12/12/2017 - 14:28

Nhân vật cực hữu lãnh đạo đảng bảo thủ Pháp 

Đúng như dự đoán, ông Laurent Wauquiez (ảnh) đã được bầu làm Chủ tịch đảng bảo thủ đối lập Những người Cộng hòa (LR), sau khi nhận được 74,6% số phiếu ủng hộ và bỏ xa hai đối thủ trong cuộc bỏ phiếu ngày 11-12.

Ảnh: AFP

Theo Guardian, việc LR bầu chọn thủ lĩnh mới có quan điểm cứng rắn đánh dấu sự chuyển đổi từ lập trường trung hữu sang cực hữu. “Đêm nay là sự khởi đầu một kỷ nguyên mới của cánh hữu. Chúng ta sẽ tự đổi mới, xây dựng lại mọi thứ. Thông điệp này là rõ ràng. Vâng, chúng ta có thể nói cánh hữu đã trở lại”- ông Wauquiez (42 tuổi) phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố.

Được biết, ông Wauquiez là người có quan điểm cứng rắn về vấn đề an ninh và nhập cư. Đây là những quan điểm gần với phe cực hữu, mà dẫn đầu là đảng Mặt trận Quốc gia (FN) của bà Marine Le Pen. Trong vòng bỏ phiếu thứ 2 của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp hồi tháng 5-2017, ông Wauquiez từng từ chối kêu gọi người ủng hộ LR dồn phiếu cho ông Emmanuel Macron nhằm chống lại bà Le Pen.

Hiện tại, tuy LR vẫn là lực lượng đối lập lớn nhất tại Quốc hội Pháp với 100 nghị sĩ, nhưng họ đã chia thành 2 phe - gồm nhóm ủng hộ chương trình hành động có lợi cho giới doanh nghiệp và “thân châu Âu” của Tổng thống Macron và nhóm còn lại ủng hộ quan điểm của ông Wauquiez.

ĐÔNG PHONG (Theo Guardian, FRANCE 24)

Chia sẻ bài viết