08/09/2018 - 07:59

Nhà có con gái 

Mỗi lần nhắc “con gái rượu” Lê Ngọc Phụng, chị Trần Nguyễn Thu Ba (quận Ninh Kiều) tự hào không chỉ vì con xinh đẹp, mà còn học giỏi, hiếu thảo, biết tự lập từ năm thứ hai đại học. Trong nhóm cháu, chỉ Phụng được ông bà nội, ngoại cưng nhất bởi tính tình chu đáo, lễ nghĩa. Hễ ông bà thích quà gì, Phụng cố tìm mua bằng được, làm ông bà rất mát dạ. Chị Thu Ba kể: “Tôi xem con gái như bạn, thường nhỏ to tâm sự. Những lúc mẹ buồn, con gái cận kề chăm sóc, hỏi han, là nguồn động viên tinh thần giúp tôi vượt qua khó khăn. Con trai chắc không tình cảm thắm thiết vậy đâu”.

Có những trải nghiệm chỉ thực hiện cùng con gái nên nhiều mẹ rất cưng các cô công chúa nhỏ. (Trong ảnh: Một phụ huynh dạy con và cháu gái làm bánh tại khu vui chơi ở quận Ninh Kiều). Ảnh: KIỀU CHINH
Có những trải nghiệm chỉ thực hiện cùng con gái nên nhiều mẹ rất cưng các cô công chúa nhỏ. (Trong ảnh: Một phụ huynh dạy con và cháu gái làm bánh tại khu vui chơi ở quận Ninh Kiều). Ảnh: KIỀU CHINH

Chị Cúc Hương (làm nghề buôn bán ở quận Bình Thủy) vui vẻ kể: “Tôi có hai con gái 12 tuổi và 7 tuổi, bạn bè đốc thúc “kiếm” con trai nhưng đối với tôi điều đó không quan trọng. Điều cốt lõi là cách giáo dục, nuôi dưỡng để con có thể phát triển tốt về thể chất lẫn tinh thần. Thích nhất những lúc đi mua sắm quần áo, giày dép, mẹ con chọn lựa giống nhau”. Còn chị Thu Cúc (bán hàng online ở quận Ninh Kiều) có những trải nghiệm ngọt ngào với cô con gái 15 tuổi. Chẳng biết có phải lúc nhỏ hay xem mẹ làm bánh, nấu ăn, mà bây giờ con chị thích vào bếp. Chỉ cần cha và em trai thích món gì là cuối tuần hai mẹ con đi chợ mua nguyên liệu chế biến, tay nghề ngày càng nâng cao. Có con gái “phụ tá” đắc lực nên gia đình chị Cúc duy trì thường xuyên bữa cơm gia đình vui vẻ, tình cảm mọi người thêm khăng khít.

Trong số các phụ huynh chúng tôi tiếp xúc, nhiều người cho rằng, con nào cũng thương đồng đều, nhưng do con gái thường quấn quýt cha mẹ, hay trò chuyện, thường xuyên bày tỏ tình cảm nên trong đối xử có phần ưu ái hơn so với con trai. Có gia đình cha hay nghe lời con gái “nói ngọt” nên các mẹ  tận dụng lợi thế này nhờ con thỏ thẻ cha bớt nhậu, về nhà ăn cơm, chở đi chơi… Anh Phong Huy (40 tuổi, quận Cái Răng) chia sẻ: “Con gái tôi học lớp 9, hai cha con rất hợp ý. Cháu còn nhỏ nhưng rất đảm đang, biết nấu ăn, chăm sóc em khi mẹ vắng nhà, tôi bệnh cháu còn nấu lá xông giải cảm. Mỗi lần tôi đi công tác xa, nhớ hình ảnh con lăng xăng phụ mẹ chuẩn bị đồ đạc, cứ nôn nao mong chóng về nhà. Con thường “tôn” ba là thần tượng nên tôi luôn giữ gìn lời ăn tiếng nói, cách cư xử khéo léo, tế nhị để con học theo”.

Trong thực tế, nhiều cặp vợ chồng rất mê con gái, dành nhiều sự quan tâm, chiều chuộng nên có cháu ỷ lại, chưa ngoan, thậm chí tỏ ra ngang ngạnh. Một số bà mẹ mong muốn con là “phiên bản thứ hai” của mình, thậm chí hoàn hảo hơn nên không tiếc thời gian, vật chất đầu tư từ cách ăn mặc hàng hiệu, học trường điểm, biết nhiều môn năng khiếu... để trổ tài cho cha mẹ nở mày nở mặt, vô tình tạo áp lực không tốt cho con, còn gây sự so bì với anh em khác trong nhà.

Con trai hay gái đều là món quà tuyệt vời kết tinh từ tình yêu của cha mẹ. Có con gái thích thật nhưng phụ huynh nên cư xử khéo léo để con gái thật sự là niềm vui gắn kết cả nhà.  

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nhà có con gái