20/05/2018 - 16:15

Nhân rộng những mô hình làm theo gương Bác 

Ban Tuyên giáo Quận ủy Bình Thủy vừa tổ chức Liên hoan các mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ 2. Qua đó, góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đặc biệt là chuyên đề năm 2018. Đây là dịp để các cấp ủy địa phương, đơn vị giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau…

Tiểu phẩm dự Liên hoan của Liên đoàn Lao động quận Bình Thủy.

Nhiều mô hình mang đến Liên hoan thu hút được sự quan tâm của công chúng bởi"tuy lạ mà quen". Đó là "lạ" ở cách dẫn đắt, dàn dựng nhưng lại "quen" bởi sự lan tỏa, hiệu quả thiết thực được duy trì. Chị Hứa Ngọc Yến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Tiểu thương chợ An Thới (phường Bùi Hữu Nghĩa), cho biết: "Công việc vận động tiểu thương chợ An Thới đóng góp tiền thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện đã được chúng tôi duy trì thực hiện hơn 17 năm qua; nhưng kể từ khi được các cấp, các ngành triển khai học tập và làm theo gương Bác, chúng tôi càng thấy ý nghĩa hơn việc mình làm. Đặc biệt là mô hình đã được Quận ủy chỉ đạo nhân rộng trong toàn quận".

Cũng theo chị Yến, hiện tại, CLB có 30 thành viên tham gia, duy trì đóng góp từ 50.000 đến 100.000 đồng/người/tháng. Mỗi tháng 2 lần (vào mùng 1 và ngày Rằm - âm lịch), các thành viên CLB thay phiên nhau đến Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa thành phố để nấu ăn. Những năm qua, hoạt động của CLB luôn có sự đồng hành, dìu dắt của Ni sư Thích nữ Diệu Quý, Trụ trì Tịnh thất Hội Đức.

Chị Nguyễn Thị Kim Thơ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Bùi Hữu Nghĩa - tác giả kịch bản, bộc bạch: "Có dịp gắn bó với các chị em CLB khá lâu và từ những lần trực tiếp tham gia nấu ăn, thăm hỏi các cụ tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già, được nghe các cụ tâm sự… tôi có những tư liệu quý để dàn dựng tiểu phẩm". Ngoài ra, chị Thơ còn dàn dựng và tham gia biểu diễn tiểu phẩm "Niềm tin cuộc sống" của đội Liên đoàn Lao động quận (về mô hình "Tương trợ công đoàn viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn"- PV). Cả hai tiểu phẩm đồng đạt giải Nhì.

Nhiều đội tham dự Liên hoan lựa chọn, giới thiệu những mô hình tiêu biểu, nổi bật của địa phương, đơn vị để sân khấu hóa, phục dựng chân thật, sinh động. Nổi bật như tiết mục ca cảnh "Niềm tin" của phường Long Hòa giới thiệu về mô hình "Camera an ninh" (đạt giải Nhất); Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy cụ thể hóa mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh"…

Đồng chí Lê Hoàng Thủy Trinh, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Bình Thủy, cho biết: "Liên hoan thu hút 11 đội, 67 thí sinh đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc Quận ủy tham dự. Các đội đã có sự chuẩn bị, tập dượt chu đáo, nhất là trong khâu lựa chọn mô hình, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy. Các mô hình đem đến Liên hoan đều là những mô hình tiêu biểu, mang lại hiệu quả tại địa phương, đơn vị. Nội dung tiểu phẩm không chỉ tuyên truyền, giới thiệu cách vận động, triển khai, mà còn tạo điều kiện cho các cấp ủy giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, góp phần đổi mới phương thức tuyên truyền, giao lưu, học tập kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp...".

Song song đó, nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào nền nếp, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, Ban Thường vụ Quận ủy Bình Thủy ban hành kế hoạch nhân rộng và thực hiện các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt chú trọng triển khai, nhân rộng 6 mô hình cấp quận, với 3 mô hình mới (Xây dựng khu dân cư tiêu biểu; Tương trợ công đoàn viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Camera an ninh) và duy trì nâng chất 3 mô hình sẵn có (Giáo dục truyền thống cho học sinh các cấp; Cổng trường an toàn, văn minh; CLB tiểu thương). Qua đó, kịp thời biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết