08/07/2012 - 09:54

NGUYỄN VIỆT TIẾN

đem "vàng" về cho bóng bàn Cần Thơ

Nguyễn Việt Tiến luyện với máy tập bóng bàn.

Kỳ Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ VIII khu vực V vừa qua, Nguyễn Việt Tiến đã đoạt được 2 chiếc huy chương vàng và 1 huy chương đồng ở môn bóng bàn. Đây là những chiếc huy chương vàng đầu tiên cho TP Cần Thơ ở một kỳ HKPĐ toàn quốc...

Nguyễn Việt Tiến được làm quen với cây vợt lúc khoảng 2-3 tuổi. Đến khi chiều cao vừa ngấp nghé khỏi mặt bàn, Tiến đã thi đấu với những anh chị cao lớn hơn mình. Gia đình đã dành tất cả điều kiện tốt nhất để Tiến luyện tập bóng bàn, trang bị bàn, vợt, quần áo, giày vớ và cả máy tập bóng bàn chuyên nghiệp đặt trong gian phòng rộng hơn 60m2 của tầng 2 căn nhà ở đường Trần Phú. Hàng ngày, cứ khoảng 5 giờ sáng, Tiến thức dậy tập thể lực cùng với cha – anh Nguyễn Văn Thông – rồi hai cha con cùng tập dượt với trái bóng bàn. Đã hơn 5 năm qua, từ cậu bé học tiểu học, Tiến đã vào lớp 8 trường Đoàn Thị Điểm, nhưng công việc mỗi buổi sáng của em vẫn như thế. Có khi Tiến luyện tập cùng với cha, có khi khởi động với máy tập.

Là người đam mê bóng bàn, anh Nguyễn Văn Thông đã sớm phát hiện năng khiếu của Tiến, khi thấy con thuận tay trái và rất nhanh nhẹn. Anh quyết định hướng cho Tiến đến với môn thể thao này, vì thấy con mình thích.

Tập luyện từ năm học lớp 3, khoảng một năm sau đó, Tiến bắt đầu tham gia các giải Hội khỏe Phù Đổng cấp quận và thành phố, nhưng em chưa có gì nổi bật. Sau những thất bại, Tiến không nản mà càng ra sức tập luyện hăng say hơn. Đến năm học lớp 5, thành công đầu tiên đến với Tiến là chiếc HCV ở giải HKPĐ quận Ninh Kiều và đứng nhì HKPĐ cấp thành phố. Tài năng của Tiến tiếp tục được nâng lên khi cha mẹ tạo điều kiện cho Tiến cọ xát bằng những chuyến du đấu tại các giải mở rộng ở Tiền Giang, Thủ Đức, Vũng Tàu... Vào những ngày nghỉ cuối tuần, Tiến tới câu lạc bộ bóng bàn ở Hàng Dương để thử sức với các chú bác, luyện thêm chiêu thức mới. Những cú đánh phải và cả trái của Tiến ngày càng hoàn thiện và hiểm hóc. Từ năm học lớp 6 tới nay, Tiến không có đối thủ ở cùng trang lứa và luôn đứng đầu ở các kỳ HKPĐ cấp quận và thành phố.

13 tuổi, Nguyễn Việt Tiến đã xuất sắc giành được 2 HCV và 1 HCĐ cho đội bóng bàn Cần Thơ ở nội dung đơn nam, đôi nam và đồng đội tại HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII – khu vực V tháng 3 vừa qua. Điều này rất có ý nghĩa bởi đây là những chiếc HCV đầu tiên của bóng bàn Cần Thơ tại HKPĐ từ trước đến nay.

Tiến đoạt HCV tại HKPĐ toàn quốc khu vực V cả gia đình rất vui. Nhưng khi hỏi về khả năng cho Tiến phát triển thành tích cao, cha Tiến- anh Nguyễn Văn Thông rất đắn đo. Một số trung tâm mạnh về bóng bàn như Tiền Giang, Vĩnh Long đã đánh tiếng mời Tiến gia nhập, nhưng vì màu cờ sắc áo, anh Thông muốn Tiến thi đấu cho Cần Thơ. Thế nhưng, nếu ngành thể thao không có sự quan tâm đúng mức với bóng bàn, thì anh chỉ cho Tiến chơi bóng bàn nghiệp dư.

Đối với Tiến, chơi bóng bàn là niềm đam mê nhưng vẫn không quên việc học. Năm học vừa qua, Nguyễn Việt Tiến đạt học sinh tiên tiến dù phải dành thêm nhiều thời gian cho tập luyện và thi đấu.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết