15/06/2017 - 11:17

Nhà Trắng bác tin sắp sa thải ông Mueller

Liên quan đến số phận của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, hôm 13-6 Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump không có ý định sa thải vị này.

Phát biểu trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh: "Ngay cả khi có quyền sa thải ông Mueller, thì Tổng thống Trump cũng không có ý định làm vậy". Trước đó, ông Christopher Ruddy, bạn lâu năm của Tổng thống Trump và là giám đốc điều hành hãng truyền thông Newsmax, chia sẻ với đài PBS rằng chủ nhân Nhà Trắng đang tính chuyện cho thôi việc ông Mueller.

Ông Mueller (bên phải) và cựu giám đốc FBI James Comey. Ảnh: newsline.com

Cùng ngày, trong phiên điều trần trước tiểu ban Phân bổ ngân sách Thượng viện, Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein khẳng định dù Tổng thống Trump có ra lệnh sa thải ông Mueller, thì ông sẽ không tuân theo, ngoại trừ thấy được lý do chính đáng. Ông Rosenstein cũng cho rằng công tố viên đặc biệt Mueller có "đầy đủ mức độ độc lập" cần thiết để tiến hành cuộc điều tra một cách thích hợp.

Trách nhiệm chỉ định hoặc sa thải ông Mueller lúc này thuộc về Thứ trưởng Tư pháp Rosenstein vì Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions hồi tháng 3 đã tự "rút chân" khỏi mọi cuộc điều tra liên quan đến Nga và bầu cử Mỹ, với lý do ông đã làm cố vấn cho chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi năm ngoái.

Bộ trưởng Tư pháp "né tránh" trong phiên điều trần

Hôm 13-6, trả lời chất vấn trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, Bộ trưởng Tư pháp Sessions đã bác bỏ cáo buộc ông thông đồng với Nga can thiệp quá trình bầu cử Mỹ nhằm tạo lợi thế cho ông Trump, gọi đó là "sự dối trá ghê tởm".

Tại phiên điều trần kéo dài hơn 2 tiếng, quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của Mỹ khẳng định ông "chưa từng gặp hoặc có bất kỳ cuộc nói chuyện với bất kỳ người Nga hay quan chức nước ngoài nào liên quan đến chuyện can thiệp tranh cử hay bầu cử ở Mỹ". Song điều khiến các nghị sĩ Dân chủ nổi giận là ông Sessions đã liên tiếp từ chối trả lời những câu hỏi về các cuộc trao đổi riêng tư giữa ông và Tổng thống Trump, bao gồm nghi vấn ông có bàn với chủ nhân Nhà Trắng về cách xử lý cuộc điều tra của cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey hay không. Bộ trưởng Sessions cho biết ông từ chối trả lời là vì chính sách của Bộ Tư pháp Mỹ bảo vệ các cuộc trao đổi riêng tư giữa các bộ trưởng và tổng thống.

Phát biểu của ông Sessions được đưa ra chỉ 5 ngày sau khi cựu giám đốc FBI Comey nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng ông tin mình bị Tổng thống Trump sa thải là nhằm tác động đến cuộc điều tra của FBI đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.

Các nghị sĩ Dân chủ kiện tổng thống nhận tiền từ nước ngoài

Ngày 14-6, hơn 190 nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đã kiện Tổng thống Trump lên tòa án liên bang, cáo buộc ông nhận các khoản tiền từ các chính phủ nước ngoài thông qua công việc kinh doanh của mình mà không có sự đồng ý của quốc hội, hành động vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Đơn kiện nêu rõ Tổng thống Trump đã không tìm kiếm sự chấp thuận của quốc hội cho bất kỳ khoản thanh toán nào mà hàng trăm công ty của ông nhận từ các chính phủ nước ngoài kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1 vừa qua, mặc dù Hiến pháp Mỹ yêu cầu như vậy. Hiện Nhà Trắng chưa có bình luận về vụ việc, song cho rằng lợi tức kinh doanh của ông không vi phạm hiến pháp.

THANH BÌNH (Theo BBC, Reuters, NPR)

Chia sẻ bài viết