13/03/2018 - 07:33

Nhà Trắng đề xuất trang bị vũ khí cho giáo viên 

Trong nỗ lực kiểm soát nạn bạo lực súng đạn học đường, Nhà Trắng hôm 11-3 công bố đề xuất trang bị vũ khí cho đội ngũ giáo viên và nhân viên ở các trường học, đồng thời ủng hộ dự luật siết chặt quy trình kiểm tra lý lịch hình sự đối với người mua súng.

Theo CNN, các đề xuất này bao gồm kế hoạch thành lập Ủy ban Liên bang về an toàn trường học do Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos dẫn đầu. Trách nhiệm của cơ quan này là đề xuất chính sách và tài trợ cho các sáng kiến khả thi nhằm đảm bảo an toàn trong trường học. Hiện ủy ban không quy định mốc thời gian cụ thể nhưng bà DeVos cam kết chính quyền “sẽ nhanh chóng” thực thi những giải pháp nhằm tránh các thảm kịch xả súng tái diễn.

Tổng thống Trump trong cuộc gặp tại Nhà Trắng với những học sinh sống sót trong vụ xả súng ở Florida.
Tổng thống Trump trong cuộc gặp tại Nhà Trắng với những học sinh sống sót trong vụ xả súng ở Florida.

Trước mắt, chính quyền liên bang sẽ hỗ trợ kinh phí cho công tác hướng dẫn, đào tạo sử dụng súng một cách “nghiêm ngặt” dành cho đội ngũ giáo viên, nhân viên có chuyên môn trên cơ sở tự nguyện. Chính quyền cũng lên kế hoạch luân chuyển các cựu chiến binh và lực lượng thực thi pháp luật tham gia hỗ trợ ngành giáo dục. Một số cơ quan liên bang, bao gồm Bộ An ninh Nội địa có trách nhiệm tăng cường phối hợp với các tiểu bang và chính quyền địa phương về công tác nâng cao cảnh giác phòng chống khủng bố trong cộng đồng bằng cách khuyến khích người dân báo cảnh sát bất cứ hành vi nào bất thường.

Hiện tại, Nhà Trắng cũng đang thúc đẩy dự luật lưỡng đảng cải thiện hệ thống kiểm tra lý lịch khi mua súng trên toàn quốc.

Theo Bộ trưởng DeVos, đây là kế hoạch thiết thực nhằm đảm bảo và tăng cường an toàn học đường sau vụ xả súng tại trường trung học ở bang Florida hồi tháng rồi. Vụ thảm sát khiến 17 người thiệt mạng và 50 người bị thương đã khơi lại mâu thuẫn, buộc Washington lần nữa đánh giá vấn đề kiểm soát súng ống. Kế hoạch của Nhà Trắng đã nhận được sự ủng hộ của Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA) – một trong những nhóm vận động hành lang quyền lực nhất ở Mỹ về quyền sở hữu súng.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của chính quyền ông Trump, đặc biệt ý tưởng trang bị súng cho giáo viên và nhân viên trường học vấp phải phản đối từ các tổ chức khác bao gồm Hiệp hội Giáo dục Quốc gia. Những người này cho rằng đề xuất của Nhà Trắng chỉ như “muối bỏ bể” trước những yêu cầu cấp bách phải có luật nghiêm ngặt kiểm soát việc sử dụng súng đạn ở Mỹ. Trong đó, giới phân tích đánh giá đây là “bước lùi” của chính quyền bởi nó hoàn toàn không đề cập đến những đề xuất khác mà Tổng thống Trump đã cam kết trước đó, bao gồm kế hoạch tăng độ tuổi tối thiểu của người được phép mua súng từ 18 lên 21.

Mặc dù chính quyền cho biết ủy ban mới thành lập sẽ tiếp tục xem xét vấn đề tăng giới hạn độ tuổi, nhưng các nhà lập pháp đảng Dân chủ cùng những người ủng hộ siết chặt kiểm soát súng cáo buộc Tổng thống Trump đang “khuất phục” trước sức ép từ NRA và “những nhóm lợi ích đặc biệt khác”. Trước đó, có tin cho biết Tổng thống Trump tại cuộc họp với các nhà lập pháp hôm 28-2 đã có những tuyên bố “cởi mở” về kiểm soát súng đạn toàn diện và giành được sự ủng hộ của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, theo Washington Post, các nhà lãnh đạo NRA sau đó đã “gặp riêng” ông Trump và kết quả là “có sự thay đổi rõ ràng” trong cách tiếp cận của Nhà Trắng khi loại bỏ đề xuất nâng giới hạn tuổi vốn bị NRA phản đối kịch liệt. Tổ chức này gần đây đã nộp đơn kiện dự luật mới của bang Florida về việc ban hành đạo luật kiểm soát súng, trong đó có quy định nâng mức tuổi sở hữu súng từ 18 lên 21 tuổi.

Tiếp nối khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” xuyên suốt trong giai đoạn tranh cử Tổng thống năm 2016 và được hiện thực hóa mạnh mẽ trong năm đầu cầm quyền 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố khẩu hiệu tranh cử tiếp theo của ông trong nhiệm kỳ thứ 2 tới đây sẽ là “Giữ cho nước Mỹ vĩ đại”.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết