22/08/2017 - 15:07

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma bị đề nghị mức án 10 - 12 năm tù 

Ngày 22-8, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án buôn lậu; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma tiếp tục với phần đề nghị án của Viện Kiểm sát. 

Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma. Ảnh: vietnamnet.vn

Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma và Võ Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C được xác định là đứng đầu vụ, có vai trò như nhau trong việc buôn lậu trót lọt 9.300 hộp thuốc chữa ung thư kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, trị giá 5 tỉ đồng.

Viện Kiểm sát bác bỏ các lời bào chữa của cả hai bị cáo đưa ra khi cho rằng không biết, không hiểu và chỉ sau khi điều tra vụ án mới biết...

Theo Viện Kiểm sát, hành vi buôn lậu thuốc kém chất lượng này ảnh hưởng rất lớn về nhiều mặt của xã hội, cần xử nghiêm. Tuy nhiên cũng xét số thuốc này đã bị phát hiện kịp thời, chưa phân phối đến các bệnh viện… Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt mỗi bị cáo từ 10 đến 12 năm tù về tội Buôn lậu.

7 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án cụ thể như sau: Nguyễn Trí Nhật mức án từ 8-9 năm tù; Ngô Anh Quốc, nguyên Phó tổng Giám đốc VN Pharma, Phan Cẩm Loan nguyên Phó trưởng Phòng xuất nhập khẩu VN Pharma; Lê Thị Vũ Phương, nguyên Kế toán trưởng VN Pharma mức án 4-5 năm tù về tội buôn lậu.

Các bị cáo Bùi Ngọc Duy và Phạm Văn Thông bị đề nghị mức án 2-3 năm tù; Phạm Anh Kiệt, nguyên Tổng giám đốc Sapharco mức án 2-3 tù nhưng cho hưởng treo về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trước đó ngày 21-8, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 9 bị cáo trong vụ án này. Theo cáo trạng, từ năm 2013-2014, Hùng đặt Cường mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Caplet để chữa bệnh ung thư. 

Do không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược, Bộ Y tế thẩm định theo quy định, Hùng chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc H - Capita 500 mg. Hồ sơ gồm các giấy tờ giả được đóng Dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada… để hợp thức hóa tiêu chuẩn và chất lượng loại thuốc này.

Ngoài ra, các nhân viên của VN Pharma còn làm giả các chứng từ, thủ tục thanh toán để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc này. Sau khi được Cục Quản lý dược đồng ý, tháng 4/2014, Công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H - Capita 500 mg trị giá hơn 250.000 USD (khoảng hơn 5,3 tỉ đồng).

 Nghi ngờ nguồn gốc thuốc, Cục Quản lý dược thanh tra Công ty VN Pharma, kiểm tra lô hàng. Kết quả mẫu giám định của Bộ Y tế cho thấy, lô thuốc nhập khẩu này chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Sau đó, Bộ Y tế yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình, đồng thời niêm phong không cho bán ra thị trường. Ngày 25/11/2015, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án.

Theo kết quả điều tra, bị cáo Ngô Anh Quốc, nguyên Phó tổng Giám đốc VN Pharma đã chỉ đạo nhân viên bán hàng chi hoa hồng cho các bác sĩ số tiền tổng cộng 7,5 tỉ đồng để họ kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc do VN Pharma cung cấp.

 Phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 28-8.

TTXVN

Chia sẻ bài viết