14/11/2018 - 21:34

Nhân rộng mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình 

(CT) - Ngày 14-11, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, tăng cường năng lực y tế cơ sở”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. 

 Bác sĩ gia đình tại Trạm Y tế phường Phước Thới, quận Ô Môn khám cho người dân tại trạm.

Hội nghị trực tuyến được tổ chức với hơn 700 điểm cầu trên cả nước với sự tham gia của các bộ, ngành trung ương; địa phương cùng lãnh đạo hơn 11.000 trạm y tế (TYT). Tại điểm cầu TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Quang Hoài Nam cùng các sở, ban, ngành, cơ sở y tế, TYT… cùng tham dự.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian qua, các TYT đã thực hiện tốt công tác dự phòng, nâng cao sức khỏe, được quốc tế đánh giá cao, là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ về y tế như: giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, giảm tử vong mẹ và trẻ em; giảm tỷ lệ mắc, tử vong các dịch bệnh truyền nhiễm; đạt mục tiêu kiểm soát sốt rét, lao; thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, bệnh phong...

Các tổ chức quốc tế đánh giá, mạng lưới y tế cơ sở Việt Nam rộng khắp và đồng bộ với trên 11.000 TYT, gần 700 bệnh viện tuyến huyện, gần 300 phòng khám đa khoa khu vực. Phần lớn các TYT có bác sĩ và đã khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế… Kinh nghiệm các nước và thực tiễn cho thấy, có khoảng 80-90% người dân bị bệnh nhẹ đều có thể được khám và điều trị tại tuyến y tế cơ sở. Ở các nước phát triển, ưu tiên đầu tư cho bác sĩ gia đình, cho công tác dự phòng.  Từ đó, Bộ Y tế triển khai thí điểm mô hình TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại 26 TYT thuộc 8 tỉnh, thành phố. Đến nay, nhiều TYT điểm đã đạt kết quả rất tích cực và đã có 240 phòng khám bác sĩ gia đình tại 7 tỉnh, thành phố. Một số địa phương đã thí điểm và đạt khoảng 80% dân số được lập hồ sơ quản lý sức khỏe.

Theo lộ trình năm 2018, hoàn thành mô hình tại 26 TYT điểm. Các tỉnh, thành phố xây dựng lộ trình, phấn đấu hoàn thành trong 5 năm tới (2019-2023). UBND tỉnh đầu tư cho các TYT từ ngân sách địa phương, chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, nguồn giảm cấp tiền lương của các bệnh viện tự chủ, vốn ODA…

Tin, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
y học gia đình