19/04/2013 - 08:40

Nhật Bản tăng chiến đấu cơ đối phó máy bay Trung Quốc

Thống kê của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) công bố hôm 17-4 cho thấy, số lượt chiến đấu cơ mà lực lượng không quân nước này phải điều động để đối phó máy bay Trung Quốc đã tăng lên con số kỷ lục trong năm tài chính 2012 (kể từ đầu tháng 4-2012 đến cuối tháng 3-2013), qua đó phác họa rõ nét tình trạng căng thẳng Nhật-Trung đang ngày một leo thang trên bầu trời Đông Á.

 Chiếc máy bay Y-12 của Trung Quốc từng bị Nhật Bản tung chiến đấu cơ rượt đuổi hồi tháng 2 năm nay. Ảnh: Reuters

Theo các dữ liệu trên, chiến đấu cơ của Nhật Bản đã xuất kích tổng cộng 567 lần, trong đó số lượt triển khai để ngăn chặn máy bay của Trung Quốc gần gấp đôi năm trước với 306 lần. Đây là con số cao nhất mà SDF ghi nhận được khi bắt đầu phân tích thông tin kể từ năm 2001. Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện vẫn không đưa ra bất cứ bình luận gì về thông tin này.

Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ có sự gia tăng đột biến như vậy một phần là do Bắc Kinh gần đây liên tục tăng cường các hành động khiêu khích Nhật Bản trong không phận biển Hoa Đông. Phần còn lại là do Tokyo cũng đáp trả mạnh mẽ với quan điểm cứng rắn trước những động thái của Trung Quốc. Theo thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng Nhật Bản Sugio Takahashi, "đây là xu hướng mà chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến trong thời gian tới nếu chính quyền Bắc Kinh vẫn duy trì lập trường của mình trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Tokyo". Dựa trên các thông số thống kê, Nhật báo Phố Wall của Mỹ cho rằng đấy cũng là lời "nhắc nhở" về trách nhiệm mà quân đội Nhật Bản đang phải đối mặt khi môi trường an ninh ở Đông Á đang ngày một thay đổi.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc bắt đầu căng thẳng từ vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông và ngày càng "tăng nhiệt" sau khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo vào mùa hè năm ngoái. Theo các quan chức Nhật Bản, Trung Quốc đang cố gắng làm suy yếu khả năng kiểm soát của nước này khi duy trì sự hiện diện tàu và máy bay trong khu vực tranh chấp. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn tiếp tục gửi tàu tuần tra xâm nhập quần đảo Senkaku /Điếu Ngư và những vùng lãnh hải quanh đó.

Tuy nhiên, Bắc Kinh trong Sách trắng quốc phòng, vừa được công bố đầu tuần này, ngoài lập luận kiểu ngang ngược rằng "một số quốc gia láng giềng có những hành động làm phức tạp và trầm trọng thêm tình hình liên quan đến chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của Trung Quốc", còn quay sang tố Nhật Bản "gây rối" về vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trước đó, Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích và gọi hoạt động tuần tra của Nhật Bản xung quanh khu vực này là "hành vi bất hợp pháp" nhưng lại lên tiếng bảo vệ sự hiện diện của máy bay Trung Quốc tại khu vực này vì cho rằng "đây là lãnh thổ thuộc chủ quyền Trung Quốc". Dĩ nhiên phía Tokyo ngay sau đó đã lập tức gởi văn bản phản đối Chính phủ Trung Quốc.

VI VI (Theo WSJ,Yonhap)

Chia sẻ bài viết