18/07/2018 - 08:28

Nhật Bản điều tra lao động nước ngoài trục lợi quỹ y tế

Dẫn các nguồn thạo tin, AFP cho biết Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản và giới chức các địa phương đã bắt đầu cuộc điều tra trên toàn quốc đối với những người nước ngoài đang trục lợi từ hệ thống bảo hiểm y tế công, bằng cách khai man tình trạng cư trú để tránh đóng phí y tế tốn kém tại nước này.

Theo luật pháp Nhật Bản, tất cả cư dân - gồm cả người nước ngoài - phải đăng ký tham gia kế hoạch bảo hiểm y tế do nhà tuyển dụng cung cấp, hoặc đăng ký tham gia chương trình bảo hiểm y tế quốc gia tại địa phương họ sinh sống. Thậm chí, người nước ngoài đến Nhật làm việc hoặc học tập từ 3 tháng trở lên cũng có thể nộp đơn xin tham gia bảo hiểm y tế. Chương trình bảo hiểm y tế qui định người tham gia chỉ phải chịu 30% chi phí điều trị và số tiền còn lại được trả từ tiền chính sách, thông qua việc đóng bảo hiểm hàng tháng. Bằng cách này, những người mua bảo hiểm có thể giảm chi phí điều trị đắt đỏ ở nước này tới hàng chục nghìn yen mỗi tháng.

Tuy nhiên, đã xảy một loạt vụ người nước ngoài gian lận về tình trạng cư trú, ví dụ như khai là du học sinh tại Nhật hoặc lợi dụng việc đi thăm thân nhân đang sinh sống ở nước này để tiếp nhận điều trị y tế.

Theo Bộ Tư pháp Nhật, có 2,56 triệu người ngoại quốc sống tại nước này vào cuối năm 2017. Trong đó, công dân Trung Quốc chiếm tỷ lệ cao nhất ở mức 29%, tiếp theo là Hàn Quốc 18%, Việt Nam và Philippines cùng 10%.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết