19/07/2018 - 07:08

Nhật Bản cạn kiệt ninja 

Nhật Bản đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng ninja khi mà thành phố nhỏ Iga, nơi khai sinh của ninja, không có đủ nghệ sĩ biểu diễn phục vụ du khách trong dịp diễn ra lễ hội ninja thường niên.

Một nghệ sĩ ninja của Nhật Bản. Ảnh: NY Post
Một nghệ sĩ ninja của Nhật Bản. Ảnh: NY Post

Theo tờ Bưu điện New York, các ninja chuyên nghiệp ở Iga có thể kiếm được hơn 85.000 USD/năm nhưng mức lương cao này không đủ để chống lại các vấn đề dân số của thành phố miền Trung xứ hoa anh đào. Để các chương trình ninja phát triển mạnh, Iga cần thu hút thêm nhiều người trẻ sẵn sàng trải qua khóa huấn luyện chuyên sâu. Tuy nhiên, các thành phố nhỏ như Iga đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm những người sẵn sàng đảm nhận công việc ninja, trong bối cảnh giới trẻ đổ xô đến các thành phố lớn hơn, chẳng hạn như Tokyo. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, 1.000 cư dân Iga đã đến nơi khác sinh sống và làm việc.

“Ninja không phải là một môn nghệ thuật có thể kế thừa. Không được huấn luyện một cách nghiêm túc, không ai có thể trở thành một ninja. Đó là lý do tại sao họ biến mất một cách thầm lặng trong lịch sử. Ngày nay, ninja có thể kiếm được từ 23.000 USD đến khoảng 85.000 USD. Đó là một mức lương thực sự vững chắc và trên thực tế, họ thu nhập nhiều hơn các ninja thời trung cổ” - Sugako Nakagawa, người quản lý bảo tàng ninja địa phương nói với Reuters.

Tổ chức Du lịch Thế giới ước tính, gần 29 triệu khách đã đến thăm Nhật Bản vào năm 2017. Chỉ riêng tại Iga, nơi có dân số 100.000 người nhưng thu hút tới 30.000 du khách mỗi năm đến tham dự lễ hội ninja. Thị trưởng Iga Sakae Okamoto hy vọng thành phố có thể nỗ lực hơn nữa để thu hút khách du lịch quanh năm. “Hiện ở Iga, chúng tôi đang chăm chỉ làm việc nhằm thúc đẩy du lịch ninja sao cho đạt được hiệu quả kinh tế nhất. Chẳng hạn, chúng tôi tổ chức lễ hội ninja từ cuối tháng 4 đến khoảng đầu tháng 5. Trong thời gian này, du khách cũng như người dân địa phương đến đây. Tất cả mọi người sẽ mặc quần áo như ninja và đi dạo. Nhưng gần đây tôi cảm thấy nhiêu đó vẫn chưa đủ”- Thị trưởng Okamoto cho biết.

Trong nỗ lực thu hút thêm du khách, Chính phủ Nhật Bản đang ra sức tài trợ cho ninja và có kế hoạch xây thêm một bảo tàng ninja thứ hai ở Iga. Tuy nhiên, dự án này đang phải đối mặt với một số trở ngại. Chẳng hạn, Iga cần thu hút lực lượng lao động để làm việc và sinh sống tại đây khi chương trình du lịch ninja được mở rộng. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ninja Nhật Bản