, mặc dù phía Hàn Quốc sẽ không tìm cách thương lượng lại thỏa thuận gây tranh cãi đã được ký dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Park Geun Hye vào tháng 12-2015. Trong phát biểu ngày 10-1, Tổng thống Moon nhấn mạnh “không thể phủ nhận” thỏa thuận nói trên là một thỏa thuận song phương chính thức, song ông cho rằng “nút thắt sai lầm” với Nhật Bản về vấn đề “phụ nữ mua vui” phải được tháo gỡ, theo đó Tokyo phải xin lỗi các nạn nhân.

Phát biểu trong một buổi họp báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Moon cho rằng Tokyo phải hành động nhiều hơn. Ông Suga cho rằng hai nước cam kết thực hiện thỏa thuận một cách chắc chắn, do hai bên đã đồng ý giải quyết vấn đề này “dứt điểm và không thể thay đổi”.

        TTXVN

Chia sẻ bài viết