06/06/2018 - 14:55

Nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền gởi của khách, lãnh án 10 năm tù 

(CT) – Ngày 5-6-2018, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt  Chung Thụy Ngọc Trâm (31 tuổi) 10 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, buộc bị cáo phải trả cho ngân hàng hơn 1,3 tỉ đồng.

Chung Thụy Ngọc Trâm bị tuyên án 10 năm tù.

Khoảng năm 2011, Trâm làm kế toán Quỹ tiết kiệm Tây Đô (thuộc Ngân hàng TMCP Phương Nam). Sau này, Ngân hàng trên sáp nhập vào Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương tín - Sacombank nên Quỹ tiết kiệm đổi tên thành Quỹ tiết kiệm An Nghiệp thuộc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Cần Thơ.

Trong quá trình làm việc, Trâm phát hiện công tác quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Quỹ tiết kiệm không chặt chẽ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền. Trong số khách hàng thân thuộc, có ông T.T. (bạn của cha Trâm) thường mang tiền đến ngân hàng nơi Trâm làm việc để gởi. Lợi dụng sự tin tưởng của ông T., Trâm nghĩ cách tất toán tiền gửi của ông để chiếm đoạt. Bằng nhiều thủ đoạn gian dối như: thay đổi chữ ký của ông T. để tất toán các thẻ tiết kiệm; khi ông T. giao tiền mở thẻ, Trâm đã không đưa chứng từ tên ông T. để thủ quỹ nhận tiền mà tự ý lập thẻ tiết kiệm… , nhiều lần chiếm đoạt của ông trên 1,4 tỉ đồng. Để che giấu, khi đến hạn nhận lãi suất, Trâm lấy tiền cá nhân để trả lãi cho ông T.

Sau khi hai ngân hàng sáp nhập, ông T. yêu cầu Trâm chuyển đổi các thẻ tiết kiệm do Ngân hàng Phương Nam phát hành thành thẻ tiết kiệm do Ngân hàng Sacombank phát hành. Do không có tiền hoàn trả cho ông T. và Quỹ tiết kiệm để mở thẻ theo yêu cầu của ông T., trong khi Ngân hàng Sacombank không cấp ấn chỉ trắng có chữ ký trưởng quỹ trước cho giao dịch viên nên Trâm không thể làm thẻ tiết kiệm khống cho ông T. Giữa năm 2016, Trâm chỉ chuyển đổi được một thẻ 550 triệu bằng cách dùng thẻ cũ tẩy xóa một số nội dung đưa cho ông T., còn thẻ 900 triệu Trâm hẹn nhiều lần mà không đưa được. Nghi ngờ, ông T. đến Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Cần Thơ kiểm tra phát hiện hai thẻ tiết kiệm ông đang giữ không có trong dữ liệu lưu trữ của ngân hàng, không có số dư tại ngân hàng nên tố giác hành vi của Trâm.

Theo HĐXX, bị cáo lợi dụng mối quan hệ là nhân viên của ngân hàng chiếm đoạt tiền của người gửi nên ngân hàng phải có trách nhiệm hoàn trả cho bị hại, sau đó ngân hàng có quyền yêu cầu bị cáo trả lại. Trước đó, Trâm đã khắc phục được 100 triệu đồng.

 Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết