10/07/2018 - 14:35

Nhật Bản gồng mình chống mưa lũ 

Số nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ và lở đất nghiêm trọng ở phía Tây Nhật Bản tính đến ngày 9-7 đã lên đến ít nhất 112 người giữa lúc binh sĩ và lực lượng cứu hộ phải chạy đua với thời gian để cứu những trường hợp còn lại.

Một ngôi nhà ở thị trấn Kumano tan hoang do mưa lớn. Ảnh: Reuters

Số người chết dự kiến còn tăng cao khi còn khoảng 80 người vẫn đang mất tích. Những trận mưa lớn nhất ở xứ sở hoa anh đào trong nhiều thập niên qua đã tàn phá nhiều vùng rộng lớn, nhất là phía Tây Nam, nơi 58 người đang mất tích. Ban đầu có hơn 50.000 người thuộc các lực lượng phòng vệ Nhật Bản, cảnh sát, cứu hỏa và tuần duyên với sự hỗ trợ của 70 trực thăng và nhiều xuồng nhỏ đã nỗ lực giải cứu những người mắc kẹt trong các tòa nhà, trong đó một số trường hợp ở trên mái nhà chỉ cách mực nước vài mét. Có thời điểm 5,9 triệu người ở 19 tỉnh được yêu cầu sơ tán, nhưng nhiều trường hợp vẫn bám trụ, nên khi nước dâng nhanh hoặc lở đất bất ngờ họ đã bị kẹt lại. Có khoảng 256.000 căn nhà ở 11 tỉnh bị hư hại. Nhiều tuyến đường bị đứt đoạn và trạm đường sắt ngưng hoạt động. Khoảng 13.000 người hiện không có điện sử dụng trong khi hàng chục ngàn trường hợp khác thiếu nước sinh hoạt.

Nhiều con đường ở thị trấn Kumano và Mihara của tỉnh Hiroshima đã biến thành sông bùn, trong khi nước trên các sườn đồi vẫn tiếp tục đổ xuống. Giới chức dự kiến huy động 20 xe tải để bơm nước ra khỏi những khu vực ngập lụt nhằm khôi phục tiếp cận với những nơi bị ảnh hưởng nhưng dự kiến mất đến khoảng 2 tuần mới hoàn tất. 1/3 diện tích quận Mabicho thuộc thành phố Kurashiki (tỉnh Okayama) đã chìm trong nước.  Được biết, tất cả bệnh nhân và nhân viên y tế ở một bệnh viện trong quận này đã được giải cứu. Hoạt động sản xuất công nghiệp cũng bị ảnh hưởng, trong đó tập đoàn xe hơi Mazda buộc phải đóng cửa trụ sở chính ở Hiroshima hôm 9-7. 13 nhà điều hành xe lửa cũng đã ngừng các dịch vụ vận tải ở 37 tuyến đường sắt tại phía Tây nước này và những vùng khác.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Shinzo Abe đã hủy chuyến công du châu Âu và Trung Đông dự kiến bắt đầu vào ngày mai 11-7. Trong cuộc họp báo với đơn vị phản ứng thảm họa đặc biệt, ông Abe cho biết số nhân viên cứu hộ đã được nâng lên 73.000 người và đang nỗ lực hết mình để cứu người. Trước đó, nhà lãnh đạo Nhật Bản cho rằng nỗ lực xác định nạn nhân còn mắc kẹt đã trở thành “cuộc đua với thời gian”.

THANH BÌNH (Theo AFP, Japan Times, Guardian)

Chia sẻ bài viết