29/05/2018 - 22:07

Nhãn hàng riêng - yếu tố cạnh tranh của các siêu thị 

Phát triển nhãn hàng riêng là một trong những chiến lược  của các nhà bán lẻ là yếu tố lợi thế cạnh tranh. Bởi nhãn hàng riêng không chỉ giúp nhà bán lẻ xác định thương hiệu riêng mà còn giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn, mua được những sản phẩm chất lượng tương đương sản phẩm cùng loại nhưng  giá rẻ hơn. Đây cũng là cơ hội cho các  nhà sản xuất Việt Nam cùng hợp tác để phát triển sản phẩm.

Thương hiệu VinEco giới thiệu ra thị trường khoảng 200 sản phẩm nông sản sạch. Ảnh: KHÁNH NAM
Thương hiệu VinEco giới thiệu ra thị trường khoảng 200 sản phẩm nông sản sạch. Ảnh: KHÁNH NAM

Là một trong những nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, việc phát triển nhãn hàng riêng được xem là chiến lược tất yếu của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op (hệ thống trung tâm thương mại Sense City, Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Smile, Co.op Food), khi mô hình kinh doanh siêu thị phát triển, mạng lưới rộng, thương hiệu đã được định vị trong lòng người tiêu dùng. Theo Saigon Co.op, nhãn hàng riêng còn là “nam châm” giúp hệ thống siêu thị Co.opmart nói riêng và Saigon Co.op nói chung tăng cường sức hút đối với người tiêu dùng và tăng lợi thế cạnh tranh nhờ chính sách chất lượng đảm bảo, ổn định và giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Để làm được điều này, doanh nghiệp ưu tiên phát triển nhãn hàng riêng với chiến lược rõ ràng cả về mặt hàng, kiến trúc thương hiệu...

Ra mắt nhãn hàng riêng từ năm 2003, các sản phẩm nhãn hàng riêng Co.opmart được phát triển nhanh chóng, đa dạng về sản phẩm, phong phú về chủng loại, giá cạnh tranh và tạo được sự khác biệt, độc đáo... với các ngành hàng: tươi sống, công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng và may mặc… Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Saigon Co.op nhận định, tiềm năng phát triển hàng nhãn riêng còn lớn. Hàng nhãn riêng có giá tốt nhưng siêu thị không lấy tiêu chuẩn giá để cạnh tranh mà hướng tới hàng nhãn riêng mang tính độc đáo về chất lượng sử dụng, khẩu vị, kiểu dáng… Bên cạnh việc chủ động được nguồn hàng, khi Saigon Co.op có chính sách kích cầu, khuyến mãi, thì hàng nhãn riêng là mặt hàng chủ lực. Không ngừng phát triển dòng sản phẩm nhãn hàng riêng, Saigon Co.op tham gia đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ, đầu tháng 5-2017, Saigon Co.op chính thức giới thiệu thương hiệu Co.op Organic ra thị trường Việt Nam 4 nhóm thực phẩm hữu cơ, gồm: gạo Jasmine, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua,...; cải ngọt, cải xanh, rau muống...; phi lê cá basa và tôm sú đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ - USDA và châu Âu – EU, đó là: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không thành phần biến đổi gen.

Năm 2015, Tập đoàn VinGroup tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với thương hiệu VinEco. Các nông trường sản xuất nông sản của VinEco được xây dựng trên các cánh đồng mẫu lớn và được quy hoạch thiết kế một cách khoa học gồm: khu sản xuất đồng ruộng, khu nhà kính, khu sơ chế, đóng gói tự động, khu bảo quản lạnh… nhằm đảm bảo quy trình sản xuất theo đúng tiêu chuẩn của VietGAP và tiến tới đạt chuẩn Global GAP. Đặc biệt, VinEco xây dựng nhà sản xuất nấm sạch hiện đại theo công nghệ nhập khẩu 100% của Hàn Quốc tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc).  Đến nay, VinEco đã cung cấp cho thị trường hàng ngàn tấn nông sản sạch, với hơn 200 chủng loại sản phẩm phong phú gồm rau ăn lá, rau ăn quả, rau ăn củ, rau gia vị, trái cây… được phân phối rộng khắp cả nước qua đại siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+ và trang thương mại điện tử Adayroi. Với những nỗ lực phát triển, năm 2017, Công ty VinEco đã được nhận danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao, giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng”…

Là thương hiệu độc quyền của LOTTE Mart ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 5-2016, sản phẩm thương hiệu Choice L đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Trong quá trình hoạt động, LOTTE Mart luôn cố gắng tìm kiếm, chọn lọc những nhà cung cấp sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn, quy trình sản xuất khắt khe giúp mang đến cho khách hàng sự lựa chọn tốt nhất. Đến nay, LOTTE Mart đã phát triển danh mục sản phẩm nhãn hàng riêng Choice L lên tới hơn 1.000 mặt hàng từ thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang, điện máy... Choice L được đánh giá cao từ giới chuyên môn uy tín cũng như đạt được nhiều dấu ấn trên các sân chơi thương mại tầm cỡ quốc tế, tiêu biểu như  triển lãm FOOD Expo; hội chợ Vietnam Expo, Vietnam Internaional retail and franchise… Tại các sự kiện này, nhãn hàng riêng Choice L đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các đối tác xuất khẩu cũng như nhận được những phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Với sự đầu tư bài bản và quy mô, Choice L được định vị là dòng sản phẩm dành cho gia đình chất lượng cao, không những đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn mở rộng ra thị trường xuất khẩu.

Ông Vũ Thanh Tân, Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng Central Group Việt Nam (hệ thống Big C) cho biết, ngay từ ngày đầu hoạt động tại Việt Nam, Big C đã quan tâm đến phát triển thương hiệu riêng. Đến nay, hàng hóa mang thương hiệu Big C đa dạng chủng loại từ may mặc, thực phẩm, đồ gia dụng,… và luôn thu hút người tiêu dùng.

Với giá bán rẻ hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 5-20%, việc kiểm soát hàng hóa được quản lý chặt chẽ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, quá trình sản xuất đến khi đưa vào kinh doanh. Bên cạnh đó hàng nhãn riêng còn đa dạng mẫu mã kiểu dáng… đó là những yếu tố để thu hút người tiêu dùng. Đây còn được xem là một trong những kênh phân phối hàng Việt hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Hồng, ở đường 3 Tháng 2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, mua hàng nhãn riêng giúp tôi tiết kiệm được đáng kể, bởi so với sản phẩm cùng loại giá các sản phẩm này rẻ hơn, đặc biệt trong mỗi dịp có chương trình khuyến mãi, hàng nhãn riêng luôn được áp dụng giảm giá mạnh. Theo tôi, để người tiêu dùng ủng hộ, các nhà bán lẻ cần lưu ý kiểm soát chặt chất lượng, đặc biệt các mặt hàng đặt gia công từ các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, đồng thời đa dạng chủng loại hàng hóa. 

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết