11/06/2015 - 10:21

Nhận biết các phiên bản khác nhau của Windows 10

Trong các dòng tin tức và cập nhật cho Windows 10, Microsoft tiết lộ 7 phiên bản khác nhau sẽ được cung cấp. Đối với Windows 8 chỉ có ba phiên bản, nhưng lần này Microsoft đã mở rộng “chân trời” của mình. Microsoft đang nhắm đến nhiều thiết bị và nhiều nền tảng trong năm nay qua sự đa dạng hóa sản phẩm. Nhiều tính năng rất hữu ích cũng được bổ sung cho mọi người dùng. Vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu những phiên bản khác nhau của Windows 10 để biết được phiên bản nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Windows 10 Home

Đây là phiên bản nhắm đến người dùng phổ thông, phiên bản mặc định được cài sẵn trên hầu hết các máy tính xách tay và máy tính bảng, được sử dụng rộng rãi nhất. Windows 10 Home sẽ có hầu như tất cả những tính năng mới của Microsoft. Ví dụ, trợ lý giọng nói Cortana, các tùy chọn đăng nhập khác nhau, như Windows Hello (nhận dạng khuôn mặt, vân tay, mống mắt) để đăng nhập.

Trình duyệt web Microsoft Edge trong phiên bản này cũng sẽ có chế độ Continuum, cho phép thay đổi giao diện tùy theo thiết bị. Bên cạnh đó, người dùng Xbox sẽ có một “ưu đãi” lớn, họ được chơi trò chơi Xbox tại nhà từ bất kỳ máy tính Windows 10 nào.

Windows 10 Mobile

Như tên của nó, phiên bản này dành cho các thiết bị cảm ứng nhỏ, như điện thoại thông minh và máy tính bảng nhỏ (7-8 inch). Windows 10 Mobile sẽ bao gồm các ứng dụng phổ biến, hình ảnh, mail, và một phiên bản cảm ứng tối ưu các ứng dụng văn phòng. Chế độ Continuum cho Mobile sẽ cho phép sử dụng điện thoại di động của bạn như một máy tính khi bạn kết nối với một màn hình bên ngoài kết hợp với bàn phím và chuột.

Windows 10 Pro

 Microsoft bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực tài nguyên hệ thống.

Phiên bản này cũng tương tự như phiên bản Home, nhưng hướng tới các doanh nghiệp nhỏ. Nó sẽ chạy trên cả máy tính để bàn và các thiết bị “hai trong một”. Windows 10 Pro sẽ mang đến nhiều tính năng cao cấp hơn liên quan đến việc bảo vệ dữ liệu, khả năng quản lý từ xa, công nghệ điện toán đám mây và quản lý CYOD (nhân viên tự chọn thiết bị riêng).

Tính năng chính của phiên bản này là khả năng cập nhật, giúp quản trị viên có thể quản lý các bản cập nhật cho Windows một cách hiệu quả nhất.

Windows 10 Enterprise

Windows 10 Enterprise là phiên bản dành cho các doanh nghiệp vừa và lớn. Nó tập trung nhiều vào quản lý các máy tính từ xa, chủ yếu dành cho các kỹ thuật viên quản trị của công ty. Windows Update cho doanh nghiệp cũng đóng một vai trò quan trọng trong phiên bản này.

Hơn nữa, Windows Update cho doanh nghiệp sẽ cho phép tùy chỉnh các cập nhật Windows. Các kỹ thuật viên quản trị có thể chọn những tính năng quan trọng đầu tiên của máy tính và khi nào cần cập nhật chúng. Việc cập nhật cũng có thể được giao cho các máy tính kết nối mạng ngang hàng P2P.

Windows 10 Mobile Enterprise

Tương tự như Windows 10 Enterprise, phiên bản di động sẽ có Windows Update cho doanh nghiệp và nhiều tính năng cao cấp khác, nhưng chúng được nén vào một gói di động gọn gàng. Windows 10 Mobile Enterprise cũng sẽ có sẵn cho các thiết bị như máy ATM và máy tính tiền.

Windows 10 Education

Đây là một trong những phiên bản mới mà Microsoft giới thiệu với Windows 10. Nó cơ bản là Windows 10 Pro kèm với tính năng Windows Update cho doanh nghiệp của bản Enterprise. Phiên bản này được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu của nhà trường - nhân viên, nhà quản lý, giáo viên và học sinh. Người dùng sử dụng Windows 10 Home và Pro có thể nâng cấp lên Windows 10 Education theo hướng dẫn của Microsoft.

Windows 10 IoT Core

Phiên bản này của Windows 10 dành cho các thiết bị phụ trợ, một số chip, bo mạch và những thiết bị hỗ trợ khác... Microsoft đã nhận ra tiềm năng của các thiết bị IoT (Internet vạn vật), và phiên bản đặc biệt này cho thấy “dấu chân” Windows chính thức hiện diện trong lĩnh vực tài nguyên hệ thống.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết